5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, năm 2020 chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất về lưu lượng hàng không: nhu cầu hành khách giảm 65,9% so với năm 2019. Tổ chức Du lịch Thế giới của LHQ ước tính chỉ riêng tác động kinh tế đối với ngành du lịch trong năm 2020 là 1 triệu đô la (710 tỷ bảng Anh) – một khoản lỗ khiến khoảng 120 triệu công ăn việc làm gặp rủi ro. 

Ngay cả khi các nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại, du lịch vẫn là một trong những lĩnh vực cuối cùng được hưởng lợi từ việc nới lỏng các hạn chế.  Mặc dù ngành công nghiệp du lịch là một trong những ngành có thể đã phải hứng chịu những tác động lớn nhất từ đại dịch, nhưng nó có thể được trang bị tốt hơn một số ngành khác để phục hồi sau đại dịch.  Trong khi các doanh nghiệp trong một số lĩnh vực buộc phải chi hàng triệu bảng Anh để chuyển đổi nhanh chóng thành các hoạt động thương mại điện tử, thì ít nhất du lịch đã không gặp vấn đề đó. Ngành công nghiệp này đã trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của riêng mình trong vài năm trước đại dịch.  

Chuyển đổi số từ hình thức “Brick-and-mortar” sang các công c đặt phòng trc tuyến 

Để có bằng chứng về sự chuyển đổi của ngành du lịch, hãy xem xét sự suy giảm của đại lý du lịch đường cao tốc. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2019 bởi công ty du lịch trực tuyến Kayak, 47% người lớn ở Anh đã không đặt chân vào công ty du lịch trong một thập kỷ.  1/5 số người được khảo sát chưa bao giờ sử dụng các công ty du lịch – con số này đã tăng lên 1/3 đối với những người dưới 35 tuổi.  Thay vào đó, khách du lịch có hàng trăm công cụ đặt phòng trực tuyến (Online Booking Tools – OBTs) để sử dụng.  

Cho phép người tiêu dùng tự thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ở và các hoạt động du lịch, thường là tất cả được thực hiện tại một kênh duy nhất, OBT đã phát triển để mang lại sự thuận tiện và tự do lựa chọn cao hơn với chi phí thấp hơn.  Kết quả là, người tiêu dùng đã gần như xóa sổ các đại lý du lịch truyền thống.  ¾ người Anh đã đặt chuyến đi gần đây nhất qua các hình thức trực tuyến.  

Tim Davis, MD của Pace Dimensions, một công ty tư vấn quản lý chuyên về các lĩnh vực này cho biết:

“Chuyển đổi số diễn ra trong thập kỷ qua đã làm thay đổi bối cảnh cạnh tranh trong du lịch, giải trí và khách sạn”.

Ông cho biết thêm, sự chuyển đổi này đã vượt xa việc đặt phòng và thanh toán.  Ví dụ như hầu hết các hãng hàng không lớn đều cung cấp dịch vụ làm thủ tục di động, trong khi nhiều chuỗi khách sạn đã áp dụng hệ thống nhập cảnh không cần chìa khóa.  Davis cũng chỉ ra sự phát triển của các kế hoạch khách hàng thân thiết, trong hầu hết các trường hợp, chúng được kết hợp với các ứng dụng dành cho thiết bị di động để cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào các dịch vụ nâng cao. 

Gary Bowerman, giám đốc công ty nghiên cứu Check-in Asia, nhận xét: Sân bay Changi của Singapore đã tự động hóa rất nhiều quy trình cho người dùng. 

Ông nói: “Điều này được thúc đẩy bởi hai yếu tố. “Đầu tiên, việc sử dụng công nghệ giúp loại bỏ lỗi của con người và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.  Thứ hai, điều này nâng cao năng lực xử lý của sân bay, giúp nó quản lý sự tăng trưởng đáng kể về số lượng hành khách.  Các sân bay châu Á khác và các trung tâm toàn cầu chính, chẳng hạn như Hamad International ở Doha và Dubai International, cũng đang đi theo con đường này”. 

Những người chơi mới hơn nói riêng đang sử dụng sự tiện lợi mà công nghệ kỹ thuật số có thể cung cấp như một điểm bán hàng.  Tại khách sạn House of Gods ở Edinburgh, khai trương vào năm 2019, du khách có thể sử dụng dịch vụ nhắn tin di động WhatsApp phổ biến để đặt chỗ ở, nhận phòng và trả phòng, đặt dịch vụ phòng và gửi câu hỏi cho nhân viên của họ.  

