5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Khi ngày càng có nhiều công ty chuyển dịch vụ CNTT sang đám mây, thì vai trò của CIO là liên lạc chiến lược hơn giữa các nhóm kinh doanh và kỹ thuật để xác định các yếu tố gây gián đoạn trong ngành và xác định các bước cần thực hiện để duy trì hoạt động kinh doanh của họ.

Nhưng những công nghệ nào đang thay đổi cách chúng ta làm việc? Mặc dù bạn không phải lúc nào cũng có thể dự đoán được công nghệ sẽ phát triển như thế nào, nhưng 5 năm qua đã chứng kiến sự xuất hiện của các phần mềm và phần mềm gây gián đoạn lớn mà các công ty sẽ phải chú ý đến như một phần của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ.

Big Data và Analytics

Big Data là một thuật ngữ được sử dụng để xác định một lượng lớn dữ liệu đến từ các nguồn khác nhau. Business Intelligence (BI) truyền thống phân tích dữ liệu giao dịch trên toàn bộ quá trình bán hàng và hỗ trợ. Đây vẫn là một yếu tố quan trọng của Big Data, nhưng có khối lượng dữ liệu lớn hơn đến từ các nguồn kỹ thuật số như di động, web và phương tiện truyền thông xã hội.

Sức mạnh của Big Data không nằm ở khối lượng, mà ở cách nó giúp các tổ chức khai thác dữ liệu của họ và sử dụng nó để phát hiện các cơ hội mới và tối ưu hóa quy trình ra quyết định.

Càng nhiều công ty tiếp cận dữ liệu, thì sự chuyển đổi càng lớn từ việc sử dụng phân tích mô tả dựa trên số liệu thống kê lịch sử sang đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên phân tích dự đoán bằng cách xem xét các mẫu, xác định điểm yếu và điểm mạnh và khắc phục chúng, dẫn đến các bước đi kinh doanh thông minh hơn, hơn thế nữa hoạt động hiệu quả, tăng doanh thu và khách hàng và nhân viên hạnh phúc hơn.

Điện toán đám mây

Việc lưu trữ và xử lý lượng dữ liệu khổng lồ như vậy sẽ là không thể nếu không có điện toán đám mây. “Đám mây” cho phép các công ty truy cập và quản lý dữ liệu của họ qua Internet thông qua các nhà cung cấp bên thứ ba mà không phải đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng máy chủ CNTT tại chỗ của riêng họ.

Các công ty có nhiều mục đích sử dụng cho các dịch vụ đám mây, từ các chức năng CRM (Quản lý quan hệ khách hàng), SFA (Tự động hóa lực lượng bán hàng) và HCM (Quản lý nguồn nhân lực).

Nhiều tổ chức đang thay thế các hệ thống truyền thống thành “cloud only”. Các dịch vụ cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây (IaaS) được cung cấp theo yêu cầu và trên cơ sở trả tiền cho mỗi lần sử dụng, giảm chi phí hoạt động và cung cấp tài nguyên điện toán đám mây cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.

Các doanh nghiệp cũng có quyền truy cập vào các ứng dụng hoặc phần mềm dựa trên đám mây như một dịch vụ (SaaS), do đó họ không cần cài đặt, bảo trì và cập nhật phần mềm mà thay vào đó sử dụng nó thông qua đăng ký trực tuyến và giao diện web có thể được truy cập từ bất kỳ thiết bị nào.

Cuối cùng, nền tảng như một dịch vụ (PaaS) cho phép khách hàng phát triển và triển khai các ứng dụng trên đám mây mà không cần phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng lưu trữ web, phần mềm hoặc máy chủ.

Điện toán đám mây ảnh hưởng đến tất cả nhân viên trong một tổ chức, vì họ có thể truy cập thông tin liên quan đến công việc của mình từ bất kỳ thiết bị nào, bất cứ khi nào họ muốn. Điều này giúp tăng khả năng tiếp cận, tính minh bạch và cộng tác trong thời gian thực từ các địa điểm khác nhau và nhân viên được hưởng lợi từ việc sao lưu và phục hồi dữ liệu tự động.

Các CIO dự kiến sẽ hướng dẫn các tổ chức chuyển đổi sang các dịch vụ đám mây và sử dụng hiểu biết vững chắc của họ về các dịch vụ điện toán đám mây. Họ tái cấu trúc các hoạt động liên quan đến CNTT và từ bỏ các hệ thống CNTT cũ để sử dụng các công nghệ mới trong khi duy trì tập trung vào an ninh mạng.

Internet vạn vật (IoT)

Những tiến bộ trong điện toán đám mây đã nhường chỗ cho một mạng lưới các thiết bị vật lý được kết nối có thể trao đổi dữ liệu qua internet. Đây được gọi là Internet of Things. Các thiết bị IoT sẽ có tác động lớn đến cách các công ty kinh doanh.

