5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM
Giới thiệu

Thương mại điện tử là một phần của cuộc sống hàng ngày. Số lượng giao dịch diễn ra trực tuyến cao hơn đáng kể so với số lượng giao dịch diễn ra trực tiếp. Nó đã trở thành một chức năng thiết yếu của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 toàn cầu.

1. Thương mại điện tử là gì?

Các công ty thương mại điện tử có khả năng duy nhất để thiết lập cửa hàng phần mềm trong khi tận dụng các bên khác để sản xuất, lưu trữ, vận chuyển và phân phối sản phẩm của họ. Thông thường, các công ty Thương mại điện tử được coi là những doanh nghiệp bán phần lớn các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trực tuyến. Các doanh nghiệp thương mại điện tử khác với các nhà phân phối bán buôn, nhà sản xuất hoặc cửa hàng bán lẻ thuần túy trong khi vẫn giữ các đặc điểm của từng ngành kế thừa này. Họ có thể dựa vào các bên thứ ba cho nhu cầu sản xuất của họ và có thể không có nhà kho, xe tải vận chuyển hoặc hàng tồn kho của riêng họ. Để làm cho các vấn đề phức tạp hơn, các doanh nghiệp Thương mại điện tử có thể là sự kết hợp của các hình thức trên, tạo ra một số sản phẩm, trong khi tìm nguồn cung ứng khác; dự trữ và hoàn thành một số sản phẩm trong khi dựa vào hậu cần của bên thứ ba hoặc các nhà cung cấp để dự trữ và hoàn thành những sản phẩm khác;

Các công ty thương mại điện tử có khả năng duy nhất để thiết lập cửa hàng phần mềm trong khi tận dụng các bên khác để sản xuất, lưu trữ, vận chuyển và phân phối sản phẩm của họ. Thông thường, các công ty Thương mại điện tử được coi là những doanh nghiệp bán phần lớn các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trực tuyến. Các doanh nghiệp thương mại điện tử khác với các nhà phân phối bán buôn, nhà sản xuất hoặc cửa hàng bán lẻ thuần túy trong khi vẫn giữ các đặc điểm của từng ngành kế thừa này. Họ có thể dựa vào các bên thứ ba cho nhu cầu sản xuất của họ và có thể không có nhà kho, xe tải vận chuyển hoặc hàng tồn kho của riêng họ. Để làm cho các vấn đề phức tạp hơn, các doanh nghiệp Thương mại điện tử có thể là sự kết hợp của các hình thức trên, tạo ra một số sản phẩm, trong khi tìm nguồn cung ứng khác; dự trữ và hoàn thành một số sản phẩm trong khi dựa vào hậu cần của bên thứ ba hoặc các nhà cung cấp để dự trữ và hoàn thành những sản phẩm khác;

2. Chuyển đổi số cho các doanh nghiệp thương mại điện tử

Chuyển đổi kỹ thuật số thương mại điện tử nên thú vị hơn là đáng sợ. Nhiều doanh nghiệp có thể khám phá các khả năng chuyển đổi số với chức năng Thương mại điện tử. Mặc dù chuyển đổi kỹ thuật số có vẻ như nhằm mục đích giảm bớt công việc cho người dùng doanh nghiệp, nhưng nó thực sự là khuôn khổ để hình dung lại trải nghiệm của khách hàng và điều đó thường bắt đầu từ phía sau với phần mềm tốt hơn, bao gồm Thương mại điện tử và ERP.

Chuyển đổi số tạo điều kiện thuận lợi cho kiến thức và hiểu biết của toàn công ty về các quy trình đang diễn ra trong toàn tổ chức. Trong môi trường kỹ thuật số, nhân viên có thể tận dụng thông tin thời gian thực để nâng cao khả năng ra quyết định trong các quy trình kinh doanh cốt lõi. Đối với khách hàng, chuyển đổi kỹ thuật số có thể đơn giản như việc nâng cấp quyền truy cập của người mua sắm vào các sản phẩm trên tất cả các kênh của bạn trong một trải nghiệm mua sắm. Trong trường hợp này, phần mềm trang web Thương mại điện tử cũng như kiểm kê, kế toán và đặt hàng đều phải tích hợp liền mạch để đảm bảo trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng và nhân viên.

