5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Blockchain - Phần 1: Những bạn cần biết về White Paper

Whitepaper tóm tắt, trong một tài liệu duy nhất, thông tin quan trọng liên quan đến dự án chuỗi khối hoặc tiền điện tử. Đó là một cách phổ biến để giải thích cách thức hoạt động của một dự án nhất định và những vấn đề mà nó hướng tới để giải quyết.

White Paper là gì?

Nói chung, whitepaper là một báo cáo hoặc hướng dẫn thông báo cho người đọc về một chủ đề hoặc vấn đề cụ thể. Ví dụ: các nhà phát triển có thể tạo một báo cáo chính thức về phần mềm của họ để giáo dục người dùng về những gì họ đang xây dựng và lý do tại sao.

Trong không gian blockchain, whitepaper là một tài liệu giúp phác thảo các tính năng chính và thông số kỹ thuật của một dự án blockchain hoặc tiền điện tử cụ thể. Mặc dù nhiều whitepaper tập trung vào một đồng xu hoặc mã thông báo, nhưng chúng cũng có thể dựa trên các loại dự án khác nhau, chẳng hạn như nền tảng tài chính phi tập trung (DeFi) hoặc trò chơi chơi để kiếm tiền .

Whitepaper có thể cung cấp thông tin tổng quan về dữ liệu cần thiết dưới dạng thống kê và biểu đồ. Ngoài ra, sách trắng có thể giải thích cơ cấu quản lý của dự án, những người đang làm việc với dự án cũng như các kế hoạch phát triển hiện tại và tương lai (nghĩa là lộ trình của họ ).

Tuy nhiên, không có cách chính thức nào để tạo một whitepaper. Mỗi dự án tạo ra một whitepaper phù hợp nhất với điều kiện của nó. Tốt nhất, báo cáo trắng nên trung lập và có nhiều thông tin để mô tả rõ ràng dự án và các mục tiêu của dự án. Người dùng phải luôn thận trọng với các whitepaper trình bày ngôn ngữ thuyết phục và các dự án hứa hẹn quá nhiều mà không cung cấp đủ thông tin.

Whitepaper về tiền điện tử thường được coi là kế hoạch kinh doanh cho các dự án tiền điện tử. Đó là bởi vì họ cung cấp cho các nhà đầu tư một cái nhìn tổng quan về dự án. Tuy nhiên, không giống như các kế hoạch kinh doanh, whitepaper thường được phát hành trước khi ra mắt tiền điện tử. Vì vậy, whitepaper thường là điểm khởi đầu trong đó một dự án tiền điện tử đưa ra định hướng và ý định cho ý tưởng của nó.

Khóa Học

FANPAGE

Youtube

White Paper bao gồm những gì?

Những người sáng lập tạo ra các trang trắng để cung cấp sự hiểu biết về mục tiêu của dự án của họ. Ví dụ: whitepaper của Bitcoin cho biết: “Một phiên bản ngang hàng hoàn toàn của tiền điện tử sẽ cho phép các khoản thanh toán trực tuyến được gửi trực tiếp từ bên này sang bên khác mà không cần thông qua một tổ chức tài chính.” Trong khi whitepaper của Ethereum mô tả mục tiêu của nó như sau: “Mục đích của Ethereum là tạo ra một giao thức thay thế để xây dựng các ứng dụng phi tập trung .”

Whitepaper thường đưa ra ý tưởng về tiện ích trong thế giới thực của dự án tiền điện tử. Ví dụ: nó có thể mô tả cách nó giải quyết một vấn đề cụ thể hoặc cách nó có thể cải thiện một số khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải thận trọng với những lời hứa. Tạo một whitepaper không phải là một nhiệm vụ khó khăn. Ví dụ: sự bùng nổ của Đợt phát hành tiền xu ban đầu (ICO) năm 2017 đã tạo ra hàng nghìn mã thông báo có ý tưởng “sáng tạo”, nhưng hầu hết các dự án đều không thực hiện được. Theo nguyên tắc chung, hãy nhớ rằng việc chỉ đính kèm một loại tiền điện tử vào một trường hợp sử dụng không có nghĩa là nó sẽ được thông qua và sử dụng.

Vì vậy, ngoài các mục tiêu và lời hứa, whitepaper cũng có thể cho thấy tiền điện tử sẽ thực sự hoạt động như thế nào. Ví dụ, một trong những điều nó có thể giải thích là nó sử dụng loại cơ chế đồng thuận nào để cho phép những người tham gia mạng phối hợp theo cách phân tán.

Whitepaper cũng có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về các thành phần của mã thông báo , chẳng hạn như đốt mã thông báo , phân bổ mã thông báo và cơ chế khuyến khích. Cuối cùng, một whitepaper có thể chứa một lộ trình thông báo cho người dùng về thời gian biểu của dự án để họ biết khi nào sẽ phát hành sản phẩm.

