5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Trên toàn cầu, các chính phủ và cơ quan chính phủ đang triển khai các dự án và sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số vì vô số lý do, trong đó sự hài lòng và trải nghiệm của một công dân đang thay đổi là một trong số đó và ngoài ra còn hướng đến tiết kiệm chi phí.

Những chuyển đổi này xảy ra ở tất cả các cấp độ: quốc gia, khu vực, địa phương, siêu quốc gia. Chúng cũng xảy ra trong các dịch vụ khu vực công như giao thông công cộng/di chuyển, chăm sóc sức khỏe, trong các lĩnh vực cơ quan chính phủ khác nhau và trong các dịch vụ được quản lý, bán quản lý hoặc do nhà nước tài trợ.

1. Các động lực chuyển đổi kỹ thuật số trong nước và quốc tế trong chính phủ

Tăng cường hiệu quả và minh bạch; cải thiện và sắp xếp các quy trình, chính phủ thông minh và thành phố thông minh; thu hút các nhà đầu tư mới; chuyển đổi các dịch vụ giao dịch của chính phủ, chính phủ dựa trên dữ liệu để tiếp cận và quản lý thông tin tốt hơn; nâng cao sự hài lòng và tin tưởng của người dân, thỏa mãn nhu cầu của việc thay đổi nhân khẩu học nhanh chóng và cân bằng chi phí trong khi tối ưu hóa hiệu quả: tất cả đều đóng một vai trò trong quá trình số hóa và chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra của chính phủ và khu vực công.

Rõ ràng, việc thích ứng với những yêu cầu thay đổi của thời đại thông tin số không chỉ do các yếu tố bên trong thúc đẩy. Trong nền kinh tế toàn cầu, khả năng duy trì tính cạnh tranh đòi hỏi sự xuất sắc của kỹ thuật số và thông tin. Ở một số quốc gia, điều này còn xảy ra nhiều hơn khi các nền kinh tế chuyển từ các nguồn thu nhập truyền thống như năng lượng sang các nguồn thu đặc trưng cho các nền kinh tế dịch vụ, như chúng ta thấy ở Trung Đông chẳng hạn.

Chiều hướng quốc tế của chuyển đổi kỹ thuật số trong chính phủ cũng không chỉ giới hạn ở những chuyển dịch kinh tế và nhu cầu thiết yếu. Các tổ chức như EU và OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) kêu gọi các quốc gia (thành viên) đưa ra các quy định hoặc khuyến nghị để đưa chính phủ của họ đến gần hơn với công dân như OECD đã làm trong ‘Khuyến nghị về Chiến lược Chính phủ Kỹ thuật số‘.

Trải nghiệm của người dân là một trong những động lực hàng đầu trong việc chuyển đổi kỹ thuật số của các cơ quan chính phủ như bạn sẽ đọc bên dưới. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên vì nó tương đương với trải nghiệm của khách hàng, là động lực chính trên thực tế của chuyển đổi kỹ thuật số vì cuối cùng chúng ta đều là người tiêu dùng, khách hàng, công dân, bệnh nhân và những thứ khác.

2. Chuyển đổi kỹ thuật số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong chính phủ

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà tại Davos 2016, cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã hiện diện khắp nơi, trong bối cảnh của chính phủ và xã hội dân sự.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư - nguồn bài báo Klaus Schwab WEF - Davos 2016

Source: The fourth industrial revolution – source article Klaus Schwab WEF – Davos 2016

Như Klaus Schwab, người sáng lập và Chủ tịch điều hành của Tổ chức Kinh tế Thế giới đã viết tại Davos 2016.“ Khi thế giới vật lý, kỹ thuật số và sinh học tiếp tục hội tụ, các công nghệ và nền tảng mới sẽ ngày càng cho phép người dân tham gia với các chính phủ, nói lên ý kiến của họ và thậm chí trốn tránh sự giám sát của các cơ quan công quyền“.

Tuy nhiên, Schwab cũng biết những rủi ro khi ông được trích dẫn, nói rằng “Chúng ta phải phát triển một cái nhìn toàn diện và được chia sẻ trên toàn cầu về cách công nghệ đang ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta và định hình lại môi trường kinh tế, xã hội, văn hóa và con người của chúng ta. Chưa bao giờ có thời điểm hứa hẹn nhiều hơn, hoặc nguy hiểm lớn hơn.” Giám đốc điều hành Accenture Pierre Nanterme cũng được trích dẫn, nói rằng “kỹ thuật số là lý do chính chỉ hơn một nửa số công ty trong danh sách Fortune 500 đã biến mất kể từ năm 2000”.

