5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Mặc dù bán hàng trực tuyến , mạng xã hội và các ứng dụng di động đã nhận được phần lớn tiếng vang khi nói đến kỹ thuật số, nhưng nghiên cứu gần đây của chúng tôi phát hiện ra rằng tác động cơ bản lớn nhất có thể đến mà hầu hết các công ty không tìm đến — từ tiết kiệm chi phí và những thay đổi ngoài giao diện với khách hàng. Nghiên cứu kéo dài một năm của chúng tôi cho thấy rằng, trên các ngành mà chúng tôi đã kiểm tra, tác động tổng kết trung bình có thể nhận ra từ doanh số bán hàng kỹ thuật số trong 5 năm tới là 20%: chắc chắn là một cơ hội đáng kể, nhưng ít hơn nhiều so với tác động cuối cùng từ việc giảm chi phí, trung bình là 36%.

Việc tập trung quá hẹp vào các kênh phân phối có nghĩa là các tổ chức chỉ nhận được một phần nhỏ giá trị đầy đủ mà chuyển đổi kỹ thuật số có thể cung cấp. Sự tập trung hẹp đó cũng có thể khiến các tổ chức dễ bị ảnh hưởng bởi những người mới tham gia và những người đương nhiệm nhanh nhẹn có thể chuyển các cải tiến hoạt động trên toàn bộ chuỗi giá trị, kết hợp với các mô hình hoạt động sáng tạo, thành các sản phẩm tốt hơn, rẻ hơn, tùy chỉnh hơn, dịch vụ nhanh hơn và trải nghiệm khách hàng được cải thiện. Đối với các tổ chức có thể lùi lại và áp dụng các khoản đầu tư kỹ thuật số của họ một cách tổng thể như vậy, giải thưởng là rất quan trọng.

Tất nhiên, không phải tất cả các ngành đều phải đối mặt với những cơ hội như nhau hoặc những mối đe dọa giống nhau. Ví dụ, các khách sạn và hãng hàng không đang phải đối mặt với tiềm năng đột phá của kỹ thuật số, với nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng trong 5 năm tới, thị phần bán hàng qua các kênh kỹ thuật số của họ sẽ tăng lên 50% ở các thị trường trưởng thành. Điều này rõ ràng sẽ gây bất lợi cho những kẻ tụt hậu kỹ thuật số. Mặt khác, các chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn có thể ít bị ảnh hưởng hơn. Thị phần bán hàng qua các kênh kỹ thuật số của họ dự kiến sẽ chỉ tăng lên 10%. Với cơ sở chi phí bị chi phối bởi giá vốn hàng bán, tiềm năng để kỹ thuật số chuyển đổi hoàn toàn nền kinh tế của họ bị hạn chế phần nào. Để nắm bắt được giá trị sẵn có, các tổ chức sẽ cần đánh giá giá trị đang bị đe dọa, đầu tư tương ứng với giá trị đó và điều chỉnh mô hình hoạt động và kinh doanh của họ cho phù hợp.

Cách chuyển đổi kỹ thuật số thúc đẩy giá trị doanh nghiệp

Công nghệ thúc đẩy giá trị trong doanh nghiệp theo bốn cách: tăng cường kết nối, tự động hóa các công việc thủ công, cải thiện việc ra quyết định và đổi mới sản phẩm hoặc dịch vụ (triển lãm). Các công cụ như phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng, hệ thống quy trình làm việc và nền tảng đám mây — tất cả đều cho phép giá trị này — thường được các doanh nghiệp trong phạm vi hẹp của tổ chức áp dụng một cách có chọn lọc, đặc biệt là trong bán hàng và tiếp thị.

