5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Tự động hóa và DX đã đứng đầu trong lộ trình chiến lược của các CIO và các nhà lãnh đạo khác trong nhiều năm nay. Chuyển đổi kỹ thuật số đã trở thành một ngành đối với chính nó, và một số CIO đã “tự động hóa ít hơn” được nêu bật trong lộ trình chiến lược của họ.

Nhưng liệu chúng có luôn song hành với nhau không? Mối quan hệ thực tế giữa tự động hóa CNTT và DX là gì? Câu trả lời cho những câu hỏi như thế này đòi hỏi nhiều ngữ cảnh và sắc thái hơn.

Hãy căn cứ mối quan hệ trong các định nghĩa rõ ràng. Dưới đây là cách chúng tôi định nghĩa chuyển đổi kỹ thuật số (đồng thời công nhận rằng các nhu cầu và đặc điểm riêng biệt của bất kỳ tổ chức nhất định nào có nghĩa là thuật ngữ “chuyển đổi kỹ thuật số” nhất thiết phải linh hoạt):

“Chuyển đổi số là việc tích hợp công nghệ số vào tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp, thay đổi cơ bản cách bạn vận hành và cung cấp giá trị cho khách hàng. Đó cũng là một sự thay đổi văn hóa đòi hỏi các tổ chức phải liên tục thách thức hiện trạng, thử nghiệm và thoải mái với thất bại. “

Đó là phạm vi và quy mô của sự thay đổi xác định đó – và giá trị mà nó hướng tới để tạo ra – đưa chúng ta đến tự động hóa. Tự động hóa là một trong những chất xúc tác chính giúp nó có thể thực sự thực thi các mục tiêu DX lớn và nhỏ.

Hãy mượn một  định nghĩa về tự động hóa CNTT  từ Red Hat :

“Tự động hóa CNTT, đôi khi được gọi là tự động hóa cơ sở hạ tầng, là việc sử dụng phần mềm để tạo ra các hướng dẫn và quy trình có thể lặp lại nhằm thay thế hoặc giảm bớt sự tương tác của con người với các hệ thống CNTT”.

Thoạt nghe, điều đó nghe có vẻ giống như một miền tương đối cụ thể – đây chỉ là từ các sysadmins và các kỹ sư cơ sở hạ tầng, phải không? Nhưng điều đó sẽ bỏ qua vai trò ngày càng tăng của các cửa hàng CNTT trong các tổ chức rộng lớn hơn của họ: Một công ty theo đuổi chuyển đổi kỹ thuật số mà không có CIO và nhóm của cô ấy giống như một chuyến bay xuyên Đại Tây Dương mà không có phi công – chúc may mắn và Tốc độ phát triển.

Điều này đưa chúng ta đến cách đầu tiên tự động hóa và chuyển đổi kỹ thuật số đi cùng nhau:

1. Bạn có thể tự động hóa mà không cần chuyển đổi kỹ thuật số, nhưng không phải ngược lại

Tất cả các loại tự động hóa đều được nghĩ ra và triển khai cho các mục đích hoặc nhiệm vụ cụ thể, đôi khi vì những lý do đơn giản mới mẻ, chẳng hạn như “Tự động hóa điều này giúp hệ thống của chúng tôi hoạt động tốt hơn và tự động hóa điều này giúp công việc của tôi tốt hơn.”

Đây là kiểu  tự động hóa từng bước  được thực hiện bởi các sysadmins và các chuyên gia CNTT tập trung vào hoạt động khác; nó cũng phổ biến trong các vai trò của DevOps và kỹ thuật độ tin cậy của trang web (SRE). Tự động hóa CNTT xảy ra vì những lý do hoàn toàn chính đáng và giờ đây nó đã lan rộng ra ở hầu hết, nếu không phải tất cả, các nhánh truyền thống của cây họ CNTT: phát triển, hoạt động, bảo mật, kiểm tra / QA, quản lý và phân tích dữ liệu – bạn có được ý tưởng. Không điều gì trong số này cần được gắn với một sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số; lợi ích của đường ống CI / CD được tinh chỉnh hoặc tự động hóa bảo mật có thể vừa là phương tiện vừa là cứu cánh.

Tuy nhiên, không có gì gọi là chuyển đổi kỹ thuật số mà không có tự động hóa. Tuyên bố này có thể bao gồm một số phóng đại nhẹ và những người hợp lý có thể không đồng ý. Nhưng chuyển đổi kỹ thuật số của loại hình đầy tham vọng mà hầu hết các phòng họp trong danh sách Fortune 500 hiện đang đầu tư sâu vào đòi hỏi (trong số những thứ khác) cần một đòn bẩy công nghệ lớn để hoàn thành, và đòn bẩy đó là tự động hóa.

