5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Không gian như một dịch vụ (SPaaS) như một khái niệm đã phát triển trong vài thập kỷ qua, từ không gian làm việc và nhà ở theo yêu cầu, với các công ty như WeWork và Airbnb, đến một sáng kiến cởi mở hơn đòi hỏi sự liên kết và tin tưởng giữa chủ nhà (hoặc chủ sở hữu không gian) và người thuê (hoặc người tìm kiếm không gian). Các dịch vụ cốt lõi mà nó cung cấp là tính linh hoạt cho thuê và chung sống với các công ty khác, những công ty đôi khi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhưng cũng là cơ hội duy nhất để động não và kết nối theo một cách mới.

Chúng tôi đã thấy rằng những không gian có thể chia sẻ, trước đây là trong nhà và liên quan trực tiếp đến các khu vực có thể sử dụng của con người, giờ đây cũng có thể cung cấp các trường hợp sử dụng mới. Chúng tôi cũng đang nhận thấy sự tiến hóa trong các mô hình kinh doanh xoay quanh việc chia sẻ không gian – từ việc cho thuê và vận hành một không gian đến cho thuê lại nó như một không gian làm việc chung hoặc chung sống. Trên hết, có những công ty mới tham gia thị trường cung cấp nền tảng kỹ thuật số cho bất kỳ cá nhân hoặc doanh nghiệp đã thành lập nào để kiếm tiền, ở cấp khu vực lân cận, không gian chưa sử dụng của họ ở nhà hoặc tại nơi làm việc. Khả năng tiếp cận dễ dàng để trở thành nhà điều hành không gian nhờ các nền tảng Khách hàng với Khách hàng đó đang mở ra một sự phát triển trong các loại không gian hiện có trên thị trường ở mọi nơi từ nhà kho, không gian sống cho đến lề đường và sân vườn.

Space as a Service trong bất động sản thương mại

Nơi làm việc là một loại hình bất động sản đã không ngừng phát triển trong nhiều thế kỷ qua. Những lý do hiện tại để đến nơi làm việc là gì và những không gian đó trông như thế nào?

Đại dịch COVID-19 đã đột ngột đặt câu hỏi về chiến lược thiết kế bất động sản và nơi làm việc trong nhiều thập kỷ của doanh nghiệp bằng cách thách thức mục đích của các không gian văn phòng tập trung lớn. Xu hướng đang diễn ra đòi hỏi một mô hình phân tán hơn ở khắp các thành phố và các khu vực đô thị lớn hơn. Kiểu thiết lập này một phần đã được một số người chơi áp dụng trước khi Covid-19 bùng phát và ngày nay dường như là một cách tiếp cận khả thi hơn để hỗ trợ tốt hơn khả năng phục hồi của tổ chức đồng thời cải thiện chất lượng và hiệu quả của cộng đồng đô thị. Điều này đã làm giảm nhu cầu sở hữu hoặc thuê một không gian trong thời gian dài, và thay vào đó, tập trung vào các lựa chọn linh hoạt hơn sử dụng không gian cho các hoạt động dựa trên mục đích hơn trong một số ngành công nghiệp .

Dưới đây là một số công ty thú vị đang thách thức hiện trạng và minh họa tương lai nơi làm việc của chúng ta có thể phát triển thành gì:

1. BeSpaced

Hãy bắt đầu với BeSpaced , một thị trường trực tuyến dành cho các địa điểm tư nhân và thương mại ngắn hạn cho các hội thảo, cuộc họp, khóa học và các sự kiện xã hội. Thị trường này cũng có hệ thống đặt chỗ, lên lịch và đặt chỗ dựa trên giao dịch tích hợp. Nếu bạn cần một địa điểm thích hợp để tiến hành một khóa học, một cơ sở bên ngoài hoặc chỉ một không gian làm việc mà văn phòng làm việc chung điển hình của bạn bên cạnh không thể cung cấp, thì thị trường của họ rất có thể phù hợp với nhu cầu của bạn.