Điều này tạo ra các cơ hội bị bỏ lỡ để đạt được lợi thế tối đa từ các khoản đầu tư kỹ thuật số. Ví dụ: thông tin chi tiết về dữ liệu lớn có thể được sử dụng để tăng cường nhắm mục tiêu khách hàng và điều chỉnh giá trong thời gian thực, nhưng chúng cũng có thể được sử dụng để dự báo tốt hơn về nhu cầu năng lực hoạt động nhằm tăng cường sử dụng tài sản và nguồn lực. Tương tự như vậy, công nghệ ứng dụng thường tập trung vào việc cải thiện tương tác với khách hàng cũng có thể được áp dụng cho một loạt các tương tác nội bộ, chẳng hạn như các yêu cầu về nhân sự và mua sắm. Ứng dụng đầu tư kỹ thuật số thông minh hơn và hoàn thiện hơn không chỉ mang lại những cải tiến cụ thể trong một chức năng nhất định mà còn có thể mở khóa giá trị “bị mắc kẹt” bằng cách cải thiện luồng thông tin và giảm lãng phí trong toàn tổ chức. Ví dụ, một ngân hàng nhận thấy rằng việc nâng cấp kênh kỹ thuật số đã thúc đẩy sự cải thiện đáng kể về chất lượng và độ phong phú dữ liệu khách hàng, giúp tăng hiệu quả tiếp thị và thúc đẩy các quyết định cho vay tốt hơn bằng cách giảm rủi ro và cho phép tự động hóa các quy trình thực hiện đòi hỏi nhiều lao động trước đây. Khi được sử dụng tốt, kỹ thuật số sẽ mở rộng các cải tiến được cung cấp trong một bộ phận của tổ chức trên toàn bộ chuỗi giá trị.

fanpage

Youtube

Cách chuyển đổi kỹ thuật số thúc đẩy giá trị doanh nghiệp

Công nghệ thúc đẩy giá trị trong doanh nghiệp theo bốn cách: tăng cường kết nối, tự động hóa các công việc thủ công, cải thiện việc ra quyết định và đổi mới sản phẩm hoặc dịch vụ (triển lãm). Các công cụ như phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng, hệ thống quy trình làm việc và nền tảng đám mây — tất cả đều cho phép giá trị này — thường được các doanh nghiệp trong phạm vi hẹp của tổ chức áp dụng một cách có chọn lọc, đặc biệt là trong bán hàng và tiếp thị.

Điều này tạo ra các cơ hội bị bỏ lỡ để đạt được lợi thế tối đa từ các khoản đầu tư kỹ thuật số. Ví dụ: thông tin chi tiết về dữ liệu lớn có thể được sử dụng để tăng cường nhắm mục tiêu khách hàng và điều chỉnh giá trong thời gian thực, nhưng chúng cũng có thể được sử dụng để dự báo tốt hơn về nhu cầu năng lực hoạt động nhằm tăng cường sử dụng tài sản và nguồn lực. Tương tự như vậy, công nghệ ứng dụng thường tập trung vào việc cải thiện tương tác với khách hàng cũng có thể được áp dụng cho một loạt các tương tác nội bộ, chẳng hạn như các yêu cầu về nhân sự và mua sắm. Ứng dụng đầu tư kỹ thuật số thông minh hơn và hoàn thiện hơn không chỉ mang lại những cải tiến cụ thể trong một chức năng nhất định mà còn có thể mở khóa giá trị “bị mắc kẹt” bằng cách cải thiện luồng thông tin và giảm lãng phí trong toàn tổ chức. Ví dụ, một ngân hàng nhận thấy rằng việc nâng cấp kênh kỹ thuật số đã thúc đẩy sự cải thiện đáng kể về chất lượng và độ phong phú dữ liệu khách hàng, giúp tăng hiệu quả tiếp thị và thúc đẩy các quyết định cho vay tốt hơn bằng cách giảm rủi ro và cho phép tự động hóa các quy trình thực hiện đòi hỏi nhiều lao động trước đây. Khi được sử dụng tốt, kỹ thuật số sẽ mở rộng các cải tiến được cung cấp trong một bộ phận của tổ chức trên toàn bộ chuỗi giá trị.

