5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Enterprise Intergration (Tích hợp doanh nghiệp) sử dụng các công nghệ và phương pháp luận để tích hợp các ứng dụng, dữ liệu, thiết bị và quy trình kinh doanh trong toàn bộ bối cảnh CNTT. Tích hợp doanh nghiệp rất quan trọng vì nó kết nối các chức năng và sự truyền thông tin giữa các hệ thống, cho phép các tổ chức phản ứng nhanh chóng với các nhu cầu của doanh nghiệp và trở thành một doanh nghiệp linh hoạt, nhạy bén hơn.

Một cách tiếp cận toàn diện giúp giải quyết sự phức tạp của hầu hết các môi trường doanh nghiệp, nơi ngày càng nhiều ứng dụng và dữ liệu khiến việc quản lý doanh nghiệp trở nên khó khăn. Tích hợp doanh nghiệp có cách tiếp cận toàn diện để giải quyết các thách thức hội nhập bằng cách tập hợp các nguyên tắc tích hợp ứng dụng và dữ liệu riêng biệt thành một nỗ lực tổng hợp với một mô hình quản trị.

Với tích hợp doanh nghiệp, các tổ chức có thể kết nối khách hàng, nhân viên và đối tác với tất cả các ứng dụng, quy trình, hệ thống và các công nghệ khác nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

1. Sự phát triển của tích hợp doanh nghiệp

Mối quan tâm đến các giải pháp tích hợp doanh nghiệp bắt đầu từ những ngày đầu quản lý ứng dụng. Tích hợp là một mục tiêu đầy khát vọng và tập trung chủ yếu vào tích hợp dữ liệu, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất nơi sản xuất tích hợp máy tính (CIM) đang phát triển.

Đến những năm 1990, tích hợp doanh nghiệp trở thành tâm điểm khi các doanh nghiệp phải vật lộn với vô số ứng dụng, tất cả đều hoạt động tách biệt với nhau. Việc tích hợp các hệ thống khác nhau này hỗ trợ tạo ra sự thống nhất trong toàn doanh nghiệp. Tuy nhiên, những nỗ lực ban đầu để tích hợp các hệ thống liên quan đến tích hợp điểm – điểm từ ứng dụng kinh doanh này sang ứng dụng kinh doanh khác, sử dụng phần mềm tích hợp dữ liệu. Cách tiếp cận tuyến tính này đã không giải quyết được mục tiêu xây dựng và duy trì một khuôn khổ tích hợp nhất quán và an toàn cho toàn bộ doanh nghiệp.

Ngày nay, tích hợp doanh nghiệp đã trở thành mệnh lệnh chiến lược, đặc biệt là với tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân của các ứng dụng và dữ liệu khác nhau khi các công ty áp dụng nhiều giải pháp đám mây hơn. Nhiều CIO coi tích hợp doanh nghiệp là nền tảng để mở ra khả năng phản hồi nhanh hơn và nhanh hơn.

Tích hợp doanh nghiệp đang nhanh chóng trở thành nền tảng, với các tổ chức trên khắp thế giới kết hợp chiến lược để tối ưu hóa hiệu quả và chuyển đổi doanh nghiệp của họ. Ví dụ, Zuellig Pharma Holdings Pte. Ltd., một trong những tập đoàn dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất ở châu Á, sử dụng tích hợp dựa trên đám mây để làm cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe dễ tiếp cận hơn ở 13 thị trường châu Á.

2. Các vấn đề được giải quyết bằng tích hợp doanh nghiệp

Như được minh họa ở trên, tích hợp doanh nghiệp có thể giúp giải quyết tình trạng kém hiệu quả lâu dài trong một doanh nghiệp, bao gồm:

  • Các quy trình thủ công, tốn thời gian làm mất tập trung vào công việc chiến lược, giá trị cao hơn
  • Thiếu khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đối tác thương mại và doanh nghiệp nói chung
  • Trải nghiệm phức tạp và không cá nhân hóa, ngăn cản sự tham gia của khách hàng, đối tác và nhân viên
  • Các quy trình không được kết nối, quy trình làm việc không trực quan và khả năng hiển thị hạn chế trên các chuỗi giá trị quan trọng
  • Khả năng thành công bị hạn chế khi tham gia vào các thị trường và hệ sinh thái kỹ thuật số mới, chẳng hạn như không thể kiếm tiền từ các API

Bằng cách triển khai tích hợp doanh nghiệp, các tổ chức có thể hỗ trợ các tương tác kỹ thuật số, thời gian thực. Kết quả là tốc độ kinh doanh và sự cộng tác lớn hơn trong một hệ sinh thái rộng lớn hơn gồm khách hàng, nhà đồng sáng lập, nhà cung cấp và đối tác.

