5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Chuyển đổi kỹ thuật số của thời trang

Đại dịch COVID-19 đồng thời là một cuộc khủng hoảng sức khỏe chưa từng có và một cú sốc kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh đại dịch, ngành công nghiệp may mặc, thời trang và xa xỉ (AF&L) đã nhanh chóng chuyển sang giải quyết các nhu cầu khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng — đóng cửa các cửa hàng, sản xuất các mặt hàng cần thiết như khẩu trang và nước rửa tay, đồng thời quyên góp cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe và cộng đồng . Đồng thời, các công ty AF&L đang phải vật lộn với các phân nhánh kinh doanh của COVID-19, bao gồm cả tình trạng mất việc làm trên diện rộng trong một ngành cung cấp sinh kế  cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

Mặc dù không ai trong ngành đoán trước được mức độ khốc liệt của cuộc khủng hoảng này, nhưng một số công ty thời trang nhận thấy rằng họ được trang bị tốt hơn những công ty khác – phần lớn là do bí quyết kỹ thuật số của họ. Trong bài viết này, chúng tôi đề cập đến tác động của COVID-19 đối với ngành AF&L  cho đến nay. Sau đó, chúng tôi đề xuất một loạt các hành động mà các công ty AF&L có thể thực hiện để xây dựng khả năng phân tích và kỹ thuật số của họ — không chỉ để đảm bảo tính liên tục của hoạt động kinh doanh và giảm thiểu nhược điểm của COVID-19 mà còn để vượt qua khủng hoảng ở một vị trí có sức mạnh.

Sự phân chia kỹ thuật số ngày càng sâu sắc

Các cuộc khảo sát về tình cảm người tiêu dùng của chúng tôi , được thực hiện vào tháng 4, cho thấy ý định mua hàng ngoại tuyến giảm từ 70 đến 80% và trực tuyến từ 30 đến 40% ở Châu Âu và Bắc Mỹ, ngay cả ở các quốc gia chưa bị cấm hoàn toàn. Thương mại điện tử rõ ràng không thể bù đắp được sự sụt giảm doanh số bán hàng tại các cửa hàng. Tuy nhiên, đây là một cứu cánh cho các thương hiệu thời trang khi các cửa hàng đã bị đóng cửa – và nó sẽ tiếp tục rất quan trọng trong và sau thời gian phục hồi. Tại Trung Quốc, lưu lượng truy cập ngoại tuyến đang dần trở lại, với 74% người tiêu dùng Trung Quốc nói rằng họ tránh các trung tâm mua sắm trong hai tuần sau khi các cửa hàng mở cửa trở lại.1 Điều này cho thấy rằng một số phần trăm doanh số bán hàng ngoại tuyến có thể chuyển sang thương mại điện tử vĩnh viễn.

Kỹ thuật số không chỉ là một kênh bán hàng ngày càng quan trọng; nó cũng có thể giúp các công ty điều chỉnh cấu trúc chi phí và làm cho từng bước của chuỗi giá trị tốt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn. Ví dụ: số hóa có thể cho phép các tùy chọn hậu cần và thực hiện bán hàng mới (chẳng hạn như nhấp và thu thập và lái qua), thúc đẩy các cách thức đổi mới để thu hút khách hàng, đồng thời giúp dự đoán và quản lý khoảng không quảng cáo để tạo ra một chuỗi cung ứng linh hoạt hơn. Yếu tố cơ bản cho tất cả những điều này sẽ là dữ liệu — tính minh bạch, quản trị và độ chính xác của chúng chưa bao giờ quan trọng hơn thế.

Tất cả điều này thể hiện sự phân chia kỹ thuật số ngày càng sâu sắc. Ngay cả trước cuộc khủng hoảng, các công ty đã trưởng thành về kỹ thuật số và phân tích đã vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh chưa xây dựng khả năng phân tích và kỹ thuật số mạnh mẽ (Hình 1). Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã chỉ làm tăng khoảng cách giữa những người dẫn đầu trong ngành và những người tụt hậu. Đối với những nhà lãnh đạo có năng lực và sẵn sàng đầu tư, đại dịch rõ ràng là một yếu tố thúc đẩy gia tốc. Với tư cách là giám đốc điều hành hàng đầu của một công ty may mặc hàng đầu gần đây đã tuyên bố: “Chúng tôi đã hoàn thành hai năm chuyển đổi kỹ thuật số trong hai tháng”.

