5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Trong khi nhiều người tin rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ định hướng tương lai của doanh nghiệp và cuối cùng thay thế vai trò chức năng của con người, chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước trước khi AI có thể phát huy hết tiềm năng thực sự của nó. Những thách thức trong việc phát triển AI 100% giống con người đã thúc đẩy sự phổ biến của tự động hóa quy trình bằng robot, một nền tảng trung gian có thể tự động hóa các nhiệm vụ dựa trên quy tắc để thay thế một phần sức lao động của con người. 

Tự động hóa quy trình bằng rô-bốt, thường được viết tắt là RPA, có nghĩa là triển khai lực lượng lao động kỹ thuật số được làm bằng rô-bốt phần mềm. Robot có thể tự động hóa các nhiệm vụ có khối lượng lớn, có thể lặp lại và giải phóng con người để thực hiện các nhiệm vụ thông minh hơn. Các tác vụ có thể lặp lại có thể bao gồm truy vấn, mục nhập dữ liệu, khách hàng lên máy bay, v.v. RPA là một trong những công nghệ được giới đầu tư mạo hiểm theo đuổi ráo riết nhất trong vài năm trở lại đây. Năm 2018, Softbank đặt cược 300 triệu đô la vào RPA . Một ví dụ điển hình khác là cách mà công ty khởi nghiệp RPA UiPath đã đi từ một nhóm nhỏ 10 người vào năm 2012 thành một kỳ lân khởi nghiệp được định giá 7 tỷ đô la trong khoảng thời gian ngắn bảy năm. 

Tuy nhiên, việc duy trì vị trí trung bình với RPA dựa trên quy tắc sẽ không đủ đáp ứng các nhu cầu mới nổi của doanh nghiệp hiện đại. RPA được thiết kế để bắt chước các hoạt động do con người thực hiện, nhưng thứ mà các doanh nghiệp ngày nay cần hơn cả là công nghệ bắt chước trí thông minh của con người. 

 

Chúng tôi đã chứng kiến ​​một cuộc cách mạng RPA mới kết hợp RPA với sức mạnh của AI, tối ưu hóa hiệu quả và lợi nhuận của doanh nghiệp với tự động hóa quy trình thông minh. Sự phát triển AI của RPA được hỗ trợ bởi sự phát triển mới nhất trong học máy và phân tích dữ liệu. Tự động hóa quy trình thông minh kết hợp RPA với học máy và thiết kế lại quy trình cơ bản, có nghĩa là nó có thể học hỏi và cải thiện theo thời gian. Nó là một tập hợp các công nghệ mới dưới sự bảo trợ của AI. 

 

Gartner dự đoán ngành RPA sẽ tăng trưởng 57% vào năm 2019, trở thành danh mục phần mềm phát triển nhanh nhất. Đến năm 2025, phần mềm RPA dự kiến ​​sẽ đạt sản lượng tương đương với 140 triệu nhân viên toàn thời gian, có khả năng tác động từ 5 đến 7 nghìn tỷ đô la. Điều này làm cho thị trường tự động hóa quy trình thông minh thậm chí còn hứa hẹn hơn. Các khoản đầu tư của doanh nghiệp vào tự động hóa quy trình thông minh và công nghệ tương tự khác dự kiến ​​sẽ đạt 232 tỷ đô la vào năm 2025, so với 12,5 tỷ đô la hiện nay, với việc áp dụng quy mô lớn dự kiến ​​trên một số ngành công nghiệp, theo KPMG .

fanpage

Youtube

Tự động hóa quy trình thông minh (IPA) là gì

RPA + AI = Tự động hóa quy trình thông minh

Tự động hóa quy trình thông minh (IPA) đang chuyển đổi RPA cơ sở quy tắc hiện tại với các khả năng AI mới nhất. Công nghệ RPA hiện tại đã được kiến trúc hơn một thập kỷ trước và được giới hạn trong việc sử dụng công cụ quy trình làm việc để tự động hóa các rô bốt nhấp chuột đơn giản, lặp lại, dựa trên quy tắc. IPA hiện thực hóa sự phát triển từ việc chỉ đơn giản là tự động hóa các quy trình sang các mô hình mới dựa trên thuật toán học máy, cho phép rô bốt tự động hóa phát triển các kỹ năng mới, đưa ra phán đoán và cung cấp phản hồi bằng cách hiểu và học hỏi từ hành vi của người giám sát con người.