3. Các loại tích hợp doanh nghiệp

Có một số kiểu tích hợp doanh nghiệp kết nối các hệ thống và ứng dụng quan trọng trên tất cả các ngành kinh doanh trong một tổ chức:

  • Application integration: Với tích hợp ứng dụng, các quy trình và dữ liệu có thể được tối ưu hóa, tích hợp và chia sẻ giữa các ứng dụng, phần mềm riêng biệt trong thời gian thực để cung cấp thông tin chi tiết, khả năng hiển thị và năng suất được cải thiện trong toàn tổ chức.
  • Data integration: Với tích hợp dữ liệu , thông tin hoặc dữ liệu được phát hiện, truy xuất và biên dịch từ các nguồn khác nhau thành một chế độ xem có cấu trúc và thống nhất.
  • Process integration: Với tích hợp quy trình, các luồng công việc và quy trình trải dài trên nhiều ứng dụng và hệ thống có thể được tối ưu hóa và sắp xếp để chuyển đổi hoạt động và thúc đẩy hiệu quả.
  • Device integration: Với tích hợp thiết bị, các thiết bị khác nhau được kết nối để chúng có thể giao tiếp và tương tác với nhau để hỗ trợ nhu cầu kinh doanh và thúc đẩy năng suất.

Tóm lại, bằng cách tích hợp các ứng dụng, dữ liệu, quy trình và thiết bị, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể tận dụng dữ liệu và quy trình theo thời gian thực từ khắp tổ chức để đưa ra các quyết định sáng suốt. Không cần phải tổng hợp và cập nhật hệ thống theo cách thủ công, mọi người sẽ làm việc năng suất hơn, sử dụng dữ liệu thời gian thực theo yêu cầu để làm việc hiệu quả hơn. Trải nghiệm của khách hàng cũng được làm phong phú hơn với các tương tác nhanh hơn, hài lòng hơn.

4. Các phương pháp tốt nhất trong tích hợp doanh nghiệp

a. Thiết lập một Trung tâm Tích hợp Xuất sắc (an integration center of excellence – ICoE)

Chỉ định một nhà tài trợ C-suite và xây dựng một nhóm liên bộ phận chuyên áp dụng các tiêu chuẩn và thực tiễn tốt nhất. Điều này sẽ tối ưu hóa các nguồn lực CNTT khan hiếm bằng cách kết hợp các kỹ năng, tài nguyên và quy trình tích hợp thành một nhóm subject matter experts (người có kiến thức sâu rộng về một chủ đề nghiệp vụ hay một giải pháp). Các chuyên gia này nên được rút ra từ các lĩnh vực khác nhau bao gồm tuân thủ và bảo mật – cũng như các ngành kinh doanh – giám sát các ứng dụng và dữ liệu bị ảnh hưởng trực tiếp bởi việc tích hợp.

Lợi ích của một Trung tâm Tích hợp Xuất sắc

Bằng cách phổ biến kiến thức và các quy trình được tiêu chuẩn hóa trong toàn doanh nghiệp, ICoE có thể giảm thiểu sự trùng lặp không cần thiết của các dự án, thúc đẩy tốc độ, hiệu quả và hiệu lực. Điều này cho phép các công ty dễ dàng tích hợp các quy trình, dữ liệu và ứng dụng một cách chặt chẽ, có thể mở rộng và tiết kiệm chi phí.

b. Bắt đầu với cách tiếp cận nền tảng.

Phương pháp tiếp cận dựa trên nền tảng hỗ trợ nhiều chiều của kết nối doanh nghiệp, phục vụ cho nhiều trường hợp sử dụng tích hợp (chẳng hạn như ứng dụng, quy trình, dữ liệu, sử dụng, cảm biến, v.v.) trên các hệ sinh thái tại chỗ, đám mây và kết hợp.

c. Sử dụng các API như các khối xây dựng nền tảng.

API đóng vai trò như các thành phần tích hợp có thể hoán đổi cho nhau trong khuôn khổ nền tảng, hỗ trợ tích hợp con người, quy trình và hệ thống. Điều này cho phép doanh nghiệp dễ dàng chuyển đổi tài sản kỹ thuật số thành các mô hình kinh doanh mới thông qua nhiều kế hoạch kiếm tiền khác nhau.

d. Giúp mọi người có thể truy cập tích hợp.

Bằng cách dân chủ hóa tích hợp, doanh nghiệp có thể trao quyền cho tất cả người dùng trải nghiệm xây dựng trực quan, không cần mã. Người dùng doanh nghiệp thuộc mọi nền tảng và khả năng kỹ thuật có thể cập nhật và xây dựng các tích hợp để giúp tối đa hóa giá trị kinh doanh, giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà phát triển chuyên dụng.

e. Thực hiện quản lý vòng đời thông minh.

Tạo kế hoạch quản lý liên tục để hỗ trợ chiến lược tích hợp doanh nghiệp. Các kế hoạch phải bao gồm kiểm soát truy cập, quy trình quản lý thay đổi, quy tắc mở rộng tích hợp, quản lý thông tin đăng nhập hệ thống và mã hóa dữ liệu. Đối với các triển khai kết hợp, quản lý vòng đời phải có khả năng đẩy các bản vá và nâng cấp cho các công cụ thời gian chạy dù là trên cơ sở hay trên đám mây.

f. Thúc đẩy cải tiến liên tục với phân tích và trí thông minh dự đoán.

Sử dụng phân tích hoạt động tích hợp để rút ra thông tin chi tiết từ luồng dữ liệu trong lĩnh vực kinh doanh, ngành nghề kinh doanh và điểm cuối. Với sự gia tăng tích hợp do người dùng dẫn dắt, trí thông minh dự đoán có thể nhận ra các mẫu tích hợp về việc sử dụng trong toàn tổ chức.

Reference:

What Is Enterprise Integration and Why Is It Important? Retrieved on 26 January, 2022 from https://insights.sap.com/enterprise-integration/

 

fanpage

Youtube

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.