Do đó, đối với các giám đốc điều hành trong lĩnh vực AF&L và tất cả các phân ngành liên quan (chẳng hạn như sản phẩm làm đẹp và đồ thể thao), mệnh lệnh rất rõ ràng: biến kỹ thuật số và phân tích trở thành yếu tố cốt lõi trong chiến lược của công ty bạn.

Một số xu hướng trong thế giới hậu COVID-19 — “điều bình thường tiếp theo ” —có thể làm cho kỹ thuật số và phân tích đóng một vai trò quan trọng hơn nữa. Khoảng cách vật lý có thể tiếp tục, khiến người tiêu dùng ít có khả năng ghé thăm các cửa hàng truyền thống hơn và một nền kinh tế không tiếp xúc có thể xuất hiện — nâng thương mại điện tử và tự động hóa lên một tầm cao mới.

Tác động của những xu hướng này sẽ khác nhau đối với mỗi công ty, tùy thuộc vào điểm xuất phát kỹ thuật số và định hướng chiến lược của họ. Các nhà lãnh đạo về kỹ thuật số và phân tích (các công ty trong đó doanh số bán hàng trực tuyến chiếm 30 đến 40% tổng doanh số bán hàng, các bộ phận của chuỗi giá trị được số hóa đáng kể và các kênh trực tuyến và ngoại tuyến được tích hợp ở một mức độ nào đó) có lợi thế ngày nay nhưng có thể nhanh chóng mất nó nếu những người chơi khác đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của họ. Mặt khác, những công ty tụt hậu (các công ty có ít hơn 20% tổng doanh số đến từ kênh trực tuyến, mức độ số hóa thấp trên toàn bộ chuỗi giá trị và các mô hình hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến bị hạn chế) có cơ hội đặt cược “tất cả vào” kỹ thuật số và phân tích — và có lẽ giành được thị phần với các khoản đầu tư chi tiêu vốn nhỏ hơn, vốn từng là yếu tố hạn chế đối với nhiều thương hiệu.

Điều đó cho thấy, số hóa sẽ không phải là thuốc chữa bách bệnh. Các công ty nên hướng đầu tư vào các lĩnh vực mà giá trị kinh doanh cao nhất – có thể không nằm ở doanh số bán hàng mà là ở những nơi khác trong chuỗi giá trị. Một điều quan trọng không kém, các công ty nên tránh “mạ vàng”, thay vào đó hãy nhắm đến giải pháp kỹ thuật số khả thi tối thiểu nhanh nhất để đạt được mục tiêu kinh doanh. Cuối cùng, trình tự của các sáng kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số của một công ty tự tài trợ hết mức có thể.

Điều hướng ngay bây giờ: Các ưu tiên trước mắt

Tất nhiên, sức khỏe và sự an toàn của nhân viên và khách hàng đã – và vẫn là ưu tiên tuyệt đối. Đến nay, các công ty AF&L đã đóng cửa các cửa hàng, áp dụng các quy trình vệ sinh và an toàn mới trong các nhà kho và trung tâm phân phối, đồng thời thiết lập các công cụ kỹ thuật số để làm việc và cộng tác từ xa. Mặc dù tình hình vẫn chưa chắc chắn và đang diễn biến hàng ngày, có một loạt các hành động rõ ràng liên quan đến phân tích và kỹ thuật số mà những người chơi AF&L nên thực hiện ngay bây giờ để duy trì hoạt động kinh doanh, ngăn chặn tổn thất doanh số và lên kế hoạch trở lại.

1. Tương tác với khách hàng một cách xác thực

Email, mạng xã hội và các kênh kỹ thuật số khác đã có mức sử dụng tăng đột biến trong thời kỳ khủng hoảng (Hình 2). Do đó, các thương hiệu AF&L phải tiếp tục giao tiếp thường xuyên với người tiêu dùng , ngay cả khi hầu hết người tiêu dùng hiện không chi tiêu. Sử dụng các kênh kỹ thuật số để đưa ra các thông tin liên lạc chân chính, có mục đích liên quan đến sức khỏe, an toàn, tính liên tục của doanh nghiệp và xây dựng cộng đồng. Nếu bạn quyết định gửi cho người tiêu dùng nội dung phù hợp, hãy đảm bảo gửi nội dung đó với giọng điệu phù hợp và đồng cảm (ví dụ: một người chơi trang phục thể thao toàn cầu hiện cung cấp các bài học yoga trên Instagram).

