5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Các đổi mới kỹ thuật số có mặt ở khắp mọi nơi, đang phá vỡ các mô hình kinh doanh truyền thống và đang biến đổi cơ bản xã hội của chúng ta. Với việc áp dụng hàng loạt các công nghệ kỹ thuật số như điện thoại thông minh, máy tính bảng và thiết bị đeo được, công dân liên tục được kết nối với thế giới xung quanh. Nhiều đổi mới trong số này là kết quả của các tổ chức nhanh nhẹn, am hiểu công nghệ và không bị các chính sách, quy trình, kỹ năng và công nghệ kế thừa ngăn cản. Sự hội tụ của những công nghệ mới này, kỳ vọng của người dân và áp lực tài chính đang thách thức khu vực công đổi mới và mang đến những trải nghiệm phong phú, lấy người dân làm trung tâm, phù hợp hoặc vượt xa các dịch vụ do các đối tác khu vực tư nhân cung cấp.

1. Định nghĩa kỹ thuật số

Từ “kỹ thuật số” rất rộng và làm mờ ranh giới giữa vật lý và ảo. Kỹ thuật số là tư duy tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm người dùng phong phú mang tính cá nhân, khơi gợi cảm xúc và thúc đẩy các hành vi mong muốn.

2. Rào cản đối với chuyển đổi kỹ thuật số

Trong việc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số, các tổ chức chính phủ thường bị hạn chế bởi:

– Các quy trình, chính sách, mô hình quy định và hệ thống CNTT được kế thừa có thể ngăn cản việc chia sẻ thông tin, ra quyết định theo hướng dữ liệu, tự động hóa, hợp nhất và hiện đại hóa.

– Sự lãnh đạo và văn hóa coi trọng hiện trạng và né tránh rủi ro, né tránh việc khám phá các mô hình kinh doanh mới và cơ hội hợp tác trong toàn tổ chức.

– Các kỹ năng lạc hậu, thách thức trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài cần thiết để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số là phải “cạnh tranh” với khu vực tư nhân để tìm kiếm tài năng thay vì chú trọng đến quan hệ đối tác.

– Thiếu sự liên kết chiến lược về kỹ thuật số trong toàn bộ chính phủ, mạng lưới phức tạp của các bên liên quan, đối tác và khách hàng với các dự án riêng biệt và phân mảnh hoạt động theo kiểu silo.

– Tập trung vào việc giảm chi phí để đáp ứng các hạn chế về ngân sách thay vì tạo ra trải nghiệm phong phú, lấy người dân làm trung tâm và tận dụng tự động hóa để thúc đẩy hiệu quả hoạt động.

big image sme

Source: Ciocan.ca

3. Phản ứng của khu vực công đối với kỹ thuật số

Những thách thức này đòi hỏi các chính phủ trên toàn thế giới phải suy nghĩ lại cách tiếp cận của họ đối với kỹ thuật số. Do đó, các chính phủ đang bắt đầu chuyển đổi cách họ thu hút các bên liên quan chính để mang lại trải nghiệm tốt hơn, thu hút tài năng kỹ thuật số hàng đầu, hiện đại hóa việc cung cấp dịch vụ, thúc đẩy sự cởi mở và tin cậy. Các nguyên tắc chỉ đạo mà các chính phủ cần tuân thủ bao gồm:

– Một tầm nhìn, chiến lược và lộ trình rõ ràng về kỹ thuật số được chia sẻ giữa các ban và cơ quan của mình như một phần của phương pháp tiếp cận chính phủ, với các mục tiêu và biện pháp thành công được xác định rõ ràng và được tích hợp với các nhiệm vụ bao trùm để phục vụ công dân.

– Sự tham gia của lãnh đạo cấp cao và tiếp tục tài trợ cho chuyển đổi kỹ thuật số cùng với sự hiểu biết của lãnh đạo về những thay đổi văn hóa cần thiết để nắm bắt sự đổi mới, hợp tác, chia sẻ thông tin, tính linh hoạt và chấp nhận rủi ro.

– Thu hút người dân và đối tác tham gia vào quá trình thiết kế bằng cách tích cực trưng cầu ý kiến, thu thập phản hồi và đồng sáng tạo giải pháp với công dân ngay từ đầu và trong suốt quá trình thiết kế nhằm tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và sự tin cậy.

– Tuyển dụng nhân tài thế hệ tiếp theo thông qua các kênh tuyển dụng phi truyền thống, hình thành quan hệ đối tác, trao quyền cho lực lượng lao động và đầu tư vào đào tạo kỹ thuật số và xây dựng kỹ năng

4. Hành trình chuyển đổi kỹ thuật số

Thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số khu vực công thành công là một hành trình bắt đầu từ việc hiểu nhu cầu hiện tại của công dân và là một cuộc theo đuổi đổi mới không ngừng để thích ứng và dự đoán các nhu cầu đang phát triển. Chuyển đổi kỹ thuật số không chỉ giới hạn ở một quốc gia, mà là một mục tiêu chung được chia sẻ trên toàn thế giới. Những quốc gia này, tuy là duy nhất, nhưng cũng thể hiện một hành trình chung. Cuộc hành trình được mô tả dưới đây là theo chu kỳ với các quốc gia được đặt ở các giai đoạn khác nhau dọc theo con đường biến đổi.

Hành trình trên minh họa rằng để thành công trong việc chuyển đổi kỹ thuật số, các chính phủ cần trả lời các câu hỏi chính sau đối với công dân của mình:

– Làm thế nào chúng ta có thể hiểu rõ hơn về nguyện vọng của công dân chúng ta hiện tại và trong tương lai?

– Làm thế nào chúng ta có thể tìm ra những cách hiệu quả về chi phí để thu hút công dân và đáp ứng nhu cầu của họ?

– Làm thế nào chúng ta có thể lôi kéo công dân và đối tác của mình tham gia một cách hiệu quả vào việc thiết kế giải pháp và dịch vụ?

– Làm thế nào chúng ta có thể đo lường và truyền đạt sự tiến bộ?

Chuyển đổi kỹ thuật số cả trong khu vực công và khu vực tư nhân là một nỗ lực đầy thách thức nhưng đang trở thành nền tảng trong nỗ lực hiện đại hóa của nhiều khu vực pháp lý trên toàn thế giới. Sự hội tụ của các công nghệ và mô hình kinh doanh mới đã làm tăng kỳ vọng của người dân và đòi hỏi khu vực công phải hành động ngay để tiếp tục duy trì vị thế thiết yếu đối với công dân của họ và nhiều quốc gia đã ứng phó với thách thức này. Điểm khởi đầu của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của một tổ chức không phân biệt khu vực nhà nước hay tư nhân là sự hiểu biết rõ ràng về nhu cầu của người dân, điều này tạo thành nền tảng của chiến lược kỹ thuật số liên kết với giá trị kinh doanh có thể đo lường được. Cuối cùng, để thực sự nhận ra lợi ích của kỹ thuật số, chiến lược kỹ thuật số phải được tích hợp với tất cả các khía cạnh của tổ chức.

big image sme

Source: Ciocan.ca

Reference:

Yvon Audette – Cố vấn CNTT, KPMG tại Canada (19 April, 2017). Digital Transformation in the Public Sector. Retrieved from https://www.ciocan.ca/digital-transformation-public-sector/

FANPAGE

Youtube

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.