Nhưng chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Thương mại điện tử không dành riêng cho các công ty dựa trên sản phẩm. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cũng có thể tận hưởng những lợi ích của chuyển đổi kỹ thuật số, ngay cả khi họ không có sản phẩm để sản xuất, vận chuyển và giao hàng. Đặt chỗ cho các điểm tham quan, chỗ ở, phương tiện đi lại hoặc nhà hàng qua trang web hoặc ứng dụng giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của công ty đồng thời nâng cao khả năng kinh doanh của khách hàng với bạn. Tuy nhiên, vẫn phải có một giao diện phần mềm tích hợp trình bày các tùy chọn có sẵn một cách trang nhã mà khách hàng của bạn sẽ muốn tương tác. Đặt một ứng dụng Thương mại điện tử (như AirBnB hoặc Uber) lên trên một dịch vụ truyền thống (như cho thuê kỳ nghỉ hoặc taxi) có thể biến một doanh nghiệp kế thừa thành một doanh nghiệp hoàn toàn mới có khả năng tiếp cận các thị trường mới.

 

FANPAGE

Youtube

3. NHU CẦU DUY NHẤT CỦA CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Các nhà cung cấp phần mềm và các đối tác triển khai đã quen với việc làm việc với các nhà sản xuất và phân phối truyền thống với mô hình kinh doanh sản xuất và phân phối truyền thống. Một doanh nghiệp Thương mại điện tử đang phát triển nhận thấy mình ở vị trí khó khăn trong việc điều hướng phần mềm không được phát triển chủ yếu cho mô hình kinh doanh của họ khi trải qua quá trình chuyển đổi số. Đơn giản chỉ cần mua một ERP tốt nhất trong lớp để tích hợp với trang Thương mại điện tử của họ sẽ không giải quyết được các vấn đề về hàng tồn kho, đơn đặt hàng và kế toán của họ.

Hệ sinh thái phần mềm điển hình cho một công ty Thương mại điện tử bao gồm tối thiểu các quy trình kinh doanh sau:

  • đơn đặt hàng thương mại điện tử
  • Thu mua
  • Hệ thống hàng tồn kho
  • Thực hiện đơn hàng
  • Hậu cần của bên thứ ba
  • Kế toán

Tùy thuộc vào việc công ty Thương mại điện tử đang phục vụ người tiêu dùng, doanh nghiệp hay cả hai bổ sung thêm một lớp phức tạp vào hệ sinh thái; doanh nghiệp bán buôn có thể liên quan đến nhiều tình huống khác nhau để quản lý đơn hàng và hàng tồn kho. Quản lý luồng dữ liệu ra khỏi trang Thương mại điện tử không nhất thiết phải đơn giản như thiết lập nền tảng tích hợp với ERP hoặc công cụ quản lý đơn hàng mới.

Hãy trả lời trước khi xem xét lộ trình chuyển đổi số nào sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Điều này liên quan đến việc thiết lập một chiến lược rõ ràng bằng cách phối hợp với tất cả các bên liên quan chính. Nếu bạn không làm điều này, một trong hai điều có thể xảy ra: bạn có thể phải trả nhiều hơn những gì bạn thực sự cần cho phần mềm; hoặc ngược lại, bạn có thể đánh giá thấp nền tảng công nghệ để chuyển đổi thành công các quy trình hàng tồn kho, đơn đặt hàng và kế toán rời rạc và mất việc vì mua công nghệ mà công ty của bạn không đủ khả năng triển khai.

4. CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ: LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA

Lời khuyên lớn nhất của chúng tôi để dự tính chuyển đổi số trong Thương mại điện tử là biết bạn muốn gì. Các doanh nghiệp thương mại điện tử cần phải hoàn toàn chắc chắn về những gì họ đang tìm kiếm trước khi tìm kiếm. Quá dễ dàng để lạc vào sự thay đổi của các giải pháp trên thị trường; tuy nhiên, có thể tránh bị choáng ngợp.

REFERENCE:

Erpadvisorsgroup (2020), eCommerce Digital Transformation: More Than Just a Cool Website, from https://www.erpadvisorsgroup.com/blog/ecommerce-digital-transformation

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.