Cho dù đó là một lời đề nghị được cá nhân hóa hay sự tiếp cận từ một nhà tạo mẫu cá nhân, những thương hiệu tốt nhất đang duy trì mối quan hệ với khách hàng ngay cả khi các cửa hàng đóng cửa. Giữ liên lạc với những khách hàng trung thành nhất của bạn không chỉ giúp thương hiệu của bạn luôn được chú ý mà còn giúp tăng doanh số bán hàng. Trên một nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, lượng giao dịch cho các chương trình mini thương hiệu thời trang (các ứng dụng hỗ trợ thương hiệu được nhúng trong giao diện của nền tảng) đã tăng hơn gấp đôi trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 2 năm 2020, trong thời kỳ đỉnh điểm của dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc.

2. Tinh chỉnh và mở rộng quy mô hoạt động trực tuyến của bạn

Chúng tôi kỳ vọng thị phần thời trang và quần áo trực tuyến ở Châu Âu và Bắc Mỹ  sẽ tăng từ 20 đến 40% trong vòng 6 đến 12 tháng tới. Vào tháng 4, lưu lượng truy cập vào các trang web thuộc sở hữu của 100 thương hiệu thời trang hàng đầu đã tăng 45% ở châu Âu. Một số người chơi lớn hơn thậm chí đã giảm cường độ khuyến mãi của họ để có thể xử lý khối lượng đơn đặt hàng.

Mang lại trải nghiệm trực tuyến tuyệt vời cho khách hàng là rất quan trọng, vì vậy hãy phân bổ lại các nguồn lực của bạn và chuyển sự chú ý của ban quản lý từ ngoại tuyến sang trực tuyến. Ngoài ra, mở rộng quy mô khả năng trong cả việc tạo ra và đáp ứng nhu cầu (Hình 3). Tìm cách loại bỏ các điểm mâu thuẫn trong mọi phần của hành trình khách hàng trực tuyến — ví dụ: bằng cách cải thiện chức năng tìm kiếm của trang web và mở rộng loại hình trực tuyến của bạn. Một số nhà bán lẻ đã bố trí lại nhân viên cửa hàng từ các cửa hàng đã đóng cửa để hỗ trợ việc thực hiện trực tuyến hoặc hỗ trợ người tiêu dùng thông qua các trung tâm cuộc gọi kỹ thuật số.

Trong khi hầu hết các công ty AF&L đã có mặt thương mại điện tử, một số vẫn chưa có. Các công ty không có nền tảng này có thể khởi chạy một nền tảng trực tuyến cơ bản sau 10 đến 15 tuần . Một nhà bán lẻ được hỗ trợ bởi vốn tư nhân đã làm điều đó trong 13 tuần 

3. Ưu tiên đòn bẩy tiếp thị kỹ thuật số khi nhu cầu phục hồi

Để dự đoán sự chuyển hướng sang bán hàng trực tuyến, hãy phân bổ nhiều hơn ngân sách tiếp thị của bạn cho các kênh kỹ thuật số. Thiết lập hoặc cải thiện “phòng chiến tranh” tiếp thị kỹ thuật số của bạn và tăng khả năng hiển thị của nó trong tổ chức — ví dụ: bằng cách thiết lập bảng điều khiển hiệu suất kỹ thuật số cấp C cung cấp cái nhìn đa kênh về thương mại điện tử, quản lý quan hệ khách hàng và xã hội phương tiện truyền thông, do đó cho phép xác định nhanh chóng các cơ hội để tối ưu hóa hoặc tăng trưởng hiệu quả.

Đào tạo lại các mô hình trông giống nhau của bạn để thu được giá trị từ các phân khúc và hành vi người tiêu dùng mới đã xuất hiện trong thời kỳ khủng hoảng. Nâng cấp hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của bạn để trở nên tốt nhất trong lớp — ví dụ: bằng cách thêm hình ảnh tinh vi vào các bài đăng trên mạng xã hội của bạn và thực hiện “lắng nghe xã hội” để thông báo về sự phát triển của các dịch vụ và ưu đãi mới.

