5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM
bối cảnh chung về chuyển đổi số ngành du lịch

Trong vài năm qua, cụm từ “chuyển đổi số trong du lịch” đã được nhắc đến nhiều hơn và ngày càng nhiều hơn. Không thể phủ nhận rằng chuyển đổi số đang làm thay đổi cơ bản mô hình và cách thức hoạt động của một tổ chức, doanh nghiệp trên cơ sở tận dụng công nghệ số hiện đại để tạo ra những cơ hội và giá trị mới. Theo nghiên cứu của tập đoàn Microsoft về tác động kinh tế của chuyển đổi số tại Châu Á Thái Bình Dương, năm 2017, các sản phẩm và dịch vụ số đã mang lại 6% GDP cho khu vực này. Dự báo đến năm 2022, con số này sẽ tăng nhanh lên 60%. Báo cáo cũng cho biết trong 3 năm tới, 89% việc làm trong khu vực sẽ được chuyển đổi. 

Sức lan tỏa mạnh mẽ của Công nghiệp 4.0 với sự ra đời của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, blockchain, thực tế ảo (VR)… đang tác động sâu rộng đến toàn bộ đời sống kinh tế – xã hội. , thay thế dần phương thức hoạt động truyền thống sang hoạt động trong môi trường số. Tất cả các doanh nghiệp và ngành công nghiệp không nằm ngoài xu hướng tất yếu này có thể không được hưởng lợi từ nhiều ưu điểm của nó. Và ngành du lịch lữ hành cũng không ngoại lệ. Chuyển đổi số, hay nói cách khác, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch là một trong những yếu tố sống còn, buộc chính quyền điểm đến và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phải tập trung thực hiện. 

Một cái nhìn tổng thể về tính toàn diện của chuyển đổi số

Trong thập kỷ qua, ngành du lịch và lữ hành đã trải qua sự thống trị của các đại lý du lịch ngoại tuyến thông thường và sự khan hiếm của các đại lý triển khai công nghệ cao. Xu hướng này được hình thành bởi vì những cơ quan truyền thống này thường sở hữu những thông tin không được tiết lộ mà khách hàng có thể nhận được từ bất kỳ nơi nào khác trừ khi họ đến thăm văn phòng của những cơ quan này. Những người muốn lên kế hoạch cho một chuyến đi thường cần phải dành hàng giờ chỉ để đặt vé sau khi trải qua một loạt các giấy tờ và biểu mẫu xác nhận. Đặc biệt với những hành trình liên quan đến chuyến bay, hành khách phải mất khoảng 2 giờ đồng hồ chờ đợi để làm thủ tục lên máy bay do tất cả các thủ tục thủ công.

Xu hướng số hóa hoặc chuyển đổi số trong các khía cạnh và ngành công nghiệp khác nhau của cuộc sống chắc chắn đã và đang tạo ra ảnh hưởng lớn đến cách chúng ta nhìn nhận về các ngành phổ biến trong cuộc sống của chúng ta như chăm sóc sức khỏe, hậu cần, bảo hiểm, sản xuất, v.v. Trong số các ngành thường được sử dụng, du lịch và du lịch là chắc chắn không phải là một ngoại lệ, đặc biệt là giữa những hỗn loạn và bất ổn gây ra bởi sự gia tăng nhanh chóng của dịch bệnh. Ngành công nghiệp đã trải qua những thay đổi to lớn do tất cả các bước chuyển động số ảnh hưởng đến mọi bộ phận của nó, biến ngành công nghiệp du lịch thành một trong những nơi áp dụng tích cực nhất chuyển đổi số.

Với sự xuất hiện của chuyển đổi số, các hoạt động trong ngành công nghiệp du lịch đã tạo ra một sự đổi mới trong cách mọi người nhận thức và nắm bắt thông tin và dịch vụ mà các đại lý du lịch cung cấp. Cụ thể, sự tồn tại và phổ biến của việc sử dụng Internet, cũng như sự phát triển phần mềm du lịch, đã xóa tan thách thức về mặt địa lý, cho phép các công ty và khách hàng của họ tương tác với nhau chỉ qua một màn hình. Với sự hỗ trợ của quá trình số hóa, các đại lý du lịch đã tận dụng cả giao dịch và công bố thông tin trong từng giai đoạn của chuỗi, cho phép khách hàng nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đóng gói cho chuyến đi, so sánh giữa các đại lý và kiểm tra phản hồi từ những người dùng trước, khác Các tính năng quan trọng có thể được liệt kê ra là đặt vé, đặt chỗ ở, hoặc thậm chí yêu cầu một chuyến tham quan ảo đến điểm đến mong muốn của họ.