IPA thúc đẩy học máy có thể tự động thích ứng với thông tin mới và giải phóng hoàn toàn sức mạnh của phân tích dữ liệu. Nó đại diện cho một sự thay đổi mô hình về quản lý, tổ chức và triển khai, trong đó, đối với các thành phần học máy, có thể vượt ra ngoài khái niệm đơn thuần về lập trình luồng để thực sự “đào tạo” máy. Máy không trả về đầu ra dựa trên các quy tắc và logic được xác định rõ ràng, mà thay vào đó tuân theo các quy trình ra quyết định phức tạp, được tự tạo ra dựa trên dữ liệu thu thập được.

Sự khác biệt giữa RPA và IPA

Tự động hóa quy trình bằng rô-bốt: Các công cụ tự động hóa quy trình tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, đơn giản và trần tục mà không có trí thông minh. Nó chỉ thực hiện tự động hóa trong một quy trình được xác định trước. Các công cụ RPA gặp khó khăn khi cần đánh giá về cái gì, như thế nào và khi nào sử dụng một số thông tin nhất định trong các bối cảnh nhất định.

Tự động hóa quy trình thông minh: Robot thông minh hoạt động ngoài khả năng tự động hóa cơ bản và tận dụng các khả năng cốt lõi của AI để học hỏi từ những người giám sát con người về cách sử dụng thông tin thu thập được. 

Trước khi đi xa hơn, hãy phân tích các khả năng AI mà IPA đang tạo ra:

  • Quy trình làm việc thông minh – Theo dõi trạng thái của quy trình đầu cuối trong thời gian thực, quản lý quá trình xử lý giữa hệ thống và con người để cung cấp dữ liệu thống kê về tắc nghẽn và nâng cao khả năng hiển thị quy trình để cải thiện hiệu quả hoạt động.

  • Máy học – Đưa ra dự đoán dựa trên dữ liệu đầu vào và phân tích, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về các mẫu được công nhận.

  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) – Diễn giải các giao tiếp nặng bằng văn bản và hiểu ý định giao tiếp.

  • Tạo ngôn ngữ tự nhiên (NLG) – Tạo câu chuyện từ dữ liệu thu thập được để trình bày một câu chuyện hay hơn cho việc ra quyết định dựa trên dữ liệu.

  • Tác nhân nhận thức – Công nghệ kết hợp học máy, NLG và NLP để xây dựng lực lượng lao động ảo có khả năng thực hiện các nhiệm vụ phức tạp hơn với trí thông minh, chẳng hạn như đưa ra các đề xuất tương tác của khách hàng cho người giám sát con người.

Tại sao IPA có thể giải quyết các thách thức RPA?

Một thách thức đáng kể trong việc thực hiện tự động hóa quy trình là xử lý dữ liệu phi cấu trúc. Đó là lý do tại sao nhiều công cụ RPA chỉ được triển khai trong phạm vi tài chính, kế toán hoặc các phòng ban theo cùng một hướng. Các quy trình cốt lõi khác của doanh nghiệp kết hợp một số cấp độ dữ liệu bán cấu trúc hoặc phi cấu trúc và dữ liệu đó không thể truy cập để tự động hóa quy trình bằng các công cụ RPA trước đây, để lại khoảng trống lớn cho IPA. 

Bằng cách thêm một lớp AI, rào cản này được loại bỏ một cách hiệu quả khi các khả năng của AI mở khóa quyền truy cập vào dữ liệu phi cấu trúc bằng NLP. Khi nói đến tự động hóa nâng cao, IPA giúp các doanh nghiệp chuyển đổi từ tự động hóa dựa trên quy tắc sang tự động hóa dựa trên AI, trao quyền cho người giám sát con người trong việc ra quyết định dựa trên dữ liệu. 

Lợi ích của IPA đối với Hiệu suất Doanh nghiệp là gì?

