5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Quan tâm đến khoảng cách kỹ năng AI

Để đáp ứng nguyện vọng AI của họ, các công ty có thể sẽ cần sự kết hợp phù hợp của các tài năng để chuyển nhu cầu kinh doanh thành các yêu cầu giải pháp, xây dựng và triển khai các hệ thống AI, tích hợp AI vào các quy trình và diễn giải kết quả. Tuy nhiên, hầu hết những người dùng đầu tiên đều gặp phải khoảng cách về kỹ năng AI và đang tìm kiếm chuyên môn để nâng cao năng lực của họ.

Các nhà lãnh đạo coi vai trò “cần thiết nhất” để lấp đầy khoảng trống về kỹ năng AI của công ty họ là gì? Bốn vai trò cần thiết nhất hàng đầu là “người xây dựng AI” , đây là những người đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các giải pháp AI: nhà nghiên cứu để phát minh ra các loại thuật toán và hệ thống AI mới, nhà phát triển phần mềm để kiến trúc và viết mã hệ thống AI, nhà khoa học dữ liệu để phân tích và trích xuất những hiểu biết có ý nghĩa từ dữ liệu và các nhà quản lý dự án để đảm bảo rằng các dự án AI được thực hiện theo đúng kế hoạch:

  • Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp chuyển các vấn đề / nhu cầu kinh doanh thành các yêu cầu hướng dẫn việc xây dựng giải pháp và diễn giải kết quả từ hệ thống AI và đưa ra quyết định

  • Thay đổi các chuyên gia quản lý để thực hiện các chiến lược thay đổi và giúp tích hợp AI vào các quy trình của tổ chức

  • Các nhà thiết kế trải nghiệm người dùng để giúp các hệ thống AI điều hướng dễ dàng hơn

  • Các chuyên gia về chủ đề để truyền kiến thức chuyên môn về lĩnh vực của họ vào các hệ thống AI

Khi những người sử dụng có được kinh nghiệm xây dựng hệ thống sản xuất AI, họ sẽ tích lũy và trau dồi các kỹ năng về AI. Tuy nhiên, các công ty có kinh nghiệm AI cao hơn báo cáo khoảng cách kỹ năng lớn hơn. Trong các tổ chức, việc cung cấp các kỹ năng AI dường như không thể theo kịp với nhu cầu ngày càng tăng.

Khi trải nghiệm AI tăng lên trong một tổ chức, các loại vai trò mà những người chấp nhận tìm kiếm sẽ trải qua một sự thay đổi thú vị. Đối với các công ty có tương đối ít kinh nghiệm về AI (họ đã xây dựng năm hệ thống sản xuất trở xuống), các nhà nghiên cứu AI là những người được tìm kiếm nhiều nhất, với khoảng một phần ba giám đốc điều hành được khảo sát đánh giá họ là hai vai trò cần thiết hàng đầu. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp xếp hạng gần cuối.

fanpage

Youtube

Lấp lỗ hổng kỹ năng AI: Thay thế so với đào tạo lại

Những người sử dụng AI đang cố gắng lấp đầy khoảng trống kỹ năng của họ như thế nào? Các giám đốc điều hành cho thấy xu hướng mạnh mẽ là mang về những tài năng mới để lấp đầy khoảng trống. Trên thực tế, các nhà lãnh đạo có xu hướng thích thay thế nhân viên bằng những tài năng mới sẵn sàng cho AI cao hơn 3,1 lần so với việc giữ và đào tạo lại lực lượng lao động hiện có của họ.

Những người được hỏi ở tất cả các quốc gia được khảo sát đều nghiêng về việc thu hút nhân tài mới . Ở một khía cạnh nào đó, những người sử dụng AI ở Canada có khả năng ủng hộ việc thay thế hơn là đào tạo lại cao hơn 6,2 lần. Đáng chú ý, dường như không có mối tương quan giữa quy mô của khoảng cách kỹ năng AI ở một quốc gia cụ thể và cách tiếp cận được ưa thích để giải quyết vấn đề đó.

Mong muốn thay thế người lao động bằng những tài năng mới, sẵn sàng cho AI là rõ ràng, nhưng liệu đó có phải là một chiến lược khả thi vào thời điểm có sự cạnh tranh gay gắt về chuyên môn? Các báo cáo cho thấy sự khan hiếm tài năng AI trên khắp thế giới. Chúng tôi đã lưu ý rằng không phải tất cả những người chấp nhận AI đều cần thuê các nhà nghiên cứu AI, nhưng đối với những người làm việc đó, đó là một nhóm nhỏ trên toàn cầu để đấu tranh.