Thứ nhất, lượng lớn dữ liệu được thu thập bởi các thiết bị có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ có quyền truy cập nhiều hơn vào thông tin về hành vi của người tiêu dùng, từ đó có thể đưa ra các dịch vụ nhắm mục tiêu và thông minh hơn.

Khả năng kết nối của các thiết bị được nhúng với cảm biến có thể nhận dạng thông qua các địa chỉ IP riêng lẻ, cho phép các công ty nhận, đăng ký và truyền thông tin dựa trên cảm biến chỉ được thực hiện thuận tiện hơn với điện toán đám mây, internet di động và tăng khả năng tương tác giữa máy với máy.

IoT cũng sẽ thay đổi cách các công ty quản lý hàng tồn kho của họ, nâng cao các yêu cầu làm việc từ xa đã được tăng tốc trong Covid-19 và cải thiện hiệu quả và năng suất.

Có nhiều cách điều này có thể xảy ra. Ví dụ: cảm biến và thiết bị IoT có thể hỗ trợ trong các lĩnh vực sản xuất bằng cách chỉ ra khi nào máy móc cần sửa chữa, cho phép nhân viên phản hồi từ xa và duy trì năng suất, đồng thời ngăn chặn việc phải cử người kiểm tra. Trong lĩnh vực hậu cần, các công ty đang tận dụng các thiết bị IoT để theo dõi tài sản của họ từ xa khi chúng di chuyển qua chuỗi cung ứng.

Theo dõi bệnh nhân từ xa hỗ trợ IoT (RPM) cũng đang được sử dụng trong chăm sóc sức khỏe để theo dõi hầu như bệnh nhân. Việc sử dụng thiết bị RPM đã cho phép Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh duy trì điểm số hài lòng của bệnh nhân trong khi giảm 76% nguy cơ tái khám bệnh viện. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang sử dụng IoT như một giải pháp, với một cuộc khảo sát của Gartner cho biết 79% nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã sử dụng IoT trong quy trình sản xuất của họ. Gần một nửa (49%) những người ra quyết định về CNTT nói rằng IoT đóng một vai trò trong chiến lược kinh doanh kỹ thuật số của họ, với việc sử dụng rộng rãi hơn trong các tổ chức doanh nghiệp.

Công nghệ 5G

Các công ty đang bắt đầu coi công nghệ 5G và tốc độ dữ liệu cao của nó là một thành phần quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ. Trong một báo cáo của Capgemini, 75% giám đốc điều hành công nghiệp đã đề cập đến công nghệ 5G như một yếu tố thúc đẩy quan trọng và là một phần không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ trong 5 năm tới.

5G là thế hệ thứ năm của kết nối internet di động cho phép nhiều thiết bị truy cập vào mạng di động hơn và cung cấp tốc độ tải xuống nhanh hơn 100 lần so với công nghệ hiện tại.

Ngành công nghiệp viễn thông sẽ đặc biệt hưởng lợi từ công nghệ này. Tính linh hoạt và độ tin cậy của 5G sẽ giải quyết hiệu quả các thách thức về kết nối, nhưng các công ty công nghiệp cũng đang lên kế hoạch xin giấy phép 5G của riêng họ để có quyền tự chủ và bảo mật cao hơn và do lo ngại về việc các nhà khai thác viễn thông mất bao lâu để triển khai mạng công cộng 5G.

digital transformtion guide key enablers sme

Truyền thông xã hội

Truyền thông xã hội không có gì mới và hầu hết các công ty đã áp dụng chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội tập trung vào các kênh cụ thể. Tuy nhiên, mạng xã hội đã thay đổi cách mọi người giao tiếp, chia sẻ thông tin, dành thời gian rảnh và thậm chí tìm kiếm việc làm hoặc cơ hội kết nối. Trong suốt thời kỳ Covid-19, việc sử dụng mạng xã hội thậm chí còn phát triển nhiều hơn, mặc dù đôi khi nó đã lan truyền tin tức sai sự thật và nhiều công ty đã chuyển sang các kênh truyền thông xã hội của họ để nói chuyện với khách hàng.

Các công ty truyền thông xã hội như Facebook đang ngày càng hiện diện nhiều hơn trong bối cảnh kinh doanh và trở thành một trong những công nghệ chuyển đổi kỹ thuật số được sử dụng phổ biến nhất. Tuy nhiên, trong khi việc sử dụng các kênh truyền thông xã hội lan rộng trên tất cả các nhân khẩu học, những người khác nhau sử dụng các kênh khác nhau và trong vài năm qua, các kênh như TikTok và Snapchat đã vượt qua Facebook, Twitter và Instagram đối với khán giả trẻ tuổi.

FANPAGE

Youtube

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.