3. Các chuyên gia của chính phủ và khu vực công về nhà nước – và những thách thức – của chuyển đổi kỹ thuật số

Quay lại chuyển đổi kỹ thuật số, chính phủ và khu vực công. Trong số nhiều công ty tư vấn hàng đầu, chẳng hạn như Accenture, đang chiến đấu cho một phần của chiếc bánh chuyển đổi kỹ thuật số khổng lồ là Deloitte.

Nhà xuất bản Đại học Deloitte đã xem xét chuyển đổi kỹ thuật số trong chính phủ và những thách thức như dân số già, sự gia tăng của thế hệ thiên niên kỷ và các vấn đề ngân sách, có thể ‘định hình lại cách chính phủ cung cấp dịch vụ’, đưa ra một số lời khuyên và dữ liệu về hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của chính phủ (và của tất cả các ‘lĩnh vực’) thực sự là như vậy.

Trong đồ họa thông tin kèm theo bài báo, Deloitte tóm tắt một số rút ra chính từ cuộc khảo sát của họ với hơn 1.200 quan chức chính phủ, với các cuộc phỏng vấn của các chuyên gia và lãnh đạo chính phủ. Hãy cùng xem xét các động lực chính của chuyển đổi kỹ thuật số trong chính phủ và cách các nhân viên, chuyên gia và giám đốc điều hành khu vực công nhìn thấy nhu cầu và sự phát triển liên quan đến chuyển đổi kỹ thuật số theo nghiên cứu và đồ họa thông tin mà bạn tìm thấy bên dưới.

Theo báo cáo, 53% số người được hỏi cho rằng công nghệ kỹ thuật số đang phá vỡ khu vực công ở mức độ “vừa phải hoặc lớn”. Nếu chúng ta cộng 23% trả lời ‘mức độ nhỏ’ thì con số này lên đến 76%, chỉ còn lại 24% người được hỏi trả lời là ‘hoàn toàn không biết’ hoặc ‘không biết’.

big image smeSource: Perceived disruptive impact of digital technologies on the public sector – Deloitte University Press

Tính đến số lượng quốc gia (70) và bản chất của câu hỏi (nhận thức sự gián đoạn không giống như nhận thấy tiềm năng của quá trình số hóa đang diễn ra), hãy xem xét các động lực cốt lõi: đối với 75% người được hỏi, áp lực chi phí, ngân sách và nhu cầu của công dân lần lượt xếp thứ nhất và thứ hai, mặc dù có sự khác biệt rõ ràng trên mỗi quốc gia. Công nghệ thông tin và truyền thông là lĩnh vực mà xu hướng kỹ thuật số tác động nhiều nhất, tiếp theo là giáo dục, giao thông vận tải, các vấn đề quốc tế và phát triển kinh tế. Ngoài ra, năng lượng, dịch vụ xã hội, quốc phòng và chăm sóc sức khỏe xếp hạng cao trong khi luật pháp và tư pháp, tài chính và doanh thu ít bị ‘ảnh hưởng/gián đoạn’ nhất.

Như đồ họa thông tin cho thấy, chỉ 41% các nhà lãnh đạo khu vực công được khảo sát hài lòng với phản ứng hiện tại của tổ chức họ đối với các xu hướng kỹ thuật số, bao gồm cải tiến quy trình, thu hút nhân tài và thúc đẩy các mô hình dịch vụ mới và tạo ra giá trị cho người dân.

Infographic phân loại thêm các tổ chức chính phủ theo mức độ trưởng thành kỹ thuật số của họ (tất cả đều có những thách thức riêng) và xem xét một số rào cản và yếu tố thành công chính.

Ảnh chụp nhanh này rõ ràng là chung chung và không đưa ra bức tranh toàn cảnh về thực trạng và những thách thức liên quan đến chuyển đổi kỹ thuật số trong chính phủ. Nó không nói bất cứ điều gì về cơ hội và nhận thức trong tương lai cũng như về tác động của việc thay đổi công dân, diễn biến địa chính trị và thay đổi nhân khẩu học (dân số già và người bản xứ kỹ thuật số và thế hệ thiên niên kỷ sắp bước vào lãnh đạo chính phủ) nhưng hãy kết thúc bằng một trích dẫn khác của Klaus Schwab tại Davos 2016: “Cuối cùng, khả năng thích ứng của các hệ thống chính phủ và cơ quan công quyền sẽ quyết định sự sống còn của họ”

big image sme

Source: Digital transformation and government – infographic Deloitte University Press

Reference:

The state of digital transformation in government and the public sector. Retrieved from https://www.i-scoop.eu/digital-transformation/digital-transformation-government-public-sector/

FANPAGE

Youtube

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.