4. Sử dụng dữ liệu chi tiết và các công cụ phân tích nâng cao để quản lý kho hàng

Giá trị hàng tồn kho dư thừa từ các bộ sưu tập mùa xuân / hè 2020 ước tính vào khoảng 140 tỷ € đến 160 tỷ € trên toàn thế giới (từ 45 tỷ € đến 60 tỷ € chỉ riêng ở châu Âu) —nhiều gấp đôi mức bình thường của ngành. Việc giải phóng lượng hàng dư thừa này, vừa để đảm bảo tính thanh khoản, vừa để nhường chỗ cho các bộ sưu tập mới, sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu.

Tại các công ty hoạt động tốt nhất, “phòng chiến tranh về hàng tồn kho” sử dụng dữ liệu lớn và phân tích nâng cao để đầu tiên mô phỏng các kịch bản nhu cầu động cụ thể cho các vị trí (kênh, quốc gia, cửa hàng) và SKU, sau đó để tổng hợp rủi ro về hàng tồn kho – do đó nâng cao khả năng ra quyết định . Ví dụ, phòng chiến tranh quyết định có phân phối lại SKU, chuyển hàng tồn kho sang các mùa trong tương lai hay tăng tốc giảm giá. Các khoản đầu tư của một công ty vào việc phát triển các công cụ phân tích tiên tiến để điều chỉnh giảm giá trong cuộc khủng hoảng sẽ được đền đáp gần như ngay lập tức.

5. Tối ưu hóa chi phí bằng cách tiếp cận dựa trên số không

Trong bối cảnh doanh số bán hàng liên quan đến khủng hoảng giảm, việc cắt giảm chi phí là điều bắt buộc đối với hầu hết các công ty. Tuy nhiên, giảm tất cả các dòng ngân sách trên diện rộng là rủi ro. Thay vào đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng phương pháp lập ngân sách dựa trên số không.

Xác định hai danh mục dự án: các dự án quan trọng được liên kết với các ưu tiên phân tích và kỹ thuật số cốt lõi phải tiến hành theo kế hoạch hoặc với tốc độ thấp hơn một chút (ví dụ: xây dựng một hồ dữ liệu mới để cho phép tiếp thị được cá nhân hóa) và các dự án cốt lõi có thể bị trì hoãn (chẳng hạn như những thứ không bật phản ứng khẩn cấp). Chỉ tiếp tục các dự án thuộc hai loại đó; dừng tất cả những người khác. Một loạt đòn bẩy tiết kiệm — chẳng hạn như thương lượng lại với nhà cung cấp và các động thái chiến thuật đối với đám mây — có thể giúp giảm đáng kể chi phí hoạt động của bạn. Đặt lại các ưu tiên và ngân sách phân tích và kỹ thuật số của bạn và điều chỉnh chúng cho phù hợp với thế giới hậu coronavirus.

Định hình bình thường tiếp theo: Các hành động chiến lược dài hạn

Mặc dù hiện tại vẫn chưa chắc chắn về khung thời gian, nhưng những người chơi AF&L nên bắt đầu lập kế hoạch về cách họ sẽ cạnh tranh — và thậm chí có thể ảnh hưởng — điều bình thường tiếp theo của ngành. Thói quen tiêu dùng, tương tác của công ty với người tiêu dùng, số lượng và loại điểm tiếp xúc đều sẽ thay đổi. Các yêu cầu về tốc độ và tính linh hoạt của chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục tăng lên. Phân tích và kỹ thuật số sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các công ty vươn lên mạnh mẽ hơn từ cuộc khủng hoảng.

Đặt ra một khát vọng đầy tham vọng và xác định một lộ trình rõ ràng

Chuyển đổi kỹ thuật số và phân tích thường là một hành trình kéo dài từ 18 đến 24 tháng, đòi hỏi một khát vọng đầy tham vọng, một kế hoạch rõ ràng và các cột mốc cụ thể. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, các chuyển đổi phân tích và kỹ thuật số thành công có các yếu tố chung sau:

  • Hỗ trợ mạnh mẽ (hoặc thậm chí là tài trợ trực tiếp) từ CEO trong suốt hành trình.
  • Một cách tiếp cận thực dụng bắt đầu với sự hiểu biết về người tiêu dùng và các động lực tạo ra giá trị; kỹ thuật số vì lợi ích kỹ thuật số sẽ không mang lại kết quả.
  • Một lộ trình rõ ràng và mức độ ưu tiên của các sáng kiến, kết hợp các hành động giúp thiết lập các yếu tố hỗ trợ cho tổ chức với việc triển khai các trường hợp sử dụng tạo ra chiến thắng nhanh chóng.
  • Tập trung vào việc đạt được sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) trong vòng hai đến ba tháng — một tiến trình nhanh chóng cho phép công ty lặp lại trong khi tạo ra giá trị, tránh các khoản đầu tư trả trước lớn.
  • Một nhóm trung tâm để giám sát việc nắm bắt giá trị. Nhóm này cũng giúp xây dựng lộ trình bằng cách quét các cơ hội, phân bổ ngân sách và phối hợp thực hiện, đảm bảo rằng tất cả các nỗ lực đều tập trung vào việc mang lại tác động hữu hình hơn là mạ vàng.
  • Các chỉ số hiệu suất chính (KPI) được xác định rõ ràng để đo lường thành công.

Bước đầu tiên trong chương trình chuyển đổi phải là định nghĩa về các ưu tiên kỹ thuật số, sẽ khác nhau dựa trên mô hình kinh doanh và điểm xuất phát kỹ thuật số của mỗi công ty. Số hóa không chỉ đơn thuần là bán hàng trực tuyến; Có thể cần chẩn đoán nhanh để chọn và căn chỉnh trên các vùng giá trị quan trọng.

Thông thường, các ưu tiên kỹ thuật số và phân tích có thể được phân loại theo vị trí của chúng trong chuỗi giá trị: trải nghiệm khách hàng (phía trước), chuỗi phân phối và cung ứng (giữa), và các chức năng hỗ trợ và phát triển sản phẩm (phía sau).

Cung cấp trải nghiệm đa kênh tuyệt vời

Đại dịch đã nâng cao các kênh kỹ thuật số như một thứ bắt buộc phải có đối với những người chơi AF&L. Do đó, hãy tận dụng cơ hội này để đi tắt đón đầu trong lĩnh vực kỹ thuật số bằng cách biến nó thành trung tâm trong mô hình hoạt động của bạn: chuyển động cơ tạo lưu lượng truy cập và tương tác của bạn sang kỹ thuật số, đồng thời tận dụng các kênh kỹ thuật số để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào cửa hàng và ngược lại.

Bên cạnh việc mở rộng các nỗ lực bán hàng kỹ thuật số, hãy định cấu hình lại diện tích cửa hàng của bạn cho phù hợp — ví dụ: bằng cách giảm sự hiện diện ở các khu vực “B” (thị trường có mật độ dân số thấp hơn và khả năng sinh lời trên mỗi mét vuông thấp hơn), dành ít không gian cửa hàng hơn cho các danh mục sản phẩm có mức thâm nhập trực tuyến cao, thử nghiệm với các định dạng sáng tạo (chẳng hạn như cửa sổ lái qua hoặc cửa hàng bật lên) và giúp khách hàng dễ dàng thực hiện bất kỳ hoạt động đa kênh nào, bao gồm cả những hoạt động phức tạp (chẳng hạn như mua trực tuyến từ cửa hàng nếu sản phẩm không còn hàng ở đó và sau đó lấy nó từ một cửa hàng thực khác trong 12 giờ tới). Sử dụng dữ liệu và phân tích để điều chỉnh các loại trong mỗi cửa hàng cũng như hợp lý hóa và tối ưu hóa các loại một cách tổng thể.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, quản lý tích hợp hoàn toàn hàng tồn kho trong cửa hàng và kho hàng là cốt lõi của bất kỳ hoạt động đa kênh nào. Làm cho tất cả các kho hàng (ngay cả hàng trong thời gian ngắn sẽ đến kho) hiển thị cho khách hàng ở bất kỳ kênh nào đã chứng tỏ rằng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng.

Đặt cược vào cá nhân hóa

Cá nhân hóa đã giúp một số công ty trong ngành đạt được mức tăng từ 20 đến 30 phần trăm giá trị lâu dài của khách hàng trên các phân khúc khách hàng có mức độ ưu tiên cao. Nó thậm chí còn tỏ ra có giá trị hơn trong các phân ngành có mô hình mua hàng ổn định và dễ đoán hơn, chẳng hạn như các sản phẩm làm đẹp.

