5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Như chúng ta đã thấy, chiến lược, không phải công nghệ, là động lực thúc đẩy Chuyển đổi kỹ thuật số. Sức mạnh của một chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số hiệu quả nằm ở các mục tiêu của nó. Không nên tập trung vào các công nghệ riêng lẻ và một chiến lược hoạt động rộng hơn có thể chuyển đổi hoàn toàn một doanh nghiệp. Nhưng ai chịu trách nhiệm lập kế hoạch và giám sát những thay đổi này?

Giám đốc điều hành đang dẫn đầu

Chuyển đổi Kỹ thuật số ảnh hưởng đến toàn bộ doanh nghiệp, nhưng đó là một sáng kiến từ trên xuống được dẫn dắt với tầm nhìn từ C-suite và liên quan đến toàn bộ công ty. Đây có thể là CEO hoặc các vai trò mới được tạo ra như Giám đốc kỹ thuật số (CDO), tuy nhiên, thường thì trách nhiệm thuộc về Giám đốc thông tin (CIO). Điều chắc chắn là chuyển đổi kỹ thuật số cần sự lãnh đạo của C-suite.

Chuyển đổi kỹ thuật số tập trung vào văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm, nhưng cần sự lãnh đạo mạnh mẽ và khả năng khởi xướng, thúc đẩy và quản lý sự thay đổi. Những nhà lãnh đạo này phải hiểu biết về kỹ thuật số và có thể trao quyền cho mọi người làm việc theo những cách mới, có kiến thức rõ ràng về các công cụ mới và khả năng giao tiếp thông qua các phương tiện kỹ thuật số và truyền thống.

CIO, CDO, CMO hay CEO?

Khi các công ty đạt được chuyển đổi kỹ thuật số thành công, có khả năng là họ có các nhà lãnh đạo bản địa về kỹ thuật số đưa ra các quyết định quan trọng.

Vai trò này đòi hỏi ai đó là chất xúc tác và động lực của sự thay đổi, đồng thời là người có thể kết hợp những cách suy nghĩ và hành động mới trong các lĩnh vực mà quá trình số hóa đang diễn ra chậm chạp.

Các công ty đang tìm kiếm những vai trò mới có thể chịu trách nhiệm thực hiện thay đổi này. Vai trò của CDO ngày càng nổi bật và các báo cáo cho thấy rằng các công ty triển khai con số này có khả năng báo cáo chuyển đổi kỹ thuật số thành công cao hơn 1,6 lần (McKinsey, 2015).

Tuy nhiên, vai trò và tầm quan trọng sắp tới của CDO còn nhiều tranh luận. CDO có xu hướng phát huy tác dụng trong các tình huống CIO thiếu các bộ kỹ năng kỹ thuật cụ thể để thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số hoặc bị sa lầy trong việc vận hành CNTT. Các giám đốc điều hành này xem xét thông tin chi tiết và phân tích với trọng tâm rõ ràng là dữ liệu cũng như các cơ hội và yếu tố kỹ thuật số mới như trải nghiệm của khách hàng và nhân viên cũng như thương mại điện tử.

Quyền sở hữu chuyển đổi được phân chia giữa CEO, CIO, CDO và ở mức độ thấp hơn là Giám đốc tiếp thị (CMO). Trên thực tế, CIO có xu hướng là nhân vật hàng đầu chịu trách nhiệm về việc chuyển đổi và là mối liên kết giao tiếp giữa các CEO, lãnh đạo cấp cao và các bộ phận CNTT để đảm bảo rằng việc chuyển đổi được thực hiện một cách hiệu quả.

Trong khi nhiều CEO đang đóng vai trò tích cực hơn trong chuyển đổi kỹ thuật số do áp lực và các quyết định ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức (Dion, 2018), thì CIO là nhân vật trong công ty hiểu đầy đủ các quy trình kinh doanh và cơ sở hạ tầng công nghệ và có thể đảm nhận cách dẫn dắt, giám sát chuyển đổi kỹ thuật số sự phát triển của công nghệ và học cách nhận biết thời điểm thích hợp để đưa chúng vào các kế hoạch và chiến lược đổi mới.

Với việc thay đổi sở thích của khách hàng và hành trình mua hàng trở nên kỹ thuật số và hướng tới việc tự phục vụ, tiếp thị đa kênh và tiếp thị kỹ thuật số cũng đã đặt CMO vào tâm điểm chú ý như một yếu tố của chuyển đổi kỹ thuật số.