“Sử dụng WhatsApp giúp mọi thứ trở nên đơn giản nhất có thể”, Ian Stokes, tổng giám đốc của khách sạn, giải thích. “Những vị khách điển hình của chúng tôi là những người sử dụng công nghệ nhiều, vì vậy chúng tôi có thể giao tiếp với họ theo cách mà họ phản hồi tích cực”.  

Hệ thống check-in số hóa là một phần của việc cung cấp công nghệ tại công ty khách sạn căn hộ Sonder.  Phó chủ tịch EMEA, Harsh Mehta, cho biết: “Đây là những dấu hiệu quan trọng của một kỳ nghỉ đáng mơ ước do hậu quả của đại dịch, nơi mà sự xa cách trở thành đồng nghĩa với sức khỏe và sự an toàn”. 

Chuyển đổi số để h tr phc hi sau đại dch 

Martin Alcock, Giám đốc Tư vấn Thương mại Du lịch cho biết: Việc ngành du lịch sớm áp dụng công nghệ kỹ thuật số có nghĩa là nó tương đối tốt để cung cấp loại trải nghiệm không tiếp xúc mà nhiều du khách sẽ yêu cầu.  

Ông nói: “Công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa mọi người đi du lịch trở lại.  “Khi nói đến việc cung cấp sự an tâm, thông qua các khía cạnh như hộ chiếu vắc-xin số;  các biểu mẫu định vị hành khách;  trải nghiệm sân bay không tiếp xúc, công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cho phép các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cung cấp dịch vụ theo cách tuân thủ pháp luật.” 

Decius Valmorbida, chủ tịch phụ trách du lịch của Amadeus, một nhà cung cấp công nghệ cho lĩnh vực du lịch, đồng ý với quan điểm này.  Ông tin rằng công nghệ kỹ thuật số sẽ không chỉ hỗ trợ sự phục hồi của ngành;  nó cũng sẽ cung cấp “cơ hội để xây dựng lại một ngành công nghiệp tốt hơn”.  

Một trong những bài học quan trọng mà ngành công nghiệp có thể cung cấp cho các lĩnh vực chậm áp dụng công nghệ kỹ thuật số hơn, nhưng sẽ cần phải đẩy mạnh nỗ lực của họ nếu họ đáp ứng được nhu cầu sau đại dịch, đó là tầm quan trọng của sự hợp tác.  Valmorbida trích dẫn hệ thống ID số là một ví dụ về nơi mà ngay cả các đối thủ trong ngành du lịch cũng nhận ra lợi ích của việc làm việc cùng nhau.  

Ông nói: “Khả năng tự động xác định các cá nhân bằng cách sử dụng dữ liệu sinh trắc học của họ ở mỗi giai đoạn của chuyến đi có nghĩa là khách du lịch có thể nhận phòng tại khách sạn hoặc thuê một chiếc xe hơi mà không cần sự trợ giúp của các đại lý. Nhận ra bản chất liên kết của nó từ nhiều năm trước, ngành công nghiệp này đã bắt tay vào ‘hợp tác chuyển đổi số’, nơi các công ty cạnh tranh với nhau cũng hợp tác để cải thiện cơ sở hạ tầng mà tất cả họ đều dựa vào.” 

Đó là kiểu hợp tác có thể đẩy nhanh đáng kể khả năng phục hồi tập thể của ngành du lịch sau những thử thách và khó khăn mà họ đã phải chịu đựng trong 18 tháng qua. 

Reference:  

Megan Tatum (Jun 22, 2021). How digital transformation can set the travel industry up for success. Retrieved from https://www.raconteur.net/transport/how-digital-transformation-has-set-the-travel-industry-up-for-success-post-pandemic/ 

Khóa Học

FANPAGE

Youtube

Và hãy nhớ rằng, nếu bạn từng cảm thấy choáng ngợp với tất cả những thay đổi này, tìm kiếm đến sự trợ giúp của chuyên gia sẽ là một phương án vô cùng hữu hiệu đối với các bạn. Vui lòng liên hệ trực tiếp với các chuyên gia của Dr.SME nếu bạn có câu hỏi về những công nghệ mới nổi nào sẽ giúp tổ chức của bạn bứt phá trong tương lai khi chúng ta chào đón kỷ nguyên kỹ thuật số mới. 
Dưới đây là một số sản phẩm/dịch vụ mới nhất của doanh nghiệp:
KHOÁ HỌC "THỰC THI CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP"

Chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đã trở thành điều phải làm đối với một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI CỰC LỚN!

CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ TRƯỞNG THÀNH SỐ

Hầu hết khách hàng của chúng tôi đều hỏi: Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu? Để trả lời câu hỏi Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu, chúng ta cần đánh giá mức độ trưởng thành số của doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI CỰC LỚN

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.