Các trường hợp sử dụng để cá nhân hóa chủ yếu tập trung vào ưu đãi được cá nhân hóa, khuyến mại và lợi ích được cá nhân hóa (chẳng hạn như quyền truy cập vào sản phẩm mới) và giảm chi phí tạo lưu lượng truy cập chung. Để tiến xa hơn, hãy thêm khả năng cá nhân hóa vào phòng chiến tranh kỹ thuật số của bạn — ví dụ: bằng cách thu thập và phân tích tất cả dữ liệu có sẵn để tạo ra những hiểu biết chi tiết về khách hàng của bạn. Xây dựng các tiểu nhóm hành động dựa trên hành vi của khách hàng. Ví dụ: lôi kéo những người chi tiêu cao nhất bằng các ưu đãi đặc biệt (chẳng hạn như nhân ba điểm khách hàng thân thiết khi mua ít nhất 1.000 đô la), nhắm mục tiêu đến những khách hàng có xu hướng mua hàng trong các danh mục mà bạn có lượng hàng tồn kho lớn nhất và cung cấp cho khách hàng trực tuyến phiếu thưởng để đổi trong- cửa hàng sau khi cửa hàng thực mở lại.

Ưu tiên các trường hợp sử dụng dựa trên bối cảnh kinh doanh, khả năng phân tích nâng cao và phân khúc khách hàng của bạn. Lập sơ đồ đường đi cho các trường hợp sử dụng được ưu tiên và kế hoạch đầu tư công nghệ. Tích hợp cá nhân hóa vào tất cả các kênh phân phối để đảm bảo tính nhất quán trong giao tiếp với khách hàng của bạn.

Tận dụng dữ liệu lớn và phân tích để quản lý chuỗi cung ứng

Phân tích và kỹ thuật số không chỉ có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh thu mà còn cải thiện đáng kể tốc độ, chi phí, tính linh hoạt và tính bền vững trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Ví dụ, một số công ty hàng đầu đang sử dụng nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) để theo dõi sản phẩm chính xác hơn và giảm thao tác mua bán tại cửa hàng. Các khoản đầu tư vào RFID của các công ty thường mang lại đơn giản hóa hoạt động và cải tiến mức dịch vụ.

Ngoài ra, tự động hóa hậu cần thông qua thiết kế kho kỹ thuật số và quản lý ngoại lệ dự đoán có thể làm tăng hiệu quả một cách đáng kể. Lợi ích cũng sẽ đến với người tiêu dùng — dưới dạng sản phẩm có sẵn tốt hơn và giao hàng nhanh hơn, rẻ hơn và chính xác hơn. Ví dụ: những người chơi trực tuyến hàng đầu đang sử dụng các mô hình được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo (AI) để dự đoán doanh số bán các sản phẩm cụ thể ở các vùng lân cận và thành phố nhất định, sau đó tích trữ lượng hàng dự đoán trong các kho lân cận.

Số hóa các chức năng hỗ trợ và phát triển sản phẩm

Trong cuộc khủng hoảng COVID-19, việc số hóa phát triển sản phẩm đã được chứng minh là một lợi thế cạnh tranh. Các công ty đã sử dụng các công cụ tiên tiến như thiết kế sản phẩm 3-D, lấy mẫu ảo, thư viện tài liệu kỹ thuật số và lập kế hoạch được hỗ trợ bởi AI đã hoạt động tốt hơn so với các công ty cùng ngành trong thời kỳ khủng hoảng. Các nhà thiết kế và nhà bán hàng của họ có thể phản ứng nhanh hơn với xu hướng thị trường, giảm đáng kể cả chi phí mẫu và thời gian tiếp thị, đồng thời cộng tác từ xa giữa các nhóm. Vài tuần qua đã cho thấy rằng có thể làm được nhiều hơn trên mặt trận này so với suy nghĩ ban đầu của một số người trong ngành. Thật vậy, đại dịch có thể đã phá vỡ các định kiến lịch sử và thành kiến chống lại số hóa trong các quy trình phát triển sản phẩm cốt lõi.

