5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Giới thiệu

TRONG vài năm qua, trí tuệ nhân tạo đã phát triển thành một tập hợp các công nghệ mạnh mẽ đang mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong các ngành. Đầu tư và áp dụng AI trên toàn cầu đang tăng vọt. Theo một tài khoản, 37% tổ chức đã triển khai các giải pháp AI – tăng 270% so với 4 năm trước. 1 Các nhà phân tích dự báo chi tiêu cho AI toàn cầu sẽ tăng hơn gấp đôi trong ba năm tới, đạt mức 79 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022.

Các công ty và quốc gia trên toàn cầu ngày càng coi việc phát triển các khả năng AI mạnh mẽ là điều bắt buộc để duy trì tính cạnh tranh.

Những nhà lãnh đạo này nhận thấy AI đang biến đổi nhanh chóng các doanh nghiệp và ngành công nghiệp của họ. Năm mươi bảy phần trăm dự đoán rằng AI sẽ “biến đổi đáng kể” công ty của họ trong vòng ba năm tới; 2/3 tin rằng sự chuyển đổi ngành của họ sẽ diễn ra trong vòng 5 năm. Khi AI thúc đẩy những chuyển đổi này, nó đang thay đổi cách thức hoàn thành công việc trong các tổ chức bằng cách làm cho hoạt động hiệu quả hơn, hỗ trợ việc ra quyết định tốt hơn và giải phóng người lao động khỏi một số nhiệm vụ nhất định. Bản chất của các vai trò công việc và các kỹ năng cần thiết nhất đang phát triển. tác động của AI cuối cùng đối với việc làm là không chắc chắn: Chúng ta đang nhìn vào một tương lai mờ mịt trong đó tự động hóa do AI điều khiển đã khiến hầu hết các công việc trở nên lỗi thời, hay AI đang mở ra một kỷ nguyên mới với đặc điểm là con người làm việc cộng tác với các công nghệ— được tăng cường bởi các khả năng của AI thay vì bị thay thế bởi chúng?

Bản chất công việc thay đổi

Khi việc áp dụng AI ngày càng tiến bộ, cách các tổ chức thực hiện công việc của họ ngày càng phát triển. 70% người chấp nhận báo cáo rằng công nghệ AI đã thay đổi vai trò công việc và các kỹ năng cần thiết của công ty họ và 82% tin rằng AI sẽ dẫn đến những thay đổi vừa phải hoặc đáng kể đối với các vai trò và kỹ năng công việc trong ba năm tới.

Đối với những người áp dụng AI, cải thiện hoạt động kinh doanh nội bộ là một lợi ích ngang bằng với việc nâng cao sản phẩm và dịch vụ (hình 1). Chẳng hạn, TiVo sắp xếp hợp lý các hoạt động CNTT bằng cách sử dụng nền tảng máy học 5 để tự động phát hiện, phân loại, tổng hợp và định tuyến các sự cố CNTT. 6 Quy trình có sự hỗ trợ của AI đã giảm các sự kiện có thể hành động từ khoảng 2.500 xuống còn 150 sự kiện hàng ngày, cho phép các chuyên gia trong trung tâm điều hành mạng của TiVo dễ dàng quản lý các hoạt động phức tạp cao 24/7.

Lợi ích thứ ba của AI – đưa ra quyết định tốt hơn – cũng có ý nghĩa đối với bản chất công việc. Ví dụ, các nhà nghiên cứu từ MIT đã phát triển một mô hình học máy được thiết kế để giúp các bác sĩ ER xác định thời gian tối ưu để chuyển bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết từ phác đồ điều trị này sang phác đồ điều trị khác — thường là một quyết định đầy thách thức đối với các bác sĩ lâm sàng. 7 Được đào tạo dựa trên dữ liệu sức khỏe tiền sử từ các bệnh nhân nhiễm trùng huyết, mô hình dự đoán liệu bệnh nhân có cần dùng thuốc vận mạch trong vòng vài giờ tới hay không. Trong bối cảnh lâm sàng, mô hình này có thể được tích hợp vào màn hình cạnh giường, cảnh báo trước cho các bác sĩ lâm sàng khi có thể cần thay đổi phương pháp điều trị — một ví dụ về việc các chuyên gia con người và AI cùng nhau đạt được quyết định tốt hơn.

Một lợi ích hàng đầu khác của AI liên quan đến việc tự động hóa các tác vụ để giải phóng người lao động sáng tạo hơn. Trợ lý giọng nói Einstein của Salesforce — một trợ lý AI dựa trên giọng nói để tương tác với phần mềm Salesforce CRM — minh họa lợi ích này: Đại diện bán hàng và các nhân viên hiện trường khác trò chuyện với trợ lý, người này sẽ ghi lại các ghi chú, tự động liên kết chúng với các tài khoản và địa chỉ liên hệ có liên quan và đưa ra các đề xuất cho các nhiệm vụ tiếp theo. 8 Người lao động được giải phóng khỏi các công việc nhập dữ liệu thông thường và thay vào đó có thể tập trung nỗ lực vào các tương tác với khách hàng của họ.

Thay đổi cách thức hoàn thành công việc trong tổ chức – bằng cách làm cho hoạt động hiệu quả hơn, hỗ trợ việc ra quyết định tốt hơn và giải phóng người lao động khỏi các nhiệm vụ lặp đi lặp lại – là điều cốt lõi mà các công ty muốn đạt được với AI. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng việc này lại dễ dàng: “Tích hợp AI vào các vai trò và chức năng của công ty” trước hết được coi là một thách thức đối với các sáng kiến AI — ngang bằng với những thách thức liên quan đến việc xây dựng và triển khai AI (hình 2). Hơn nữa, chỉ 38% giám đốc điều hành cho biết tổ chức của họ có “chuyên môn cao” trong việc tích hợp AI vào các quy trình kinh doanh của họ và chỉ 37% báo cáo “chuyên môn cao” trong việc tích hợp AI vào môi trường CNTT của họ.

Nguồn: Deloitte.com

fanpage

Youtube

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.