Đây là nhiều hơn từ  định nghĩa Red Hat :

“Tự động hóa là chìa khóa để tối ưu hóa CNTT và chuyển đổi kỹ thuật số. Môi trường CNTT hiện đại, năng động cần có khả năng mở rộng quy mô nhanh hơn bao giờ hết và tự động hóa CNTT là yếu tố quan trọng để biến điều đó thành hiện thực ”.

Glynn Newby, hiệu trưởng ngành sản xuất toàn cầu tại SAS, minh họa khía cạnh này của mối quan hệ của họ bằng một ví dụ đơn giản về mục tiêu DX được kích hoạt bởi tự động hóa: “Giả sử tổ chức của bạn muốn sử dụng phân tích để cải thiện chất lượng sản xuất nhằm tăng  Điểm số Người quảng cáo ròng ”. Giống như nhiều sáng kiến kinh doanh khác, mốc thời gian đã nêu cho mục tiêu này có thể là  X , nhưng mốc thời gian thực sự có thể là ngày hôm qua – do đó, nỗi ám ảnh hiện đại về tốc độ và sự nhanh nhẹn của báo gêpa – trong khi tất nhiên vẫn nằm trong ngân sách và đảm bảo thời gian hoạt động là 5/9.

Để hoàn thành mục tiêu giả định của Newby, bạn tích hợp một nền tảng phân tích được tích hợp tự động điều chỉnh quy mô lên và xuống tùy thuộc vào tải phân tích, hỗ trợ các quyết định theo hướng dữ liệu trong thời gian thực hoặc gần với nó, mà không có sự hạn chế lớn về cơ sở hạ tầng và các tài nguyên khác không hoạt động cho những khoảng thời gian không tầm thường.

Nhiệm vụ đã hoàn thành, hoặc ít nhất là nhiệm vụ đã được kích hoạt – nhóm sản phẩm (và có thể là các đơn vị khác) giờ đây có thể thực hiện nhiệm vụ của mình với tốc độ nhanh hơn và quy mô lớn hơn nhiều so với trước đây.

Giả thuyết tương đối đơn giản đó là sự chuyển đổi hỗ trợ tự động hóa. Về mặt kỹ thuật, đó không phải là cách duy nhất để thực hiện nó, nhưng có lẽ đó là cách duy nhất bền vững về lâu dài.

Newby nói: “Các kỹ thuật tự động hóa CNTT – như container hóa – không phải là cách duy nhất để đạt được chuyển đổi kỹ thuật số, nhưng có những lợi ích khác biệt bao gồm việc tạo ra một hệ sinh thái CNTT an toàn hơn, di động và có thể mở rộng. “Một nền tảng cũng lấp đầy những khoảng trống về nguồn lực, tài năng và nhân sự do đại dịch tạo ra”.

Quản trị dữ liệu trong xu thế Chuyển đổi số
24 Th3
Vai trò của quản trị thay đổi trong chuyển đổi số
23 Th3

FANPAGE

Youtube

2. Tự động hóa là mô liên kết của kinh doanh kỹ thuật số

Các chuyên gia CNTT đã quen thuộc với khái niệm hoạt động Ngày 2, về cơ bản yêu cầu về bất kỳ sự ra mắt hoặc thay đổi quan trọng nào: Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta hoạt động?

Do chuyển đổi kỹ thuật số thường được gọi là “hành trình”, các tổ chức và nhà lãnh đạo nên đặt một câu hỏi tương tự: Điều gì xảy ra nếu chúng ta đến nơi? Hoặc, điều gì xảy ra khi chúng ta thành công?

Tự động hóa là một phần quan trọng của câu trả lời: Nếu bạn đang đạt được các mục tiêu DX, bạn có thể đang xoay vòng các ứng dụng và dịch vụ mới, sản phẩm mới, luồng dữ liệu mới, v.v. Đó là rất nhiều “Ngày 2” phải đối mặt và việc bỏ qua điều đó có thể sẽ làm xói mòn bất kỳ lợi ích ban đầu nào. Tự động hóa là chất keo kết dính mọi thứ lại với nhau khi các sáng kiến DX đạt được thành công.

Leon Godwin, nhà truyền bá đám mây chính tại Sungard AS cho biết: “Nếu chuyển đổi kỹ thuật số là viên gạch xây dựng nên các cơ hội kinh doanh mới, thì tự động hóa chắc chắn sẽ là lớp vữa kết nối và gắn kết tất cả lại với nhau”  . “Các tổ chức đang tìm cách làm mọi thứ tốt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn để đạt được lợi thế cạnh tranh”.