Giá trị mấu chốt của kỹ thuật số thay đổi theo ngành

Kỹ thuật số sẽ có tính đột phá cao đối với một số ngành, không chỉ ảnh hưởng đến cơ cấu doanh thu và chi phí mà còn ảnh hưởng đến các mô hình hoạt động và kinh doanh cốt lõi. Ngành công nghiệp bán lẻ âm nhạc đã đi xuống con đường này. Những người khác đang chúi vào mắt bão. Một số ngành có thể có sự thay đổi ít kịch tính hơn nhưng vẫn quan trọng. Chúng tôi thấy ba nhóm ngành sẽ phải đối mặt với các mức độ thay đổi khác nhau.

Đa kênh dài hạn

Đối với những ngành này, khó có khả năng có sự chuyển đổi bán buôn sang mô hình kỹ thuật số hoàn toàn trong trung hạn. Ví dụ bao gồm bán lẻ hàng tạp hóa và quần áo. Mặc dù có những đổi mới, chẳng hạn như định dạng cửa hàng kỹ thuật số hỗ trợ mới, kios kỹ thuật số tại cửa hàng và các dịch vụ thương mại điện tử có chức năng cao, khối lượng bán hàng kỹ thuật số có thể sẽ vẫn tương đối thấp. Chúng tôi dự đoán rằng 10% doanh số bán hàng tạp hóa và 24% doanh số bán hàng may mặc có khả năng kinh doanh trực tuyến vào năm 2018. (Mức trung bình cho các lĩnh vực trong cụm này là 20%.) Một lý do cho sự tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến khiêm tốn của họ là bán lẻ hàng tạp hóa và quần áo có những hành vi và thói quen tiêu dùng bền bỉ. Trong nhiều danh mục, mua sắm là một trải nghiệm mang tính xã hội cao và mạng xã hội để chia sẻ việc mua hàng không phải là sự thay thế đầy đủ cho tương tác trực tiếp. Khả năng kỹ thuật số trong ngắn hạn chỉ có thể tiến xa trong việc mô phỏng trải nghiệm thử quần áo hoặc chọn trái cây và rau quả. Ngoài ra, các lĩnh vực này có cấu trúc chi phí ít khả thi hơn với chuyển đổi theo hướng kỹ thuật số. Ví dụ, hầu hết các chi phí của một cửa hàng bán lẻ tạp hóa lớn là hàng hóa mà nó bán. Tuy nhiên, đây chỉ là một nửa câu chuyện; chúng tôi nhận thấy cơ hội lớn cho các đối thủ cạnh tranh hiểu biết để thúc đẩy doanh số bán hàng có ảnh hưởng kỹ thuật số trong phạm vi dấu ấn thực của họ bằng cách tận dụng các chương trình khuyến mại được nhắm mục tiêu cao, ứng dụng dành cho thiết bị di động với danh sách mua sắm được tạo sẵn và các tiện ích khác kết hợp nhuần nhuyễn với các dịch vụ truyền thống của họ để chuyển đổi trải nghiệm khách hàng. Với tỷ suất lợi nhuận thường hẹp trong các ngành này, các nhà lãnh đạo kỹ thuật số có thể tăng đáng kể lợi nhuận và tạo ra lợi thế về hiệu suất rõ ràng.

Mắt bão kỹ thuật số

Những ngành này có thể sẽ thấy hiệu ứng chuyển đổi nhiều hơn từ kỹ thuật số. Ngân hàng bán lẻ, bảo hiểm tài sản và thương vong và viễn thông di động cung cấp các sản phẩm ảo chứ không phải vật lý và do đó, có cơ sở chi phí tập trung chủ yếu vào quá trình xử lý và dịch vụ, khiến chúng rất dễ bị chuyển đổi kỹ thuật số. Chúng tôi dự báo việc sử dụng kênh kỹ thuật số trong các lĩnh vực này ở mức trung bình 35 phần trăm và tổng mức giảm tiềm năng cơ sở chi phí xuống mức trung bình 20 phần trăm. Các công ty trong những lĩnh vực này phải cắt giảm công việc của họ khi họ tiếp thu những thay đổi mô hình kinh doanh đang diễn ra trong khi chống đỡ những người mới tham gia vào lĩnh vực kỹ thuật số. Điều này sẽ giúp các công ty hành động một cách quyết đoán và nhanh chóng, hợp lý hóa và tái định vị hoạt động phân phối vật lý của họ và chuyển hướng nguồn vốn giải phóng để xây dựng khả năng kênh kỹ thuật số của họ. Cũng sẽ cần tập trung tổng hợp vào việc tự động hóa các hoạt động cốt lõi để thúc đẩy quá trình tự phục vụ và xử lý giao dịch “thông suốt”. Sự thay đổi như vậy có thể đi kèm với một thẻ giá cứng, nhưng những ngành này có thể có ít sự lựa chọn ngoài việc đẩy mạnh một cách bền vững vì quỹ đạo cho thấy họ đang hướng tới sự gián đoạn lớn hơn từ kỹ thuật số.