Whitepaper thường được thiết kế đơn giản để bất kỳ ai cũng có thể đọc chúng và ít nhất có được ý tưởng cơ bản về tiền điện tử hoặc dự án chuỗi khối. Tuy nhiên, một whitepaper tốt cũng sẽ đưa ra các giải thích kỹ thuật để khẳng định năng lực của dự án.

Tại sao White Paper quan trọng? 

Whitepaper rất quan trọng đối với hệ sinh thái tiền điện tử. Mặc dù không có tiêu chuẩn nào để tạo ra chúng, nhưng các whitepaper đã trở thành một khuôn khổ để nghiên cứu các dự án tiền điện tử.

Bạn nên bắt đầu nghiên cứu về tiền điện tử bằng cách đọc whitepaper của dự án. Người dùng có thể sử dụng whitepaper để xác định những lá cờ đỏ tiềm năng hoặc các dự án đầy triển vọng. Ngoài ra, chúng cho phép người dùng theo dõi xem một dự án có bám sát các kế hoạch và mục tiêu ban đầu hay không.

Whitepaper có thể mang lại sự minh bạch và bình đẳng bằng cách công khai thông tin chính của dự án. Các bên khác nhau có thể hưởng lợi từ whitepapers. Ví dụ: trong khi các nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định đầu tư tốt hơn khi sử dụng chúng, thì các nhà phát triển có thể quyết định khả năng tham gia của họ vào giao thức. Tương tự như vậy, một người quan tâm đến ý tưởng có thể quyết định một cách tự tin hơn nếu anh ta muốn tham gia một cộng đồng cụ thể sau khi đọc nó.

Ví dụ về whitepaper
whitepaper của Bitcoin

Whitepaper của bitcoin được xuất bản vào năm 2008 bởi một cá nhân hoặc nhóm ẩn danh được gọi là Satoshi Nakamoto . Whitepaper về Bitcoin có tên là “Bitcoin: Hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng”.

Sách trắng phác thảo cách mọi người có thể sử dụng Bitcoin như một hình thức kiếm tiền hiệu quả hơn bên ngoài mô hình ngân hàng truyền thống. Nó đưa ra các giải thích kỹ thuật về cách mạng Bitcoin cho phép người dùng gửi tiền kỹ thuật số trên mạng ngang hàng mà không cần trung gian. Sách trắng cũng giải thích cách mạng Bitcoin được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công kiểm duyệt và chi tiêu gấp đôi.

whitepaper của Ethereum

Một lập trình viên trẻ tên là Vitalik Buterin đã xuất bản sách trắng Ethereum vào năm 2014. Tuy nhiên, ngay cả trước đó, Vitalik đã đề xuất ý tưởng về sách trắng vào năm 2013 trong một bài đăng trên blog, “Ethereum: Hợp đồng thông minh tối ưu và Nền tảng ứng dụng phi tập trung.” Bài đăng đã trình bày ý tưởng về chuỗi khối hoàn chỉnh Turing , là một loại máy tính phi tập trung có thể chạy bất kỳ ứng dụng nào nếu có đủ thời gian và nguồn lực.

Sách trắng Ethereum giải thích mục đích của nó khác với mục đích của Bitcoin như thế nào. Trong khi Bitcoin có một chức năng cụ thể để cung cấp các khoản thanh toán ngang hàng kỹ thuật số, thì sách trắng Ethereum đã trình bày một nền tảng cho phép các nhà phát triển xây dựng và triển khai tất cả các loại ứng dụng phi tập trung (DApps) . Ví dụ, đây có thể là một loại tiền điện tử khác hoặc một nền tảng cho vay phi tập trung. Whitepaper cũng giải thích các giải pháp công nghệ giúp Ethereum trở nên khả thi, chẳng hạn như hợp đồng thông minh và Máy ảo Ethereum .

Blockchain sẽ là xu hương công nghệ của tương lai. Đây là công nghệ đột phá có thể giúp doanh nghiệp phá bỏ giới hạn và phát triển nhanh chóng và bền vững. Vui lòng liên hệ trực tiếp với các chuyên gia của Dr.SME nếu bạn có câu hỏi về những công nghệ mới nổi nào sẽ giúp tổ chức của bạn bứt phá trong tương lai khi chúng ta chào đón kỷ nguyên số mới. 

Dưới đây là một số sản phẩm/dịch vụ mới nhất của doanh nghiệp:
KHOÁ HỌC "THỰC THI CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP"

Chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đã trở thành điều phải làm đối với một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI CỰC LỚN!

CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ TRƯỞNG THÀNH SỐ

Hầu hết khách hàng của chúng tôi đều hỏi: Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu? Để trả lời câu hỏi Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu, chúng ta cần đánh giá mức độ trưởng thành số của doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI CỰC LỚN

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.