Bảo hiểm: Tự động hóa yêu cầu bồi thường

Phần lớn quy trình yêu cầu bồi thường trong các công ty bảo hiểm truyền thống đòi hỏi nhân viên làm việc thủ công hàng giờ đồng hồ. Nền tảng IPA có thể tự động hóa hầu hết các bước quan trọng, nhưng thường xuyên. IPA có thể chuyển dữ liệu khách hàng từ các biểu mẫu yêu cầu đã hoàn thành vào CRM của công ty hoặc cơ sở dữ liệu khác thông qua lập bản đồ thực địa. Đối với các biểu mẫu in, nó cũng có thể quét, số hóa và chuyển thông tin đó vào cơ sở dữ liệu. Điều này giúp loại bỏ hàng giờ làm việc nhấp chuột và nhập dữ liệu cho các nhân viên yêu cầu bồi thường.  

McKinsey dự đoán rằng tự động hóa sẽ làm giảm chi phí của hành trình yêu cầu bồi thường lên đến 30%, trong khi Autonomous báo cáo rằng ngành bảo hiểm có thể giảm 1,5 nghìn tỷ đô la từ việc tự động hóa xử lý yêu cầu.

Ngân hàng: Bán chéo thế chấp

Chi phí mua lại trung bình cho một khách hàng thế chấp là 7.747 đô la , theo báo cáo hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp. Các ngân hàng tìm cách cắt giảm chi phí mua lại này càng nhiều càng tốt. Đồng thời, 80% khách hàng của ngân hàng không có thế chấp tại ngân hàng chính của họ. Các ngân hàng có thể giảm chi phí mua lại bằng cách bán chéo các khoản thế chấp cho các khách hàng hiện tại. Khi nền tảng IPA có quyền truy cập vào lượng lớn dữ liệu kinh doanh, nó có thể cảnh báo các chủ ngân hàng khi khách hàng hiện tại có hành vi mua nhà. Nó cũng có thể đề xuất các sản phẩm cho vay mà chủ ngân hàng nên bán chéo cho họ dựa trên hồ sơ dữ liệu của họ.

General Enterprise – Dự đoán Churn

Ngày nay, nhiều công ty đang hướng tới mô hình dựa trên đăng ký. Một phần đáng kể doanh thu của doanh nghiệp đến từ việc gia hạn khách hàng. IPA có thể phân tích hành vi và dữ liệu của khách hàng để tìm ra các yếu tố rủi ro chính, đồng thời cảnh báo cho người quản lý tài khoản về các tài khoản ngừng hoạt động tiềm năng và đưa ra các khuyến nghị về cách giữ chân khách hàng.

Automation Hero 

Automation Hero kết hợp RPA và AI để tạo ra một nền tảng IPA giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp bằng một cách tiếp cận hoàn toàn mới. Nó tạo ra một kết cấu thông minh bằng cách chạy các luồng tự động hóa phân tán, có khả năng mở rộng cao kết hợp các rô bốt nhấp chuột, các nguồn dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc, học sâu, xử lý dữ liệu và lực lượng lao động con người để phục vụ doanh nghiệp hiện đại. Đây là hệ thống duy nhất dễ dàng tự động hóa các quy trình kinh doanh ở cả mặt trước và mặt sau, thay vì chỉ tập trung vào tự động hóa mặt trước. Automation Hero được xây dựng bởi đội ngũ sáng lập Datameer, công ty hàng đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu lớn và đội ngũ chuyên gia AI đẳng cấp thế giới. Nền tảng của Automation Hero cung cấp trợ lý ảo chủ động và thích ứng được gọi là Robin, phục vụ những người giám sát con người với các đề xuất cải thiện hiệu suất thông minh. Nó tương tác với từng người dùng qua email, đưa ra các nhiệm vụ được đề xuất mà nó có thể thay mặt nhân viên xử lý. Trợ lý ảo có thể rút gọn một giờ làm việc tẻ nhạt thành một phút.  

Kết luận:

Bằng cách tận dụng cả AI và RPA, IPA kết hợp mọi thứ mà doanh nghiệp cần để tối ưu hóa hiệu suất. Cũng giống như cách tất cả chúng ta được trang bị máy tính ngày nay, trong tương lai, tất cả nhân viên doanh nghiệp sẽ được trang bị trợ lý robot IPA. 

Reference: 

Siqi Lin (Jul. 09, 2020). Intelligent Process Automation (IPA): An Evolution of AI in Insurance, from https://www.plugandplaytechcenter.com/resources/intelligent-process-automation-ipa-evolution-ai-insurance/

 

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.