5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM
Tiềm năng phát triển ngân hàng số tại Việt Nam

Tính đến tháng 1/2017, Việt Nam có 47,3 triệu người dùng internet (50% dân số), 35 triệu người dùng mạng xã hội (29 triệu người dùng di động) với 143 triệu điện thoại (152% dân số). 55% Người trưởng thành Việt Nam đang sử dụng điện thoại thông minh, 46% có máy tính và 12% có máy tính bảng. Theo thống kê của Tổng cục Thống kê Việt Nam, tỷ lệ thuê bao Internet tại Việt Nam là 48,3% (Tổng cục Thống kê Việt Nam, 2016).

Về nguồn cung trên thị trường ngân hàng, số lượng các nhà cung cấp dịch vụ tại Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ số vào hoạt động của mình để đáp ứng nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt và số hóa doanh nghiệp như Đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, e- phong tục tập quán; Nộp thuế qua mạng internet; Thu tiền điện qua các kênh Internet / Mobile Banking / POS của ngân hàng hoặc thu qua ví điện tử của tổ chức trung gian thanh toán; Thanh toán vé tàu, vé máy bay qua hệ thống thanh toán trực tuyến hoặc thẻ ngân hàng; Học phí, viện phí qua kênh ngân hàng điện tử; Tất cả các đơn vị viễn thông đều có dịch vụ thanh toán hoặc thẻ điện thoại trên internet. Như vậy, thị trường Việt Nam với quy mô dân số lớn, tỷ lệ người sử dụng điện thoại và internet cao là một thị trường tiềm năng cho ngân hàng số.

Tuy nhiên, theo thói quen và đặc điểm thị trường, lĩnh vực ngân hàng số cũng gặp phải những trở ngại nhất định khi gia nhập thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Theo khảo sát của Cơ quan Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, doanh thu từ thương mại điện tử B2C đạt khoảng 2,97 tỷ đô la Mỹ, chiếm 2,12% tổng mức bán lẻ của cả nước. Tại Việt Nam, đại đa số khách hàng mua sắm chọn thanh toán trực tuyến bằng tiền mặt (64%), và thanh toán qua ngân hàng chiếm 14%.

Với tốc độ tăng trưởng Internet 9% / năm và đứng thứ 15 trên thế giới, Việt Nam có nền tảng tốt để xây dựng hệ thống ngân hàng số. Ngoài ra, tỷ lệ sử dụng Internet của Việt Nam lên tới 52% và tỷ lệ khách hàng Việt Nam sử dụng dịch vụ ngân hàng số của các ngân hàng thương mại chiếm 44%. Hơn nữa, khoảng 28,5 triệu người (tương đương gần 30% dân số) đang sử dụng điện thoại thông minh và truy cập Internet là khoảng 52% dân số. So với các nước trong khu vực, người Việt Nam đang có xu hướng sử dụng Internet nhiều hơn Thái Lan và Malaysia (42%), Indonesia (20%), Philippines (43%).

Tỷ lệ người dùng ngân hàng số hóa tại Việt Nam không ngừng tăng lên. Năm 2011, con số này chỉ là 7%, nhưng đã tăng vọt lên 44% vào năm 2014. Hơn nữa, con số này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Đây là mức trung bình của châu Á, so với Trung Quốc (57%), Nhật Bản (83%), Hàn Quốc (96%), Singapore (94%) nhưng cao hơn các nước ASEAN như Malaysia (41%), Thái Lan (19%). ), Indonesia (36%), Philippines (13%).

Khóa Học

FANPAGE

Youtube

MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỂ PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG SỐ TẠI VIỆT NAM

Mặc dù xu hướng ngân hàng công nghệ đã lan sang Việt Nam nhưng mức độ số hóa của các ngân hàng Việt Nam vẫn được đánh giá là còn sơ khai và chậm chạp. Vì vậy, việc phát triển ngành ngân hàng số đòi hỏi sự nỗ lực của từng ngân hàng thương mại cũng như sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước. Với vai trò là đơn vị quản lý ngành ngân hàng quốc gia, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần tăng cường hành lang pháp lý, tạo môi trường khuyến khích, chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện cho việc ứng dụng nhanh chóng công nghệ số. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cần sửa đổi các quy định, quy trình hoạt động hiện hành cho phù hợp với Luật Giao dịch điện tử và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Đồng thời, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại cùng với đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao để hỗ trợ hiệu quả cho quá trình hoạch định chính sách.

Để xây dựng mô hình ngân hàng chuyên nghiệp, rõ ràng, phù hợp với xu hướng ngân hàng số của một số ngân hàng thương mại trong khu vực và trên thế giới, các ngân hàng thương mại cần xây dựng mô hình kinh doanh đột phá thông qua ứng dụng công nghệ số để nâng cao tiện ích và chi phí dịch vụ. tiết kiệm. Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cần số hóa các nghiệp vụ ngân hàng hiện có để từng bước chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại hơn. Các ngân hàng nên số hóa các điểm tiếp xúc với khách hàng, đẩy mạnh công nghệ số cho các sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và gia tăng giá trị cho khách hàng về lâu dài.

Các ngân hàng thương mại Việt Nam cũng cần tổ chức lại bộ máy quản trị và chiến lược để phù hợp với yêu cầu của mô hình kinh doanh mới. Theo đó, các ngân hàng cần điều chỉnh văn hóa kinh doanh đồng thời phát triển nguồn nhân lực phù hợp. Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cũng cần chú trọng quản lý truyền thông, thông tin trên mạng xã hội, nâng cấp nền tảng công nghệ thông tin, xây dựng phương án quản lý an ninh mạng và phân loại khách hàng để quản lý tốt hơn trong kỷ nguyên số này.

 

 

Và hãy nhớ rằng, nếu bạn từng cảm thấy choáng ngợp với tất cả những thay đổi này, tìm kiếm đến sự trợ giúp của chuyên gia sẽ là một phương án vô cùng hữu hiệu đối với các bạn. Vui lòng liên hệ trực tiếp với các chuyên gia của Dr.SME nếu bạn có câu hỏi về những công nghệ mới nổi nào sẽ giúp tổ chức của bạn bứt phá trong tương lai khi chúng ta chào đón kỷ nguyên kỹ thuật số mới. 

Dưới đây là một số sản phẩm/dịch vụ mới nhất của doanh nghiệp:
KHOÁ HỌC "THỰC THI CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP"

Chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đã trở thành điều phải làm đối với một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI CỰC LỚN!

CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ TRƯỞNG THÀNH SỐ

Hầu hết khách hàng của chúng tôi đều hỏi: Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu? Để trả lời câu hỏi Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu, chúng ta cần đánh giá mức độ trưởng thành số của doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI CỰC LỚN

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.