Ghi nhớ tất cả các thông tin trên, tất cả chúng ta có thể đồng ý rằng chuyển đổi số chắc chắn là điều bắt buộc đối với các công ty du lịch muốn phát triển mạnh giữa thị trường du lịch cạnh tranh ngày nay. Tuy nhiên, những xu hướng số hóa này chỉ mang lại lợi ích khi doanh nghiệp của họ tương tác thường xuyên và nhất quán với khách hàng, lắng nghe họ và cố gắng hiểu nhu cầu của họ để liên tục cung cấp cho họ trải nghiệm tuyệt vời. Đối với doanh nghiệp, chuyển đổi số trong ngành lữ hành và du lịch ngày nay không còn là một chiến lược tùy chọn mà dần trở thành một thông lệ tất yếu phải được thực hiện để có đủ năng lực cạnh tranh và đáp ứng sự phát triển không ngừng trong nhu cầu và nhu cầu của khách hàng. 

Khóa Học

FANPAGE

Youtube

Tại sao ngành du lịch phải tính đến chuyển đổi số trong du lịch?

Bạn có thể nhớ lại một khoảnh khắc nào đó về chuyến đi cuối cùng của mình trong thực tế không? Quá trình của bạn trong kỳ nghỉ đặc biệt này là gì? Làm thế nào bạn tìm thấy nơi bạn nên đến? Bạn đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình như thế nào? Bạn đã chia sẻ như thế nào về khoảng thời gian tuyệt vời mà bạn đã có trong kỳ nghỉ sau đó? Các câu trả lời của bạn ở trên có chứa các hành động liên quan đến các dạng công nghệ kỹ thuật số hiện đại khác nhau không? Tất cả các câu trả lời của bạn có liên quan đến công nghệ kỹ thuật số không?

Cách khách hàng của ngành du lịch và lữ hành nhìn nhận và đưa ra quyết định đi nghỉ đã thay đổi nhanh chóng theo thời gian. Và kết quả là, các công ty du lịch giờ đây không còn phụ thuộc chủ yếu vào việc tương tác với khách hàng tại nơi họ chủ động tiếp cận thông tin. Nhưng các công ty muốn phát triển mạnh cần phải cung cấp các điểm đến năng động đáp ứng du khách của họ, nơi họ chia sẻ và khám phá.

Trong thời gian bùng phát dịch Covid-19, nhiều bộ mặt của ngành du lịch và lữ hành đã bị chững lại hoặc ngừng hoạt động. Và kết quả là, tầm quan trọng và nhu cầu về trải nghiệm kỹ thuật số cấp tiến đang trở nên rất lớn. Chủ các doanh nghiệp du lịch đã và đang thực hiện các giải pháp khác nhau để điều chỉnh sự hiện diện của họ trên các nền tảng kỹ thuật số và cung cấp những trải nghiệm kỹ thuật số tuyệt vời.

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi thường thấy “làm thế nào ngành du lịch và lữ hành có thể phục hồi sau đại dịch Covid-19?” là các doanh nghiệp cần thể hiện khả năng xử lý quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực du lịch một cách hiệu quả và xuất sắc.

Không chỉ vậy, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành du lịch đã cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng bằng cách hỗ trợ họ nhiều hơn trong hiệu quả hoạt động. Có thể nói, chu kỳ của một khách hàng du lịch hiện đã được hỗ trợ đầy đủ với các tài sản kỹ thuật số của các nhà cung cấp dịch vụ hoặc các cơ quan. Dù bạn chọn hãng hàng không, dịch vụ vận tải mặt nước, hoặc nhiều loại chỗ ở như khách sạn hoặc căn hộ, thì sự gián đoạn kỹ thuật số cũng tạo ra sự khác biệt tối quan trọng cho bất kỳ điểm nào của chuyến đi. Bất kỳ công ty du lịch nào ngày nay cũng đang cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng thông qua các nền tảng kỹ thuật số 

Trong một thế giới hiện đại đầy hỗn loạn và bất trắc, có một điều có thể chắc chắn: đó là chúng ta phải cùng nhau vượt qua điều này. Vì chúng ta cần phải thực hiện các động thái để phục hồi sau những tác động nghiêm trọng của đại dịch, việc sử dụng chuyển đổi kỹ thuật số phải là một nỗ lực tiến bộ luôn được các nhà khai thác và tổ chức dịch vụ du lịch tính đến.