 

fanpage

Youtube

2. Matagora

Khi xem xét cách thức không gian dưới dạng dịch vụ đang thách thức lĩnh vực bán lẻ, chúng tôi tin rằng Matagora có điều gì đó thú vị để cung cấp. Ngoài việc cung cấp toàn bộ phần phụ trợ cho các thương hiệu trực tuyến để tiếp thị và quản lý các mặt hàng của họ, công ty cũng cung cấp một cách để bạn kết hợp với các doanh nghiệp địa phương hiện có. Nó khác với khái niệm cửa sổ bật lên thông thường như thế nào? Nó thực sự cho phép bạn với tư cách là một thương hiệu thuê kệ trong một quán cà phê hiện có, do đó, cho phép bạn tạo trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, vì họ sẽ chỉ cần quét mã QR và được chuyển hướng đến cửa hàng trực tuyến Matagora để tạo mua hàng. Mặt khác, đây là một cách mới độc đáo để tạo ra một nguồn doanh thu bổ sung cho các doanh nghiệp nhỏ bằng cách cho thuê không gian chưa được sử dụng và sử dụng thấp của họ.

3. Freight Farms

Đại dịch hiện nay và việc đóng cửa biên giới vào đầu năm nay cho thấy sự cần thiết của một nền kinh tế địa phương hóa nhiều hơn. Một công ty khởi nghiệp đang cố gắng thúc đẩy ý tưởng này xa hơn về phía AgTech là Freight Farms . Đề xuất giá trị độc đáo của họ đến từ khả năng đề xuất không gian kín đã hoàn thiện và tự chủ để vận chuyển và di chuyển đến bất cứ đâu. Ví dụ, họ có thể vận chuyển sản phẩm của mình đến các trung tâm thương mại và khuôn viên trường học lớn để cung cấp môi trường sản xuất thực phẩm tươi theo yêu cầu, mang lại không gian cho người dùng.

Space-as-a-Service trong bất động sản nhà ở

Với việc các chủ bất động sản thương mại đang hướng tới mô hình tập trung vào khách sạn hơn, chúng tôi cũng thấy các công ty tập trung vào việc cung cấp nhiều tiện nghi hơn và mở ra các dòng doanh thu mới bằng cách tối ưu hóa các không gian chưa sử dụng. Về phía bất động sản nhà ở, một xu hướng tương tự biến những không gian sử dụng chưa đầy đủ thành một cơ hội tạo ra doanh thu đã và đang thu hút được nhiều sự chú ý. Đây là một ý tưởng có thể trở nên phổ biến hơn nữa khi nền kinh tế chia sẻ đang ngày càng đạt được sức hút trong hầu hết các ngành.

Hãy cùng xem một số công ty khởi nghiệp thú vị trong bối cảnh:

1. United Dwelling

Các không gian khác có thể được sử dụng hiệu quả hơn là các khu vườn và nhà để xe không sử dụng của chúng tôi. United Dwelling có một mục tiêu rất tham vọng là biến hơn 300.000 nhà để xe hai chiếc hoặc sân sau không sử dụng trên khắp thành phố Los Angeles thành những studio thực sự. Với sự hỗ trợ của cộng đồng địa phương và các quan chức công quyền, họ đang giải quyết tình trạng thiếu nhà giá rẻ tại một trong những thành phố đắt đỏ nhất ở Mỹ.

2. Globeliving

Một khái niệm thú vị khác là chia sẻ ngôi nhà của bạn khi bạn không sử dụng nó. Globeliving cung cấp chính xác điều đó. Cho dù bạn đang tìm kiếm một nơi để ngủ trưa, tổ chức một buổi hẹn hò hay làm việc, nền tảng đặt phòng này sẽ giúp bạn có được một căn hộ hoặc phòng khách sạn phù hợp mà bạn sẽ có thể đặt theo phút cho những đợt lưu trú dưới 24 giờ trong thời gian ngắn- cho thuê có thời hạn lên cấp độ tiếp theo.

Space-as-a-Service trong tính di động

Giống như những con phố trước đây chỉ dành riêng cho các dịch vụ vận chuyển cũng có thể được hưởng lợi từ việc thiết kế lại. Trong lịch sử, các phương thức giao thông được ưu tiên khi xây dựng thành phố và đường phố – từ ngựa, xe ngựa, xe đạp đến xe máy, ô tô và xe buýt. Những phương tiện này cũng chiếm rất nhiều không gian khi đỗ xe, làm mất đi nhu cầu (và các cơ hội bổ sung) của người đi bộ, cư dân đô thị và du khách thành phố.

