5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Không có gì bí mật khi chúng ta không còn quan tâm đến việc chuyển đổi kỹ thuật số trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta. Nó ở ngay đây, đang chờ chúng ta nhảy vào. Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số là tất cả về công nghệ, phải không? Trong khi về bản chất câu trả lời là có, nó không phải là trọng tâm duy nhất. Trên thực tế, tôi cho rằng để chuyển đổi kỹ thuật số thành công, các công ty cần tập trung vào sáu trụ cột ngoài công nghệ; có lẽ coi chuyển đổi kỹ thuật số là “Thay đổi do công nghệ hỗ trợ.” Tuy nhiên, sự thay đổi này chỉ có thể thực hiện được nếu chúng ta xây dựng đúng loại tổ chức để nắm lấy những gì có thể.

Hãy cùng xem xét từng trụ cột và để hiểu xương sống của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Trụ cột 1: Trải nghiệm

Trải nghiệm khách hàng có thể là thuật ngữ đầu tiên lướt qua tâm trí bạn khi đọc nó, vì lý do chính đáng. Trên thực tế, trong một nghiên cứu do IBM hoàn thành vào đầu năm nay, 68% trong số 12.800 CXO được khảo sát trên 20 ngành công nghiệp nói rằng họ mong đợi các tổ chức sẽ nhấn mạnh CX hơn các sản phẩm của chính họ trong tương lai.

Tại sao vì? Doanh nghiệp của bạn phải hiểu hành trình, hành vi và kỳ vọng của khách hàng trước khi đầu tư vào công nghệ. Những kỳ vọng này nên là cơ sở của bất kỳ khoản đầu tư nào, thay vì yêu cầu khách hàng của họ thay đổi để phù hợp với các quy trình mới, có thể khiến họ mất đi hoàn toàn trong quá trình này. Cách duy nhất để làm điều này là tập trung đầu tiên vào trải nghiệm của khách hàng. Đây là lý do tại sao các công ty như Disney, Apple, Starbucks và Nike đã trở thành biểu tượng trong các ngành công nghiệp tương ứng của họ. Họ dẫn đầu bằng những trải nghiệm và họ tạo ra những kết nối sâu sắc với khách hàng của họ, vượt xa sản phẩm hoặc dịch vụ.

Cũng đừng quên trải nghiệm của nhân viên . Mọi tương tác mà nhân viên của bạn có với công ty của bạn đều rất quan trọng. Các công cụ công nghệ bạn đang cung cấp có giúp họ thực hiện công việc của mình không? Văn hóa của bạn có làm cho nơi làm việc của bạn trở nên hiệu quả và năng suất không? Tính tích cực của trải nghiệm này có khả năng tạo ra hoặc phá vỡ năng suất và hiệu quả của nhân viên đó đối với doanh nghiệp của bạn.

Trụ cột 2: Con người

Con người có thể là phần quan trọng nhất trong sáu trụ cột của chuyển đổi kỹ thuật số. Nếu không có tài năng phù hợp hoặc không tập trung vào nhân viên của bạn, tổ chức của bạn sẽ gặp khó khăn. Tôi đã từng nói trước đây rằng các nhà lãnh đạo cần phải đặt nhân viên lên hàng đầu. Điều này trở lại với CX và EX vì điều quan trọng là phải nhấn mạnh sự nuôi dưỡng của mọi người cũng như trải nghiệm của họ với bạn. Các công ty đầu tư vào con người của họ, cam kết phát triển và tôn trọng ý tưởng của họ sẽ xây dựng lòng trung thành giúp cho việc quản lý thay đổi trở nên dễ dàng hơn nhiều trong các bức tường của công ty.

 

Khi công nghệ như AI, VR và AR bắt đầu xâm nhập vào doanh nghiệp của chúng ta, chúng ta không thể quên mình là ai. Điều quan trọng là sử dụng công nghệ này để tạo ra những trải nghiệm có ý nghĩa tiếp cận nhân viên, khách hàng và những người khác ở cấp độ sâu hơn – vẫn kết nối con người với con người.

Cũng cần nhớ rằng tài năng vẫn rất quan trọng, ngay cả khi những người thăng tiến đang thực hiện một số công việc. Và tất cả nhân viên của bạn phải ở trên cùng một trang, để thúc đẩy các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số của bạn về phía trước.

Trụ cột 3: Thay đổi

Nghe này, chúng ta không thể có bất kỳ loại biến đổi nào mà không có sự thay đổi. Nó không thể được. Đó là lý do tại sao thay đổi là một trong sáu trụ cột của chuyển đổi kỹ thuật số chứ không chỉ là một chủ đề bao quát. Như đã đề cập ở trên, mọi người phải đi sau sự thay đổi để nhận ra nó. Bạn thực sự không thể ép buộc nó, và nếu bạn làm điều đó, kết quả tốt nhất là ngắn hạn.