5 Xu hướng chuyển đổi số khác nhau trong du lịch

Cũng như các lĩnh vực kinh doanh khác, các doanh nghiệp lữ hành, du lịch và khách sạn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của các động thái chuyển đổi số (Newman, 2018). Trong số các giải pháp công nghệ cao đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, có thể kể đến một số xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số trong du lịch sau đây: 

1.Sự nổi lên của ứng dụng di động

Các ứng dụng di động này được thiết kế để phù hợp với một đặc điểm của khách hàng (du khách) của các doanh nghiệp du lịch; đó là những người này thường ở rất xa nơi đặt “sản phẩm” và “tiêu thụ” sản phẩm trong quá trình di chuyển. Ứng dụng trên điện thoại di động thông minh cho phép khách hàng khai thác thông tin, thực hiện giao dịch và tích hợp hàng loạt các tiện ích khác. Chẳng hạn, các ứng dụng trên smartphone hiện nay còn được dùng để mở phòng khách sạn, đặt suất ăn phục vụ tận phòng, đặt dịch vụ bổ sung trong khách sạn… Thực tế đã chứng minh rằng với thiết bị di động, người ta có thể lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến đi từ đặt vé, đặt phòng. dịch vụ tìm kiếm thông tin về các địa điểm tham quan, chọn hướng dẫn viên… trong suốt chuyến đi mà không cần phải tương tác trực tiếp với bất kỳ ai theo cách truyền thống.

2. Trí tuệ nhân tạo và Chatbot

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã khẳng định được vị trí của mình trong xu hướng của thị trường số, và lĩnh vực du lịch cũng không phải là ngoại lệ. Chabot là một chương trình được tạo ra trên máy tính, có thể được định nghĩa là một công cụ cho phép con người giao tiếp tương tác, thông qua một trí tuệ nhân tạo được lập trình sẵn. Chatbots được chia thành hai loại theo cách chúng tương tác với con người, thính giác (âm thanh) và văn bản (văn bản), và việc sử dụng các chatbot này ngày càng phổ biến trên các trang web kinh doanh du lịch. Ưu điểm của Chatbot là khả năng làm việc liên tục và sẵn sàng trả lời nhiều loại yêu cầu khác nhau của mọi người như xử lý yêu cầu đặt chỗ, báo thời tiết, hiển thị vị trí của các cây ATM… Có mặt ở mọi nơi, mọi lúc, mọi lúc. ngôn ngữ.  

Chatbox là gì? chuyển đổi số
Hình 1: Ví dụ về chatbox
3. Kết nối Internet of Things

Với việc ngày càng có nhiều thiết bị kết nối Internet vạn vật hàng ngày, các doanh nghiệp lữ hành, du lịch có thể tìm cách khai thác để giúp phục vụ khách hàng thuận tiện và hiệu quả hơn. Dữ liệu IoT tạo điều kiện cho các doanh nghiệp biết được nhu cầu của họ, nhu cầu của họ, thói quen đi lại và một số đặc điểm khác để họ có thể truyền tải đến khách hàng tiềm năng những thông tin mà họ biết mà khách hàng quan tâm. Khai thác dữ liệu IoT vừa giúp doanh nghiệp tăng khả năng bán sản phẩm, biết đến khách hàng nhiều hơn, đồng thời giúp khách hàng tiết kiệm thời gian tìm kiếm và thực hiện các thao tác mua sản phẩm mình mong muốn. 

4. Đánh giá và xếp hạng 

Việc khách hàng có thể chia sẻ ý kiến ​​của mình một cách nhanh chóng và thuận tiện thông qua Internet, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội được thiết kế riêng cho ngành du lịch và lữ hành như Facebook, Yelp, TripAdvisor hoặc các trang web du lịch giúp các cơ sở lưu trú và nhà cung cấp dịch vụ du lịch hiểu sâu hơn về mong muốn và nhu cầu của khách truy cập. 

Các công cụ  này thúc đẩy các doanh nghiệp này quan tâm hơn đến chất lượng để tạo sự hài lòng của du khách, tạo dựng uy tín thông qua điểm đánh giá của khách hàng. Bên cạnh đó, đây còn là kênh tham khảo, giúp khách hàng yên tâm khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, có thể thấy xu hướng này là hướng tới dịch vụ khách hàng tốt hơn chứ không phải để tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp du lịch. 