CIO thường được coi là giám đốc điều hành truyền thống hơn, người trông coi các hệ thống CNTT và các sáng kiến BI trong một doanh nghiệp, cung cấp dữ liệu và thông tin mà một doanh nghiệp thực sự cần. Chính sự liên kết này với công nghệ truyền thống đã tạo ra sức nặng cho vị trí CDO.

Tuy nhiên, đối với nhiều người, CIO chứ không phải CDO nên đảm nhận vai trò lãnh đạo đổi mới kỹ thuật số (Stacy, 2019). Họ được kỳ vọng sẽ điều hướng thông qua các cơ hội để xác định con đường phù hợp cho doanh nghiệp của mình và thúc đẩy sự thay đổi. Việc tạo ra hình ảnh CDO gần đây có thể cung cấp câu trả lời cho sự phức tạp về công nghệ của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, nhưng vai trò của chúng có thể bị chồng chéo và làm chậm quá trình. Các CIO hoàn toàn có khả năng tạo ra văn hóa nội bộ, hơn hết là ở cấp quản lý và điều hành với kiến thức của họ về công ty và kỹ năng kinh doanh, đồng thời có thể biến đổi mới do công nghệ dẫn đầu thành giá trị của khách hàng.

Lý tưởng nhất, một CDO làm những gì mà một CIO thành thạo lẽ ra luôn phải làm.

Đây là lý do tại sao không có giải pháp chung cho tất cả những ai nên là đầu tàu chính của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Một số công ty đã chọn CDO, những công ty khác thích có nỗ lực hợp tác giữa CIO và CDO, trong khi những công ty khác gắn bó với CIO và nhóm hỗ trợ.

Văn phòng CIO

Nhiều công ty đang thay đổi quan điểm về việc ra quyết định. Có niềm tin mạnh mẽ hơn rằng các hệ thống kỹ thuật xã hội, các nhóm người chứ không phải cá nhân, có thể tạo ra sự thay đổi sáng tạo (Havard Business Review, 2020).

Với việc các CIO đang bị quá tải với các vấn đề CNTT hoạt động, họ có thể có rất ít thời gian để giải quyết toàn diện việc chuyển đổi kỹ thuật số. Tuy nhiên, họ là những người được trang bị tốt nhất để hiểu khách hàng, khai thác dữ liệu và thúc đẩy sự chuyển đổi cùng với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác để thúc đẩy chiến lược kinh doanh kỹ thuật số và lấy khách hàng làm trung tâm. Để giải quyết nhiều vấn đề về lãnh đạo doanh nghiệp kỹ thuật số, các CIO đang ngày càng thành lập các văn phòng và nhóm hỗ trợ họ. Đối với nhiều người, vai trò hợp tác của CDO và CIO có thể được tích hợp cùng với các vai trò CNTT khác trong “văn phòng của CIO” (OCIO).

OCIO được thành lập xem xét cách CNTT được quản lý trong một doanh nghiệp. Nhóm báo cáo với CIO và đảm bảo rằng tất cả các hoạt động CNTT được vận hành tốt, dành thời gian để CIO lập chiến lược với các C-suite khác và tập trung vào các sáng kiến và lãnh đạo CNTT và kinh doanh rộng lớn hơn.

CIO phải chọn một trưởng nhóm có đầu óc kinh doanh, có óc phân tích và chủ động cho OCIO, người có uy tín với cả lãnh đạo doanh nghiệp và CNTT và giao tiếp thông thạo với CIO. Có rất nhiều vai trò có thể là một phần của OCIO, chẳng hạn như CDO, Giám đốc Công nghệ (CTO), Giám đốc Điều hành CNTT và Giám đốc Hệ thống.

References

Digital Transformation from Artificial Solutions. (n.d.). Retrieved May 8, 2022, from https://www.artificial-solutions.com/digital-transformation#summary

Dion, H. (2018). Digital transformation in 2019: Lessons learned the hard way | ZDNet. https://www.zdnet.com/article/the-biggest-lessons-learned-in-digital-transformation/

Havard Business Review. (2020). RETHINKING DIGITAL TRANSFORMATION New Data Examines the Culture and Process Change Imperative in 2020.

McKinsey. (2015). ‘Transformer in chief’: The new chief digital officer | McKinsey. https://www.mckinsey.com/business-functions/people-and-organizational-performance/our-insights/transformer-in-chief-the-new-chief-digital-officer

Stacy, C. (2019). Who should really be driving digital transformation? https://www.cio.com/article/220422/who-should-really-be-driving-digital-transformation.html

 

FANPAGE

Youtube

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.