Bạn nên đi vào quá trình chuyển đổi của mình, hiểu trước rằng sự thay đổi là không thể tránh khỏi — và nó có thể rất khó khăn. Truyền đạt những mong đợi của bạn cho nhân viên của bạn. Phát triển một chiến lược để khuyến khích sự thay đổi và đồng thời đối phó với sự đẩy lùi. Cung cấp các công cụ và môi trường cần thiết để nhân viên nắm bắt và thành công trong sự thay đổi này. Nếu bạn làm điều này một cách hiệu quả, nó sẽ dẫn bạn đến bước tiếp theo trong sáu trụ cột của chuyển đổi kỹ thuật số.

Quản trị dữ liệu trong xu thế Chuyển đổi số
24 Th3
Vai trò của quản trị thay đổi trong chuyển đổi số
23 Th3

FANPAGE

Youtube

Trụ cột 4: Đổi mới

Chuyển đổi và đổi mới không giống nhau. Muốn chuyển đổi thì phải có đổi mới. Đổi mới có thể được định nghĩa là một tia sáng tạo đột ngột dẫn đến việc tạo ra một thứ gì đó làm thay đổi diện mạo doanh nghiệp của bạn. Những tia lửa này có thể đột ngột hơn hoặc chúng có thể tăng dần. Một số đổi mới trong số này có quy mô lớn và hoàn toàn phá vỡ các mô hình kinh doanh trong khi những đổi mới khác tạo ra sự khác biệt nhỏ và có ý nghĩa nhằm làm tăng sự hài lòng của khách hàng hoặc tạo sự khác biệt cho sản phẩm trên thị trường. Bất kể, việc thực hiện tư duy đổi mới trong toàn bộ tổ chức là chìa khóa để chuyển đổi.

Đổi mới đòi hỏi một không gian giao tiếp cởi mở, cộng tác và tự do sáng tạo. Và, sự đổi mới phải liên tục, doanh nghiệp của bạn luôn nỗ lực để cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Đổi mới cũng thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số về phía trước bằng cách cho phép không gian mở để giải quyết vấn đề khi tình hình trở nên khó khăn.

Trụ cột 5: Lãnh đạo

Lãnh đạo có thể có nhiều hình thức, nhưng nếu bạn muốn tổ chức thay đổi, nó phải xuất phát từ người đứng đầu. Câu nói mà bạn đã nghe một triệu lần là đúng, bạn phải làm gương. Trong một bài báo cho Forbes vào năm ngoái, người ta thấy rằng phần lớn các sáng kiến công nghệ đều thất bại khi CEO không tham gia. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành không nên chỉ tham gia mà họ phải lãnh đạo.

Các nhà lãnh đạo nên chủ động và đề phòng những điều sắp xảy ra. Khi công nghệ di chuyển nhanh chóng, không có thời gian để chờ đợi. Là một nhà lãnh đạo, bạn cũng nên mang lại trật tự, thay vì đi theo dòng chảy. Nhiều như công nghệ có thể giống như một kế hoạch hoàn hảo, hãy dành thời gian của bạn để xem xét cẩn thận tất cả các lựa chọn. Hãy suy nghĩ khác với những người còn lại và dẫn dắt những người khác trong công ty của bạn làm điều tương tự. Đừng chỉ chạy theo đám đông chuyển đổi kỹ thuật số – hãy dẫn dắt nó.

Trụ cột 6: Văn hóa

Năm cây cột trong quá khứ đều có thể gói gọn trong một gói, buộc lại với nhau bằng một chiếc nơ xinh xắn và hình thành nên nét văn hóa của bạn. Tôi thường được hỏi về nơi các công ty nên bắt đầu hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ. Khá thường xuyên câu hỏi được đóng khung là “Chúng ta nên đầu tư (công nghệ) nào trước để tăng tốc nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số của chúng ta. Khi tôi trả lời bằng cách nói với họ rằng họ nên bắt đầu bằng “Văn hóa”, họ thường ngạc nhiên, nhưng họ không nên như vậy! Chuyển đổi số không thể tồn tại nếu không có văn hóa kinh doanh đúng đắn. Bằng cách tạo ra một không gian mở, nơi trải nghiệm của nhân viên và khách hàng ngự trị tối cao, nơi mọi người quan trọng nhất, sự thay đổi được lên kế hoạch và sự đổi mới là trung tâm, khi đó bạn sẽ dẫn dắt tổ chức của mình vào một nền văn hóa chỉ tự biến đổi.

Sáu trụ cột của chuyển đổi kỹ thuật số này là xương sống cho sự thành công. Tập trung vào những trụ cột này bên cạnh công nghệ sẽ giúp công ty của bạn dẫn đầu đối thủ và tránh thất bại. Hãy đặt nền móng trước, và bạn sẽ nhanh chóng trở thành người dẫn đầu trong ngành của mình.

Reference:

Daniel Newman (May 21, 2018), Understanding The Six Pillars Of Digital Transformation Beyond Tech, from https://www.forbes.com/sites/danielnewman/2018/05/21/understanding-the-six-pillars-of-digital-transformation-beyond-tech/?sh=2c98b4a3f3b3

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.