Kỹ thuật số mới bình thường

Đây là những ngành rõ ràng đang trải qua hoặc đã hoàn thành một số vòng gián đoạn kỹ thuật số. Các lĩnh vực như bán lẻ âm nhạc, bán lẻ điện tử tiêu dùng, hãng hàng không và khách sạn đã chứng kiến mô hình kinh doanh và hoạt động của họ thay đổi vĩnh viễn. Họ đã trải qua “cú đúp” của kỹ thuật số cho phép các quỹ đạo bán hàng rất khác nhau và thay đổi cấu trúc chi phí. Ví dụ, doanh thu kỹ thuật số cho bán lẻ âm nhạc và bán lẻ điện tử tiêu dùng dự kiến sẽ vượt quá 2/3 tổng doanh thu của hai ngành này trong thời gian 5 năm. Điều này sẽ tiếp tục định hình lại hoàn toàn mô hình phân phối cho các công ty trong cụm này. Các công ty như vậy cũng có thể mong đợi sự minh bạch hơn nữa về giá và khả năng nén ký quỹ nhưng sẽ có nhiều cơ hội hơn để thay đổi giá theo thời gian thực và nhắm mục tiêu các ưu đãi dựa trên khả năng tăng cường hiểu khách hàng của họ. Về mặt chi phí, về cơ bản đã xuất hiện các cấu trúc chi phí khác nhau. Ví dụ: iTunes không có phân phối vật lý và ngay cả các ngành công nghiệp nặng về tài sản như hãng hàng không đang sử dụng tự động hóa để cắt giảm chi phí tương tác với khách hàng (ví dụ: với các cổng khởi hành tự động và làm thủ tục điện tử). Những ngành này sẽ cần theo đuổi tự động hóa trong các lĩnh vực mới; chẳng hạn, các công ty có thể tận dụng phân tích dữ liệu lớn để tăng hiệu quả chuỗi cung ứng và cải thiện việc sử dụng tài sản (ví dụ: thông qua lập lịch bảo trì thông minh hơn). Các công ty trong nhóm này thành công sẽ là những công ty nhận ra quỹ đạo dài hạn của mô hình hiện tại của họ và đặt cược táo bạo để định hình lại bản thân cho phù hợp. Với tỷ suất lợi nhuận thường mỏng trong các ngành này, ngay cả khi giảm chi phí xuống một vài phần trăm cũng sẽ chuyển thành tác động lợi nhuận đáng kể.

Các khoản đầu tư phải tỷ lệ thuận với giá trị đang đặt cọc

Thông điệp rõ ràng từ nghiên cứu của chúng tôi là các công ty cần nắm bắt hoàn toàn kỹ thuật số nhưng nên làm như vậy phù hợp với cơ hội duy nhất của riêng họ. Tại sao phải xây dựng một đế chế kỹ thuật số lấp lánh nếu các cải tiến được nhắm mục tiêu nhiều hơn là đủ? Ngược lại, tại sao lại sử dụng các thử nghiệm vé nhỏ khi giá trị đang bị đe dọa có thể thay đổi hoàn toàn lợi nhuận của bạn? Để đánh giá và hành động dựa trên cơ hội chuyển đổi kỹ thuật số, chúng tôi đề xuất bốn bước.

