5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Rất ít người tranh luận về tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng, nhưng các công ty vẫn gặp khó khăn khi chuyển đổi tổ chức của mình để nắm bắt được tất cả những lợi thế của trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Trong khi các phương pháp tiếp cận khác nhau dựa trên sự trưởng thành của doanh nghiệp và cơ hội của khách hàng, các công ty thành công nhất giải quyết ba yếu tố xây dựng: phù hợp với khát vọng mạnh mẽ, thực hiện một quy trình có kỷ luật để chuyển đổi và xây dựng các yếu tố hỗ trợ để mọi thứ hoạt động hiệu quả

Tất nhiên, một khuôn khổ đơn giản không có nghĩa là quá trình chuyển đổi không phức tạp. Bất kỳ nỗ lực chuyển đổi nào cũng cần sự lãnh đạo, tập trung, đầu tư và cam kết. Nhưng chúng tôi nhận thấy rằng khi các công ty có cái nhìn rõ ràng về các nền tảng xây dựng và tham chiếu chúng trong suốt hành trình chuyển đổi, họ sẽ đưa ra quyết định tốt hơn và điều phối các hoạt động hiệu quả hơn.

Phần còn lại của bài viết này cung cấp quan điểm của các nhà lãnh đạo của chúng tôi về việc tiếp cận chuyển đổi trải nghiệm khách hàng, kèm theo video nêu những điểm quan trọng nhất.

Một cách tiếp cận toàn diện để chuyển đổi trải nghiệm khách hàng

Một chuyển đổi thực sự lấy khách hàng làm trung tâm thường đòi hỏi phải suy nghĩ lại về doanh nghiệp hoặc thậm chí là chính mô hình kinh doanh, đó là cách duy nhất để chuyển đổi có thể đạt được tác động đầy đủ và duy trì bền vững. Một sự thay đổi cơ bản về tư duy tập trung vào khách hàng , cùng với các cải tiến về vận hành và CNTT, có thể tạo ra mức độ hài lòng của khách hàng tăng từ 20 đến 30%, mức độ hài lòng của nhân viên được cải thiện từ 10 đến 20% và tăng trưởng kinh tế từ 20 đến 50% của cơ sở chi phí được giải quyết trong các hành trình khác nhau. Theo lời của đối tác cấp cao Harald Fanderl, “Không có viên đạn bạc – chỉ có một cách tiếp cận toàn diện mới thành công.” Cách tiếp cận toàn diện đó chủ yếu dựa vào cả ba khối xây dựng.

Chuyển đổi trải nghiệm khách hàng: Ba thành phần chính

Bất kỳ chương trình trải nghiệm khách hàng thành công nào cũng phải chứa một số thành phần. Đối tác Nicolas Maechler giải thích: “Đầu tiên là sự mua vào của ban lãnh đạo cao nhất trên chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm để đảm bảo tầm nhìn chung. Thứ hai, hành trình của khách hàng cốt lõi phải được xác định và chuyển đổi bằng cách thiết kế lại và số hóa chúng . Cuối cùng, cho phép chuyển đổi bằng cách thiết lập một vòng lặp phản hồi trực tiếp, thường xuyên từ khách hàng đến nhiều nhân viên nhất có thể. ” (Khối nhà A, B, C)

Điểm khởi đầu cho một sự chuyển đổi

Như đối tác Fransje van der Marel giải thích, “Trải nghiệm khách hàng là điểm khởi đầu tuyệt vời cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số bởi vì nó tập trung vào việc tạo ra một khách hàng hài lòng và cũng sẽ giải quyết rất nhiều sự kém hiệu quả vốn có.” Chìa khóa thành công bao gồm tương tác với khách hàng của bạn sớm và trong suốt quá trình và sử dụng các nhóm chức năng chéo để khai thác kinh nghiệm và chuyên môn của tổ chức. Tập trung vào giá trị và phân phối giá trị mấu chốt cũng rất quan trọng, cũng như khả năng tạo ra sự phấn khích rộng rãi trong tổ chức. (Khối C)

fanpage

Youtube

Một quan điểm thiết kế

Thiết kế trải nghiệm mới giúp nhân viên kết nối với giá trị mà họ đang tạo ra cho khách hàng, tập hợp các nhóm chức năng chéo lại với nhau và đóng vai trò như một ngôn ngữ chung cho phép các bộ phận khác nhau giao tiếp dễ dàng hơn. Stefan Moritz, đối tác cấp cao cho biết: “Các nhà thiết kế có thể sử dụng các nguyên mẫu vật lý và nhập vai để xem trải nghiệm mang lại cho khách hàng như thế nào và nhanh chóng thử nghiệm các ý tưởng mới. “Trải nghiệm của khách hàng trong tương lai cũng có thể được thiết kế để tạo ra“ North Star ”để hướng dẫn tổ chức trong hành trình dựa trên mục tiêu của mình.” (Tòa nhà khối B.)

Các chủ đề phổ biến trong chuyển đổi trải nghiệm khách hàng

Theo lời của đối tác cấp cao Tjark Freundt, “Việc chuyển đổi trải nghiệm khách hàng hiệu quả đòi hỏi một tầm nhìn rõ ràng và lấy khách hàng làm trung tâm, trình bày rõ ràng các mục tiêu đầy tham vọng”. Các chỉ số là rất quan trọng để hiểu nhu cầu của khách hàng và mức độ hiệu suất, nhưng các nhà lãnh đạo cũng cần phải có cái nhìn tổng thể về trải nghiệm khách hàng đầu cuối. Một sự chuyển đổi điển hình có thể mất từ hai đến ba năm và phụ thuộc vào việc thu hút hoặc nâng cao kỹ năng tài năng để duy trì sự cải tiến liên tục cần thiết cho sự thành công. (Khối nhà A, C)

Đo lường trải nghiệm khách hàng; 3 câu hỏi, 3 câu trả lời

Ralph Breuer giải thích: “Hệ thống đo lường trải nghiệm khách hàng thường nằm ở cốt lõi của sự chuyển đổi. “Nó dịch những dữ liệu đôi khi khó hiểu để giải thích điều gì đang thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng và chỉ ra cách tăng nó hàng ngày”. Hệ thống đo lường trải nghiệm khách hàng liên kết tác động kinh doanh (tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí) với tất cả các yếu tố thúc đẩy cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Một hệ thống đo lường thành công dựa trên hành trình, phải liên quan đến một bộ phận quan trọng của tổ chức và không thể được kết hợp với nhau từ các hệ thống hiện có và bộ tư duy lỗi thời. (Tòa nhà khối C.)

Kết luận

Ba khối xây dựng của khuôn khổ này có thể giúp loại bỏ thách thức phức tạp của việc chuyển đổi trải nghiệm khách hàng, tạo thuận lợi cho hành trình và từ đó cải thiện khả năng ra quyết định và phối hợp.

Hiện nay khóa học ” Trải nghiệm khách hàng trong thời đại số” của Dr. SME cũng đang cung cấp những nền tảng vững chắc về: tư duy dịch vụ khách khàng hiện đại, xây dụng hành trình khách hàng,  kiến tạo cảm xúc ,… qua đó xây dựng lòng trung thành khachs hàng và  tạo doanh thu cho doanh nghiệp. 

Reference:

Mckinsey.com (July 12, 2019), What matters in customer-experience transformations, from https://www.mckinsey.com/business-functions/marketing-and-sales/our-insights/what-matters-in-customer-experience-cx-transformations

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.