5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Mọi người đều quen thuộc với văn hóa mà các công ty như Apple và Google đã xây dựng ở Thung lũng Silicon. Nhưng sự thật vẫn là, không phải ai cũng có đủ khả năng để có được loại hình văn hóa “ngôi sao nhạc rock” đó – và một số thậm chí có thể không muốn nó. Mỗi công ty đều khác nhau và kết quả là văn hóa cũng sẽ khác.

Văn hóa, theo định nghĩa của Webster’s, là “khuôn mẫu tích hợp của kiến thức, niềm tin và hành vi của con người phụ thuộc vào năng lực học hỏi và truyền tải kiến thức cho các thế hệ kế tục.”

Tại nơi làm việc của bạn, văn hóa của bạn là thực tế hàng ngày của cuộc sống tổ chức. Nó không phải là tuyên bố sứ mệnh , bảng cân đối kế toán của bạn hay thậm chí là sổ tay nhân viên. Văn hóa là những gì chúng ta làm, những gì chúng ta nói, cách chúng ta cư xử, cách chúng ta đối xử với nhau, sản phẩm của chúng ta, khách hàng, cộng đồng và chính chúng ta.

Là doanh nhân, chúng tôi rời bỏ công ty Mỹ vì một số lý do, một trong số đó là sự không hài lòng của chúng tôi với văn hóa công ty. Chúng tôi ra đi để tạo ra thứ gì đó phù hợp với ước mơ, cá tính và tầm nhìn của chúng tôi – điều không tưởng về công ty hoàn hảo của chúng tôi.

Vì vậy, với tư cách là chủ doanh nghiệp , chúng ta có thể tạo ra một cơ cấu tổ chức mạnh mẽ và lâu dài như thế nào để giúp nhân viên trở thành đại sứ tốt nhất của chúng ta?

Dưới đây là sáu bước để giúp bạn bắt đầu:

1. Bắt đầu với một mục đích.

Ban đầu, tất cả những gì quan trọng là xây dựng một cái gì đó tuyệt vời và lâu dài. Khi số người đứng đầu là các chữ số đơn lẻ, mọi người thảo luận về văn hóa sắp ra đời của họ xung quanh bàn. Các vấn đề vẫn còn đơn giản và giao tiếp là trực tiếp, nhưng khi công ty bắt đầu phát triển, giao tiếp trở nên rời rạc (hoặc không tồn tại) và khó đạt được sự đồng thuận.

Để tránh viễn cảnh đó, hãy có mục đích khi bạn thiết lập văn hóa công ty mới của mình. Để tạo ra mục đích đó, hãy hiểu “lý do” của hoạt động. Doanh nghiệp của bạn phục vụ cái gì (hoặc cho ai)? Dù câu trả lời của bạn là gì, nó phải xác thực, đầy cảm hứng và đầy khát vọng. Các công ty có mục đích cao được yêu thích vì họ cảm thấy khác biệt – hãy nghĩ đến Ikea hoặc Apple.

Chỉ cần không nghĩ về việc sao chép những người khổng lồ này; không ai thích một sự bắt chước. Thay vào đó, hãy làm những gì phù hợp với công ty của bạn. Hãy suy nghĩ về những gì truyền cảm hứng cho bạn, sau đó thực hiện nó.

2. Xác định các giá trị và tiêu chuẩn chung

Để một nền văn hóa thành công, những người trong công ty của bạn phải nói cùng một ngôn ngữ và có cùng quan điểm về giá trị của bạn. Ngôn ngữ chung này cần được hiểu bởi tất cả mọi người trong công ty – từ CEO cho đến nhân viên phòng thư. Viết ra các giá trị đó. Đây là một yếu tố cần thiết để làm cho nền văn hóa của bạn chịu được thử thách của thời gian – nó làm cho chúng trở nên hữu hình.

Bạn cũng phải có một bộ giá trị chung, đó là các nguyên tắc của công ty bạn và một bộ tiêu chuẩn chung sẽ đo lường mức độ tuân thủ các nguyên tắc của bạn.

Chỉ khi bạn phù hợp với ngôn ngữ, giá trị và tiêu chuẩn của mình thì bạn mới có một nền văn hóa gắn kết. Sự kết dính nên là mục tiêu cuối cùng của bạn. Có vẻ hấp dẫn để sử dụng một số lỗ hổng trên đường đi, nhưng đó chỉ là giải pháp ngắn hạn.

Để tạo ra một nền văn hóa lâu dài mà mọi người đều hiểu, nền văn hóa đó sẽ cần sự thích nghi khi công ty phát triển. Các giá trị cốt lõi của bạn là yếu tố chính liên tục của bạn, nhưng văn hóa tổng thể cần phải đủ dẻo dai để thích nghi với các nhân viên khác nhau và thời gian thay đổi.

FANPAGE

Youtube

3. Dẫn dắt bằng ví dụ.

Văn hóa được hình thành bởi cách các nhà lãnh đạo của công ty hành động. Mọi nhà lãnh đạo cần phản ánh bên trong và bên ngoài các giá trị của công ty và là người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho công ty. Anh ấy hoặc cô ấy không nên đọc tuyên bố sứ mệnh như một giải pháp cho mọi thứ, mà nên làm gương cho những gì công ty đại diện.