Bạn có thể nói cả ba thuật ngữ đó – tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn – có thể áp dụng cho DX hoặc tự động hóa của riêng chúng. Nhưng với tư cách là một bộ đôi, DX thực sự hướng về “tốt hơn”, trong khi tự động hóa tập trung vào “nhanh hơn và rẻ hơn”.

Chúng tôi đã lưu ý nhiều lần trong không gian này rằng  tự động hóa sẽ không cải thiện một quy trình bị hỏng hoặc sai sót ; nó sẽ chỉ giúp quá trình có vấn đề đó chạy nhanh hơn và thường xuyên hơn. DX là công cụ cải tiến quy trình lớn, ở phạm vi và quy mô có thể cải tiến hoàn toàn một doanh nghiệp và cách nó hoạt động. Tự động hóa là những gì làm cho phạm vi và quy mô đó có thể đạt được trong thời gian hạn chế tài chính và bền vững trong một thời gian không xác định.

Godwin nói: “Chuyển đổi kỹ thuật số cải thiện các quy trình, trong khi tự động hóa tăng tốc độ và giảm chi phí. “Cuối cùng, chuyển đổi kỹ thuật số mang lại nhiều giá trị kinh doanh hơn khi nó được kết hợp với hiệu quả của quy trình, được kích hoạt bởi tự động hóa.”

3. Chúng phản ánh tương lai của mối quan hệ đối tác giữa người và máy

Hãy nhớ lại một phần chính trong định nghĩa của chúng tôi về chuyển đổi kỹ thuật số mà đôi khi bị giới cường điệu trong ngành làm dịu đi: “Đó cũng là một sự thay đổi văn hóa đòi hỏi các tổ chức phải liên tục thách thức hiện trạng, thử nghiệm và thoải mái với thất bại”.

Về cơ bản, chúng ta đang ở thời điểm mà giá trị và sự cần thiết của chuyển đổi kỹ thuật số không cần nhiều lời giải thích – mọi người đều đã nhìn thấy ánh sáng của tục ngữ.

Cùng với trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích tiên tiến và đám mây, tự động hóa là thành phần cốt lõi của chuyển đổi kỹ thuật số “, Amaresh Tripathy,  lãnh đạo kinh doanh phân tích toàn cầu của Genpact cho biết  .” Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiểu rằng tổ chức của họ không thể duy trì khả năng cạnh tranh trong thời đại kỹ thuật số nếu không những công nghệ này. ”

Thật vậy, họ có. Tuy nhiên, một số tổ chức vẫn đang tìm hiểu về con người và văn hóa. “Nắm bắt được những giải pháp này chỉ là một nửa của trận chiến,” Tripathy lưu ý.

Như lời nói, tự động hóa và chuyển đổi kỹ thuật số nghe có vẻ thờ ơ với mọi người – hoặc giống như họ đang tích cực cố gắng loại bỏ chúng ta khỏi bức tranh. Nhưng giá trị thực sự – và gần như vô hạn – của tự động hóa và DX rất nhiều nên nằm trong tay con người, với những điều kiện thuận lợi của công nghệ ở phía sau của họ.

Tripathy và những người khác sử dụng thuật ngữ “trí thông minh tăng cường” ở đây để mô tả mối quan hệ hợp tác lý tưởng (chứ không phải là các kịch bản tương lai khó hiểu hơn) giữa con người và máy móc, với tự động hóa và DX là nền tảng của nó. Hầu hết các định nghĩa của thuật ngữ này đều kết hợp kinh nghiệm và sự khéo léo của con người với trí thông minh và quy mô của máy móc.

“Mặc dù tự động hóa các quy trình có thể mang lại lợi ích, nhưng giá trị thực sự là cách công nghệ trao quyền cho mọi người để đổi mới, xây dựng các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, và cuối cùng là thúc đẩy giá trị lâu dài cho tất cả mọi người,” Tripathy nói.

Trong khi thuật ngữ trí thông minh tăng cường tự nhiên dẫn dắt bất kỳ cuộc thảo luận nào đến các lĩnh vực như  học máy  và các lĩnh vực AI khác, mối quan hệ người-máy mà nó mô tả về cơ bản được kết nối với mối quan hệ giữa tự động hóa và chuyển đổi kỹ thuật số: Chúng có thể làm cho nhau tốt hơn.

Reference:

Kevin Casey, Automation and digital transformation: 3 ways they go together, from https://enterprisersproject.com/article/2022/3/automation-digital-transformation-3-ways-they-go-together

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.