5. Du lịch thực tế ảo 

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cao dựa trên internet, thuật ngữ Virtual Tour hay Interactive Tour xuất hiện vào năm 1994, và theo thời gian, nó trở nên phổ biến hơn với khách du lịch ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, thuật ngữ này vẫn còn rất mới và chưa được áp dụng rộng rãi ở các nước đang phát triển trên thế giới.

Để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin, trải nghiệm các điểm du lịch trên Internet trước và trong chuyến đi của khách hàng, nhiều điểm du lịch hoặc công ty cung cấp dịch vụ du lịch đã xây dựng các tour du lịch ảo hoặc tour du lịch tương tác như một phần của quá trình chuyển đổi số trong trào lưu du lịch mô phỏng các địa điểm du lịch. thông qua tái tạo hình ảnh, video, các yếu tố đa phương tiện khác như hiệu ứng âm thanh, âm nhạc hoặc tường thuật, mô tả, văn bản. Yếu tố khiến tour ảo hấp dẫn du khách là những công nghệ mới được ứng dụng làm cốt lõi của hệ thống đó như ảnh 360, video 360, ảnh Panorama, ảnh Flycam… Du khách có thể hiểu rõ hơn về địa điểm tham quan và khơi dậy nguồn cảm hứng du lịch của mình. . 

Hiện nay, xu hướng cá nhân hóa du lịch với hình thức du lịch tự túc, tham quan đang phát triển mạnh mẽ. Hưởng ứng xu hướng này, ứng dụng tour ảo sẽ giúp du khách hình dung đầy đủ lịch trình trước khi đi. Đồng thời trong quá trình du lịch, ứng dụng ảo tour có thể cung cấp những thông tin cần thiết giúp khách du lịch có được trải nghiệm trọn vẹn nhất tại điểm đến. Thậm chí, một số doanh nghiệp còn đề xuất tour du lịch “tại nhà” với chi phí thấp hơn nhiều so với việc đi thực tế. Ví dụ, du khách có thể bỏ ra 200 USD để mua một chuyến tham quan ảo tại Louvre, thay vì phải bỏ ra một số tiền lớn để đến Paris và mua vé vào thăm bảo tàng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cảnh giác với cách làm này, vì 5 cho rằng thông tin được cung cấp thông qua các chuyến tham quan ảo không thể thay thế trải nghiệm, đặc biệt là về mặt cảm xúc. 

Bài học rút ra

Xung quanh chúng ta ngày nay, các mô hình kinh doanh đang được chuyển đổi hoàn toàn nhờ số hóa. Các cơ hội mới đang được tạo ra, khi tốc độ thay đổi tiếp tục tăng và số lượng công nghệ mới tiếp tục phát triển. Thông qua bài viết, chúng tôi cũng muốn đề cập đến một số xu hướng phát triển du lịch số hiện nay trên thế giới. 

Điều này cho thấy việc chuyển đổi số vẫn chưa được thực hiện đầy đủ trong ngành du lịch nước ta. Do đó, các doanh nghiệp du lịch cần chấp nhận sự thay đổi đến từ chuyển đổi số và nhanh chóng bắt kịp xu hướng bằng cách kiểm tra lại mô hình kinh doanh, rà soát lại cơ cấu, mô hình quản lý công ty và đầu tư nhiều hơn vào công nghệ. Nếu văn hóa doanh nghiệp không bắt kịp nhịp độ đó, tất yếu sẽ là sự trì trệ, không chỉ đối với sự phát triển của doanh nghiệp mà còn đối với sự hội nhập của ngành du lịch Việt Nam theo xu hướng. công nghệ mới trên thế giới.

Và hãy nhớ rằng, nếu bạn từng cảm thấy choáng ngợp với tất cả những thay đổi này, tìm kiếm đến sự trợ giúp của chuyên gia sẽ là một phương án vô cùng hữu hiệu đối với các bạn. Vui lòng liên hệ trực tiếp với các chuyên gia của Dr.SME nếu bạn có câu hỏi về những công nghệ mới nổi nào sẽ giúp tổ chức của bạn bứt phá trong tương lai khi chúng ta chào đón kỷ nguyên kỹ thuật số mới. 

Dưới đây là một số sản phẩm/dịch vụ mới nhất của doanh nghiệp:
KHOÁ HỌC "THỰC THI CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP"

Chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đã trở thành điều phải làm đối với một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI CỰC LỚN!

CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ TRƯỞNG THÀNH SỐ

Hầu hết khách hàng của chúng tôi đều hỏi: Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu? Để trả lời câu hỏi Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu, chúng ta cần đánh giá mức độ trưởng thành số của doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI CỰC LỚN

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.