Hãy nghĩ về thương hiệu Virgin và cách Richard Branson thể hiện mọi thứ mà công ty muốn mọi người nhìn nhận về họ như: vui vẻ, táo bạo, dũng cảm và tinh thần. Những nhà lãnh đạo thể hiện niềm đam mê phi thường đối với những gì họ làm và có đạo đức làm việc mẫu mực là nguồn cảm hứng chính cho các nhân viên khác và những người muốn gia nhập công ty.

Là một nhà lãnh đạo, bạn cần phải lãnh đạo bằng gương và cũng phải minh bạch triệt để. Sẽ không thành vấn đề nếu bạn nghĩ rằng bạn có một nền văn hóa tuyệt vời, nhưng nhân viên của bạn không tin tưởng bạn. Minh bạch, ngay cả khi điều đó khó khăn, sẽ đi một chặng đường dài trong việc bảo tồn nền văn hóa mà bạn đã hình dung ban đầu.

4. Xác định các đại sứ (văn hóa) của bạn.

Mọi công ty đều có họ: những nhân viên sống, ăn uống và hít thở nền văn hóa của bạn và giúp mọi người khác hiểu bạn là ai trong công ty và bạn đại diện cho điều gì. Những nhân viên này là những người ủng hộ lớn nhất của bạn bởi vì họ cũng yêu công ty nhiều như bạn – họ là những người cổ vũ cho bạn.

Loại nhân viên này có thể là một tài sản rất quý giá. Một khi bạn xác định được ai là người cổ vũ của mình, hãy hỏi họ thích gì về nền văn hóa hiện tại, họ không thích gì và tại sao văn hóa lại quan trọng đối với họ. Điều đó sẽ giúp bạn đánh giá xem bạn có nên tiếp tục hành trình hay thực hiện một vài thay đổi đối với văn hóa hiện tại.

Vai trò của những đại sứ này không hề giảm đi theo thời gian. Ngược lại, vai trò của họ tăng lên khi công ty của bạn phát triển và cuối cùng, mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh. Tại sao? Bởi vì khách hàng sẽ nhớ đến những người tích cực, và hiểu biết về công ty (hoặc thương hiệu) mà họ đại diện.

5. Trung thực và luôn giao tiếp.

Chính trực đã được định nghĩa là “làm điều đúng đắn, ngay cả khi không có ai theo dõi.” Dù làm bất cứ công việc gì, bạn phải luôn yêu cầu mọi người trong công ty của bạn tuân thủ sự trung thực và tiếp cận mọi thứ với sự chính trực cao nhất. Không tuân thủ không phải là một lựa chọn.

Một phần của việc trung thực với tư cách là một nhà lãnh đạo là hoàn toàn trung thực về điểm mạnh, điểm yếu và thành kiến của bạn. Khá dễ dàng để tự hào về tài năng của mình, nhưng đừng nghĩ rằng bạn không có bất kỳ điểm yếu nào, bởi vì bạn có. Điều này không chỉ áp dụng cho lãnh đạo, mà cho tất cả mọi người.

Là một nhà lãnh đạo, bạn phải luôn truyền đạt các giá trị của mình một cách rõ ràng và liên tục, bên trong và bên ngoài. Mỗi nhân viên phải hiểu văn hóa và tại sao điều quan trọng là phải giữ gìn nó. Tự nhận thức và giao tiếp sẽ rất cần thiết khi nền văn hóa của bạn không diễn ra tốt đẹp. Văn hóa không nhất thiết phải là một gói bọc gọn gàng, nhưng sự giao tiếp và trung thực của bạn không bao giờ bị lung lay. Nếu mọi người không thể tin tưởng bạn, bạn không có nhiều thứ để đứng vững.

6. Đối xử đúng với mọi người.

Một số người đã quảng cáo rằng các tập đoàn cũng là “con người”. Tôi không đồng ý với quan điểm đó. Con người là con người. Và với tư cách là một giám đốc điều hành hoặc lãnh đạo công ty, bạn cần phải đối xử tốt với nhân viên của mình, nếu không, văn hóa bạn đang cố gắng thiết lập sẽ không có ích cho bạn, nếu bạn có tỷ lệ doanh thu cao.

Khi bạn đang nghĩ đến việc thuê nhân viên mới, hãy dành thời gian sàng lọc tính cách hơn là kỹ năng. Đừng hiểu sai ý tôi: Một sơ yếu lý lịch ấn tượng là điều đáng tự hào và quan trọng; nhưng nếu nhân vật của bạn có vấn đề, bạn không phù hợp với công ty của tôi. Kỹ năng có thể được học, nhưng để trau dồi một thái độ và tính cách tốt sẽ khó hơn nhiều.

Thuê một người có kỹ năng ấn tượng và thái độ tồi là một cách chắc chắn để phá hoại văn hóa của chính bạn, nhưng một khi bạn đã thuê đúng người, hãy đối xử đúng mực với họ. Một khi bạn tìm thấy ai đó phù hợp với văn hóa, hãy làm mọi thứ trong khả năng của bạn để phát triển người đó và giúp người đó mở rộng quy mô.

Kết luận:

Hãy nhớ rằng, không có công thức hoàn hảo để thành công. Giống như bất kỳ đầu bếp giỏi nào, bạn có thể phải thử và sai một chút trước khi tìm được sự kết hợp phù hợp của các nguyên liệu sẽ làm cho công thức của bạn trở nên tuyệt vời. Hãy cố gằng  để xây dựng văn hoá doanh nghiệp thành công .

Reference:

Jeffrey Hayzlett (June 22, 2016), 6 Steps to Building a Strong Company Culture, https://www.entrepreneur.com/article/277727

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.