Bãi đậu xe là không gian công cộng có tác động rất lớn đến thiết kế của các thành phố và vùng ngoại ô của chúng ta. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, người ta ước tính rằng có ba chỗ đậu xe chung cho mỗi ô tô . Các phương thức giao thông mới cũng làm tăng thêm nhu cầu về chỗ đậu xe. Ví dụ: các phương tiện di chuyển siêu nhỏ như xe tay ga điện tử, ván trượt điện và xe đạp đã đi qua các đường phố trong thành phố của chúng ta, cần một nơi để đậu. Tuy nhiên, không phải lúc nào những chỗ này cũng được tận dụng tối đa vì một số bãi đậu xe tư nhân thường trống 9 tiếng một ngày.

Những yếu tố này mang lại nhiều cơ hội mới cho sự đổi mới và cố gắng mang lại nhiều giá trị hơn, tổ chức hơn và cung cấp việc sử dụng hiệu quả các đường phố và bãi đậu xe. Dưới đây là một số giải pháp đã tồn tại cho đến ngày nay:

1. Parkaze

Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, các tài xế dành trung bình 17 giờ mỗi năm để tìm kiếm các điểm đỗ xe với chi phí ước tính 345 đô la cho mỗi tài xế trong thời gian di chuyển lãng phí và lượng nhiên liệu thải ra. Đây là vấn đề mà Parkaze đang cố gắng giải quyết, chuyển khái niệm không gian làm dịch vụ sang bãi đậu xe riêng. Sáng kiến này cho phép tạo ra một nguồn doanh thu mới cho các chủ sở hữu điểm đỗ xe, trong khi không sử dụng trong vài giờ mỗi ngày và mang lại sự linh hoạt hơn nữa trong việc cung cấp các loại vị trí như vậy, trên khắp các thành phố và vùng lân cận.

2. Swiftmile

Tính di động siêu nhỏ đã làm gián đoạn cách chúng ta đi làm trong các khu vực đô thị. Các nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ di động vi mô đã triển khai hàng nghìn phương tiện tại các thành phố thường gây ra tình trạng lộn xộn và thất vọng bằng cách chặn các đường phố, công viên và lối đi. Swiftmile đang thực hiện sứ mệnh tổ chức sự hỗn loạn với các trạm sạc và lắp ghép để giải quyết vấn đề theo cách tốt nhất có thể. Ngoài ra, các trạm kết nối này có thể được sử dụng để quảng cáo.

 

Space-as-a-Service để lưu trữ

Hàng hóa vật chất, sản phẩm và đồ dễ hỏng cần được bảo quản gần khách hàng cuối cùng của họ. Các báo cáo chỉ ra rằng ngày nay chúng ta có số lượng hàng hóa được sản xuất và vận chuyển nhiều hơn gấp đôi so với 50 năm trước. Thêm vào đó, dân số đô thị ngày càng tăng và sự khan hiếm nhà ở và kho chứa hàng giá cả phải chăng ngày càng tăng. Rất may, có một số công ty giải quyết vấn đề này và xây dựng các giải pháp để tận dụng tốt hơn không gian vốn đã hạn chế mà chúng ta có trong môi trường đô thị. Đây là vài ví dụ:

1. Chunker

Cho thuê ngắn hạn đã trở thành một xu hướng phổ biến của những người thuê Bất động sản Thương mại. Phương thức này đang bắt đầu được thị trường văn phòng chấp nhận rộng rãi, nhưng vẫn chưa được khai thác tối đa khi nói đến nhà kho. Đây là nơi Chunker bước vào. Được xác định là “Airbnb cho nhà kho”, Chunker là một trong số ít công ty cung cấp tính linh hoạt và tính thanh khoản cho không gian. Điều này đạt được bằng cách cung cấp một nền tảng mà người thuê mặt bằng và chủ nhà có thể liệt kê không gian chưa sử dụng của họ và nơi các doanh nghiệp có nhu cầu lưu trữ có thể cho thuê trong một khoảng thời gian ngắn. Đây là một công cụ hữu ích cho thế hệ mới của các nhà môi giới kho hàng.

2. LuggageHero

Việc phải kéo hành lý trong khi di chuyển đến một thành phố mới là một nỗi đau mà cho đến nay, hầu hết được giải quyết bằng cách đặt trước khách sạn hoặc gửi đồ đạc tại nhà của bạn bè hoặc gia đình.  hình của Lu Hành lý cung cấp một mạng lưới đơn giản gồm các lựa chọn giữ hành lý ngắn hạn trong các cửa hàng, quán cà phê, khách sạn và hơn thế nữa, cho phép các doanh nghiệp địa phương tạo ra một nguồn doanh thu mới và du khách có thể tận hưởng hành trình của mình mà không phải gánh thêm những gánh nặng không cần thiết.