Đồng thời, xu hướng trên các trang web tìm kiếm việc làm cho thấy nhu cầu mạnh mẽ về nhân tài AI. Do đó, hầu như không có gì đáng ngạc nhiên khi cuộc cạnh tranh dành cho các chuyên gia được đào tạo về AI đang diễn ra sôi nổi.

Các công ty có thể tin rằng tìm kiếm tài năng bên ngoài tốt nhất sẽ mang lại lợi thế, nhưng họ không nên bỏ qua lựa chọn đào tạo nhân viên hiện tại của mình. Thật vậy, bất chấp mong muốn thay thế người lao động, những người áp dụng AI cũng báo cáo việc đào tạo lực lượng lao động hiện tại của họ để củng cố chuyên môn và thu hẹp khoảng cách kỹ năng của họ. Phần lớn là đào tạo các nhà phát triển để tạo ra các giải pháp AI, nhân viên CNTT để triển khai các giải pháp đó và nhân viên sử dụng AI trong công việc của họ.

Cân nhắc đối với các nhà lãnh đạo AI

Các công ty trong trò chơi AI đang cảm thấy cấp bách khi các doanh nghiệp và ngành của họ trải qua quá trình chuyển đổi được thúc đẩy bởi AI. Vào thời điểm mà sự cạnh tranh về các kỹ năng AI rất khốc liệt, việc duy trì lợi thế cạnh tranh có thể phụ thuộc vào việc có một chiến lược để đối phó với tình trạng thiếu hụt tài năng AI và tính chất thay đổi của công việc.

Những người áp dụng sớm nên xem xét việc củng cố chỗ đứng AI của họ bằng cách:

Quyết định những kỹ năng nào là cần thiết. Ngay từ đầu, những người sử dụng AI nên xem xét kỹ lưỡng nhu cầu AI của họ chuyên biệt như thế nào. Sau đó, họ có thể xem xét liệu họ có thực sự cần các siêu sao nghiên cứu AI để phá vỡ nền tảng AI mới hay không hoặc liệu họ có thể đạt được mục tiêu của mình với đội ngũ kỹ sư lành nghề có thể được đào tạo để sử dụng các công cụ AI có sẵn hay không.

Tìm sự cân bằng phù hợp giữa tuyển dụng và đào tạo lại. Trong bối cảnh thiếu hụt nhân tài AI, việc thay thế những nhân lực hiện có bằng những tài năng sẵn sàng cho AI không phải là viên đạn bạc để khắc phục những khoảng trống về kỹ năng AI. Ngoài việc tuyển dụng, các nhà lãnh đạo nên xem xét việc xác định và đào tạo lại các nhà phát triển hiện tại, nhân viên CNTT và các nhân viên khác để giúp xây dựng kiến thức chuyên môn về AI của công ty. Xem xét thiết lập các chương trình đào tạo các nhà phát triển để tạo ra các giải pháp AI và nhân viên CNTT để triển khai các giải pháp đó.

Thiết kế lại công việc cho thời đại của AI. Tự động hóa do AI điều khiển có thể sẽ thay đổi bản chất của số lượng con người tiến hành công việc của họ. Nhưng tự động hóa có vai trò rộng hơn nhiều so với việc giảm số lượng người đứng đầu hoặc tối ưu hóa quy trình: Như chúng ta đã thấy trong các ví dụ về bệnh lý và quản lý sự cố CNTT, các tổ chức có thể sử dụng tự động hóa để giải phóng người lao động khỏi các nhiệm vụ lặp đi lặp lại hoặc dễ mắc lỗi, cho phép họ phát huy các kỹ năng con người của mình. phán đoán, diễn giải và đồng cảm để chịu đựng những quyết định phức tạp hơn. Các nhà lãnh đạo nên tạo ra tầm nhìn ngay bây giờ về “lực lượng lao động tăng cường” của họ trông như thế nào — và phát triển nó khi khả năng AI của họ phát triển. Họ nên xem xét việc tạo ra một chiến lược để “xác định lại công việc” – tập trung vào cách những người lao động có năng lực được giải phóng có thể tạo ra các nguồn giá trị kinh doanh mới.

Nguồn: Deloitte.com

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.