Số hóa các chức năng hỗ trợ là một đòn bẩy quan trọng khác để nâng cao hiệu quả. Bằng cách tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại trong các chức năng của văn phòng như mua hàng gián tiếp, tài chính, pháp lý và nhân sự, bạn có thể đồng thời giảm chi phí, giải phóng thời gian và nguồn lực để tái đầu tư vào các hoạt động có giá trị hơn. Các công ty đã tự động hóa các quy trình tài chính của họ — chẳng hạn như thu thập yêu cầu bồi thường và đối chiếu tài chính — đã nhận thấy rằng họ cũng đã tăng cường tính nhanh nhẹn và độ chính xác của các quy trình này trong khi nắm bắt được sự hiệp đồng đáng kể. Tăng tốc số hóa tất cả các chức năng hỗ trợ thông qua tự động hóa quy trình bằng robot và các công nghệ tiên tiến khác.

Xây dựng dữ liệu và công cụ hỗ trợ công nghệ để hỗ trợ chuyển đổi của bạn

Các công cụ hỗ trợ kỹ thuật đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng phân tích và kỹ thuật số. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, ba nguyên tắc cốt lõi là phù hợp nhất:

  • Sử dụng cơ sở hạ tầng đám mây để duy trì khả năng mở rộng và truy cập các dịch vụ tốt nhất trong lớp, đặc biệt cho các trường hợp sử dụng được hưởng lợi tốt nhất từ các tính năng của đám mây (ví dụ: tiêu thụ dữ liệu trên toàn cầu, nhu cầu lưu trữ và xử lý rất cao).
  • Hãy suy nghĩ dữ liệu ngay từ đầu. Xây dựng nền tảng dữ liệu vững chắc như một phần của mọi sáng kiến phân tích và kỹ thuật số theo cách cho phép mở rộng quy mô nhanh chóng và khả năng tương thích chuyển tiếp. Thiết kế và xây dựng quản trị dữ liệu thực dụng tập trung vào việc tạo ra giá trị kinh doanh bằng cách giúp đảm bảo độ rộng, độ sâu và chất lượng của dữ liệu. Thiết lập một nền văn hóa dữ liệu và đạo đức mạnh mẽ.
  • Thiết kế ngăn xếp công nghệ của bạn để tích hợp và phát triển nhanh hơn, với các ứng dụng được chia nhỏ thành các dịch vụ nhỏ và tách biệt thông qua việc sử dụng các giao diện lập trình ứng dụng; sử dụng các công cụ DevOps thống nhất để cho phép tự động hóa và giảm thời gian đưa ra thị trường chỉ còn vài giờ thay vì vài tuần.

Những trình kích hoạt này không nên trở thành nguyên nhân gây ra sự chậm trễ. Thay vào đó, họ nên tuân theo các mốc thời gian nhanh nhẹn và chạy nước rút giống như các sáng kiến cốt lõi. Việc thực hiện phải thực dụng và có mối liên hệ rõ ràng với việc tạo ra giá trị.

Thu hút và giữ chân tài năng kỹ thuật số hàng đầu

Sau cuộc khủng hoảng, các công ty ổn định về tài chính có thể thu hút nhân tài kỹ thuật số hàng đầu, bao gồm các hồ sơ theo yêu cầu như chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số, nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư dữ liệu, nhà thiết kế trải nghiệm người dùng và giao diện người dùng cũng như kiến trúc sư phần mềm và dữ liệu . Việc giữ chân những loại nhân viên này sẽ đòi hỏi các công ty AF&L phải phát triển các quy trình tài năng mới — với các sáng kiến phù hợp trong việc tuyển dụng, phát triển nghề nghiệp, học tập và phát triển cũng như quản lý hiệu suất — đặc biệt đối với tài năng kỹ thuật và kỹ thuật số, tương tự như những gì nhiều công ty thời trang đã làm cho các nhà thiết kế và giám đốc sáng tạo.

Ngoài ra, những người chơi AF&L nên áp dụng cách thức làm việc nhanh nhẹn  để tăng tốc độ phát triển các sản phẩm và dự án phân tích và kỹ thuật số. Các kỹ thuật Agile cho phép các công ty phát hành MVP vào thị trường một cách nhanh chóng và tinh chỉnh chúng lặp đi lặp lại dựa trên phản hồi của người tiêu dùng.

Reference:

Antonio Gonzalo, Holger Harreis , Carlos Sanchez Altable và Cyrielle Villepelet ( ), Fashion’s digital transformation: Now or never, from https://www.mckinsey.com/industries/retail/our-insights/fashions-digital-transformation-now-or-never

 

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.