 

Space-as-a-Service cho sức khỏe

Trong một thế giới mà sức khỏe của chúng ta đang được chú trọng, nhiều loại không gian và tiện nghi mới đang bắt đầu xuất hiện ở cả gia đình và nơi làm việc nhờ tính linh hoạt do đại dịch COVID-19 mang lại. Theo đó, bài viết này mô tả ba cách khác nhau về cách các cá nhân và chủ nhà bất động sản có thể cung cấp các giá trị bổ sung để nâng cao sức khỏe và sự hài lòng của cộng đồng tương ứng của họ thông qua việc cung cấp không gian thúc đẩy các hoạt động thể chất.

1. Sanctuary

Mật độ và tốc độ ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết và những khoảnh khắc hoặc không gian có thể cho phép ngắt kết nối hoàn toàn hoặc đắm mình vào một thực tế yên bình hơn là rất hiếm. Sanctuary , như tên gọi của nó, là một công ty mong muốn cung cấp các studio chăm sóc sức khỏe nhập vai, hoàn toàn tự động, hỗ trợ công nghệ, nơi khách trải nghiệm yoga ảo, hòa giải và các nội dung chăm sóc sức khỏe khác do Sanctuary phát triển.

2. Tulu.io

Làm nhiều hơn với ít hơn là bản chất của Tulu.io. Mặc dù làm việc tại nhà là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của một bộ phận rất lớn dân số, nhưng hiệu quả sử dụng không gian tại nhà sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tulu.io cung cấp không gian cho các tiện nghi cho người thuê nhà, cho phép cư dân tòa nhà chia sẻ quyền truy cập theo yêu cầu đối với các đồ gia dụng hàng đầu mới nhất, sẵn sàng sử dụng cách đó vài tầng hoặc cửa.

 

Sự kết luận

Khi công nghệ và sự đổi mới trở nên được chấp nhận nhiều hơn trong ngành bất động sản đang phát triển khá chậm, thì sự chuyển dịch sang mô hình kinh doanh không gian như một dịch vụ đang gia tăng nhanh chóng. Công nghệ đang mở đường cho những thay đổi cơ bản trong hoạt động kinh doanh cũng như cách mọi người làm việc và sinh sống, và nơi họ thực hiện điều đó. Các yếu tố quan trọng nhất cho phép chuyển đổi này là việc áp dụng kết nối tốc độ cao, sử dụng phổ biến các thiết bị kỹ thuật số (chẳng hạn như điện thoại thông minh) và sự mở rộng của IoT – việc áp dụng trí tuệ nhân tạo và robot hóa. Cùng với những tiến bộ công nghệ và sự áp dụng rộng rãi này đang định hình lại cách chúng ta với tư cách là một xã hội và lực lượng lao động sử dụng và chiếm lĩnh không gian.

Với các biện pháp công cộng và đại dịch hiện nay được thực hiện nhằm giảm thiểu việc đi lại trong đô thị, chúng tôi tin rằng động lực của các thành phố đang thay đổi và chúng đang biến thành một thực tế đô thị mà chúng tôi chưa từng trải qua trước đây. Các mục đích sử dụng chung trong toàn bộ cảnh quan đô thị, chẳng hạn như các khu thương mại trung tâm, sẽ dần biến mất để tạo ra một hệ sinh thái hỗn hợp hơn, kết hợp sống, làm việc, giải trí và giáo dục ở quy mô nhỏ hơn. Về lâu dài, xã hội có thể chuyển từ khái niệm City-as-a-Service sang mô hình Space-as-a-Service cấp khu vực lân cận hơn. Một trong những nền tảng để chúng tôi thay đổi mô hình thành công xoay quanh việc mua lại của các bên liên quan và quan hệ đối tác giữa chủ nhà, tổ chức, chính quyền địa phương, nhà cung cấp dịch vụ và người dùng cuối mà về lý thuyết là có lợi, nhưng trên thực tế thì khó đạt được.

Reference: 

 Simon Abboud & Tyrone Furer (Jan. 13, 2021),  Space-as-a-Service: The Startups Shaping This Trend, from https://www.plugandplaytechcenter.com/resources/space-service-startups-shaping-trend/

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.