5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Hướng tới xã hội không dùng tiền mặt.

Theo một thống kê gần đây của ngân hàng nhà nước, có 42% Các ngân hàng ở Việt Nam nam coi ngân hàng số là ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh của họ, 94%Các ngân hàng ở Việt Nam đã đầu tư vào lĩnh vực này ở các mức độ khác nhau. Theo số liệu của Vụ Thanh toán ngân hàng nhà nước, Trong 6 tháng đầu năm 2020, Lưu lượng thanh toán không dùng tiền mặt tăng 180%, Nhiều ngân hàng báo cáo tỷ lệ giao dịch tại kênh chi nhánh còn dưới 10%. Tự thân các con số thống kê đã làm minh chứng về xu hướng số hóa trong ngành dịch vụ tài chính đang diễn ra một cách mạnh mẽ.

Bên cạnh Thực tế các ngân hàng đang tập trung vào các mô hình ngân hàng số khác nhau, Một số lượng đáng kể các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính fintech startup cũng đang tham gia vào việc cung cấp các dịch vụ tài chính.Những chiến dịch này đang biến đổi một cách nhanh chóng bộ mặt của ngành dịch vụ tài chính đối với người tiêu dùng. Cùng với đó chính phủ, ngân hàng nhà nước, bộ Thông tin – Truyền thông đang tích cực thúc đẩy và hỗ trợ cácĐơn vị hoạt động trong lĩnh vực tài chính để hướng tới một xã hội không dùng tiền mặt vào năm 2023. Cụ thể năm 2020 đánh dấu những thay đổi quan trọng trong lĩnh vực pháp lý nhằm tháo gỡ những vướng mắc trước đây thúc đẩy giao dịch và thanh toán không dùng tiền mặt: Sửa đổi yêu cầu về định danh khách hàng, Đề xuất Sửa đổi trong quy chế về ngân hàng đại lý, Cấp phép cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tham gia cung cấp các dịch vụ tài chính mở rộng các giấy phép trung gian thanh toán,…

Cũng cần phải nhắc đến một yếu tố Đang đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi số đó là yếu tố Covid -19. Rõ ràng là dịch bệnh đã làm thay đổi các ưu tiên trong cuộc sống hàng ngày như là cách lựa chọn và mua sắm cách học tập cách phối hợp cách hội họp. thậm chí dịch bệnh làm phát sinh những nhu cầu chưa từng có chẳng hạn như thay đổi về cách thức tham gia sự kiện xã hội tôn giáo từ xa,…

Có thể dự báo rằng các doanh nghiệp có thể vươn lên sau đại dịch lần này sẽ là những doanh nghiệp hội tụ những điểm chung: không chỉ có nền tảng và năng lực vững chắc mà cần có khả năng nhanh nhạy nắm bắt và thích ứng với những thách thức cũng như cơ hội phát sinh từ thay đổi của thị trường.

Thách thức chuyển đổi

Trong quá trình làm việc với khách hàng, chúng ta có thể nhận ra rằng nhiều thách thức đối với ngân hàng truyền thống khi chuyển đổi sang ngân hàng số. một trong những trăn trở lớn nhất đó là sự thiếu hụt về đội ngũ trong các ngân hàng để thực thi việc chuyển đổi với những kỹ năng quy trình và văn hóa hợp tác phù hợp theo kịp với những yêu cầu nhu cầu của kinh doanh.

bên cạnh yếu tố con người các thách thức mà các ngân hàng gặp phải cũng như đối diện có thể kể đến Nêu sự thay đổi tư duy của khách hàng về trải nghiệm của khách hàng; thay đổi và chuyển hướng các sản phẩm và các dịch vụ’ vụ các, phòng ban hay thực sự lấy khách hàng là trung tâm của sản phẩm, dịch vụ, quy trình. Định hướng và vượt qua các thách thức ngày đồng thời là yếu tố quyết định thành công của quá trình chuyển đổi số.

và cuối cùng một điều nữa mà tôi muốn nhấn mạnh đến sự thiếu đồng bộ bộ và nhất quán trong quy trình và hệ thống công nghệ hệ của các ngân hàng. Theo tôi, Mỗi ngân hàng cần có một kiến trúc tổng thể cho phép các ngân hàng thực sự linh hoạt trong quá trình chuyển đổi sản phẩm và dịch vụ cũng như mô hình kinh doanh. Cùng với đó, Thiếu hiệu quả trong việc vận hành và tích hợp với các đối tác trong hệ sinh thái cũng sẽ là một trở ngại vô cùng to lớn Điều này làm chậm lại quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Nguồn: PwC.com

fanpage

Live firday

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.