  1. Ước tính giá trị đang bị đe dọa. Các công ty cần phải xử lý rõ ràng các cơ hội bán hàng kỹ thuật số và giảm chi phí có sẵn cho họ. Kỹ thuật số — và chịu ảnh hưởng kỹ thuật số — tiềm năng bán hàng nên được đánh giá ở cấp độ sản phẩm và kiểm tra các xu hướng nội bộ quan sát được, cũng như hiệu suất của đối thủ cạnh tranh. Về mặt chi phí, các quy trình hành chính và hoạt động cần được đánh giá về tiềm năng tự động hóa và phân phối nên được cấp quyền để phản ánh sự tăng trưởng doanh số bán hàng kỹ thuật số. Tác động tổng hợp phải được tính toán và biến thành một tập hợp chi tiết các mục tiêu kỹ thuật số để theo dõi tiến trình và thúc đẩy việc nắm bắt giá trị.
  2. Ưu tiên. Hầu hết các tổ chức không có khả năng, nguồn lực hoặc khả năng chấp nhận rủi ro để thực hiện hơn hai hoặc ba cơ hội lớn cùng một lúc. Chọn lọc. Tìm ra những lĩnh vực nào có khả năng mang lại lợi tức đầu tư lớn nhất và kết quả tốt nhất cho khách hàng và bắt đầu từ đó. Trong khi kỹ thuật số đòi hỏi một số thử nghiệm, quá nhiều bản trình diễn và trưng bày đặc biệt dẫn đến các khoản đầu tư tán xạ không mang lại giá trị bền vững. Ví dụ, một nhà bán lẻ đã kết thúc với 25 dịch vụ kỹ thuật số theo tỷ lệ nhỏ do không chọn lọc ở đúng nơi.
  3. Hãy xem từ đầu đến cuối. Một công ty dịch vụ tài chính đã xây dựng một kênh kỹ thuật số đẳng cấp thế giới nhưng không cập nhật được các quy trình dựa trên giấy tờ hỗ trợ nó — các quy trình dễ xảy ra lỗi. Sự giả dối về tốc độ và hiệu quả đó đã làm xói mòn lòng tin và khiến khách hàng mất niềm tin. Đạo đức? Mặc dù điều này có vẻ phản trực giác, nhưng việc đầu tư quá mức vào giao diện người dùng bóng bẩy không phù hợp với chất lượng hoàn thiện tương ứng mà khách hàng mong đợi có thể thực sự dẫn đến sự thất vọng của khách hàng.
  4. Điều chỉnh danh mục kinh doanh cho phù hợp. Về lâu dài, một số ngành kinh doanh đơn giản sẽ bị phá hủy bởi kỹ thuật số. Tiếp tục và điều chỉnh chúng là vô ích. Các công ty cần phải hành động có mục đích và thoái vốn ở những nơi có ý nghĩa, xác định những khoản nắm giữ nào có khả năng bị ăn thịt hoặc có khả năng hoạt động kém hiệu quả trong môi trường mới và loại bỏ chúng. Ngược lại, một số lĩnh vực rõ ràng sẽ cần những năng lực và tài sản mới, mà các công ty thường không có đủ điều kiện để xây dựng một cách hữu cơ theo thời gian. Một nhà bán lẻ đã sử dụng các vụ mua lại có mục tiêu để nhanh chóng xây dựng khả năng thương mại điện tử của mình, cho phép họ tập trung vào việc xác định chiến lược và nguyện vọng thay vì mày mò với “hệ thống ống nước”.

Kết luận:

Nắm bắt được giá trị của chuyển đổi kỹ thuật số sẽ là điều quan trọng trong hầu hết các ngành công nghiệp — và rất quan trọng đối với sự tồn tại của một số ngành. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải đánh giá giá trị của công ty mình đang bị đe dọa, đầu tư tương xứng để giải quyết các cơ hội và rủi ro chính, đồng thời ghi nhớ rằng giá trị kỹ thuật số lớn nhất có thể nằm ngoài các chức năng hướng tới khách hàng của họ.

Reference: 

Tunde Olanrewaju và Paul Willmott ( November 1, 2013), Finding your digital sweet spot, from https://www.mckinsey.com/business-functions/mckinsey-digital/our-insights/finding-your-digital-sweet-spot

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.