5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng và đánh bại các mối đe dọa cạnh tranh trong kỷ nguyên kỹ thuật số do AI hỗ trợ, ngân hàng AI Firts sẽ đưa ra các đề xuất và trải nghiệm thông minh (nghĩa là đề xuất hành động, dự đoán và tự động hóa các quyết định hoặc nhiệm vụ quan trọng), được cá nhân hóa (điều đó phù hợp và kịp thời, dựa trên sự hiểu biết chi tiết về hành vi và bối cảnh trong quá khứ của khách hàng) và thực sự đa kênh (liên tục trải dài các bối cảnh vật lý và trực tuyến trên nhiều thiết bị và mang lại trải nghiệm nhất quán) và kết hợp khả năng ngân hàng với các sản phẩm và dịch vụ có liên quan ngoài ngân hàng.

Ngân hàng đang ở thời điểm then chốt. Sự gián đoạn công nghệ và sự thay đổi của người tiêu dùng đang tạo cơ sở cho một đường cong chữ S mới cho các mô hình kinh doanh ngân hàng, và đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh những xu hướng này. Dựa trên đà phát triển này, sự tiến bộ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong các dịch vụ tài chính mang lại cho các ngân hàng tiềm năng tăng doanh thu với chi phí thấp hơn bằng cách thu hút và phục vụ khách hàng theo những cách thức hoàn toàn mới, sử dụng một mô hình kinh doanh mới mà Mckinsey gọi là “The AI Bank of the future“.

Khi các ngân hàng phải đối mặt với những thách thức khó khăn trên nhiều phương diện cũng đồng thời mang lại cơ hội cho một mô hình kinh doanh mới.

+ Trên thị trường vốn, nhiều ngân hàng giao dịch với mức chiết khấu 50% khi ghi sổ, và khoảng 3/4 ngân hàng trên toàn cầu kiếm được lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu không bao gồm chi phí vốn chủ sở hữu của họ, theo A test of resilience: Banking through the crisis, and beyond,” Global Banking Annual Review, December 2020, McKinsey.com.

+ Các ngân hàng truyền thống cũng phải đối mặt với các mối đe dọa cạnh tranh đa dạng từ các NeoBank (Ngân hàng số) và các đối thủ phi ngân hàng. Neobank là ngân hàng số hoạt động không qua bất kỳ chi nhánh nào. Neobank cung cấp các dịch vụ trực tuyến cho người dùng thông qua ứng dụng trên di động thông minh hoặc nền tảng máy tính. Mọi quy trình tại đây đều được số hóa 100%.

+ Các tổ chức tài chính hàng đầu đã tận dụng AI để phê duyệt khoản vay trong tích tắc, xác thực sinh trắc học và trợ lý ảo,…

Fintech và các nhà đổi mới thương mại kỹ thuật số khác đang dần dần tách các ngân hàng ra khỏi các khía cạnh quan trọng của mối quan hệ với khách hàng. Bên cạnh đó, các công ty công nghệ lớn đang kết hợp thanh toán và trong một số trường hợp, khả năng cho vay để thu hút nhiều người dùng hơn với phạm vi dịch vụ ngày càng rộng rãi. Hơn nữa, khi khách hàng thực hiện ngày càng tăng tỷ lệ giao dịch hàng ngày của họ thông qua các kênh kỹ thuật số, họ sẽ quen với sự dễ dàng, tốc độ và dịch vụ được cá nhân hóa do người bản địa kỹ thuật số cung cấp và kỳ vọng của họ vào ngân hàng đang tăng lên.

Để cạnh tranh và phát triển trong môi trường đầy thách thức này, các ngân hàng truyền thống sẽ cần phải xây dựng một đề xuất giá trị mới dựa trên khả năng phân tích và AI tiên tiến nhất. Họ phải trở thành “AI First” trong chiến lược và hoạt động của mình. Nhiều nhà lãnh đạo ngân hàng nhận ra rằng quy mô kinh tế dành cho các tổ chức triển khai hiệu quả các công nghệ AI sẽ buộc những người đương nhiệm phải tăng cường sự tham gia của khách hàng mỗi ngày bằng những trải nghiệm đặc biệt và đề xuất giá trị vượt trội. Giá trị này bắt đầu từ các ưu đãi thông minh, được cá nhân hóa cao và mở rộng sang các dịch vụ thông minh, hành trình đa kênh được sắp xếp hợp lý và nhúng liền mạch chức năng ngân hàng đáng tin cậy trong hệ sinh thái đối tác. Theo quan điểm của khách hàng, đây là những tính năng chính của một ngân hàng AI.

Bắt đầu cuộc hành trình

Để bắt đầu quá trình chuyển đổi, các nhà lãnh đạo ngân hàng nên xây dựng các mục tiêu chiến lược của tổ chức cho thời đại kỹ thuật số hỗ trợ AI và đánh giá cách các công nghệ AI có thể hỗ trợ các mục tiêu này.

Khi các nhà lãnh đạo ngân hàng đã thiết lập tầm nhìn ưu tiên AI, họ sẽ cần lập bản đồ lộ trình chi tiết các bước cụ thể để hiện đại hóa công nghệ doanh nghiệp và hợp lý hóa ngăn xếp end-to-end. Chủ sở hữu chung doanh nghiệp-công nghệ của các giải pháp hướng tới khách hàng nên đánh giá tiềm năng của các công nghệ mới nổi để đáp ứng nhu cầu chính xác của khách hàng và ưu tiên các sáng kiến công nghệ có tác động tiềm năng lớn nhất đến trải nghiệm và giá trị của khách hàng đối với ngân hàng. Đồng thời, các ngân hàng nên xem xét tận dụng quan hệ đối tác để có khả năng không khác biệt trong khi dành nguồn vốn để phát triển nội bộ các khả năng giúp ngân hàng khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

Việc xây dựng ngân hàng AI của tương lai sẽ cho phép các tổ chức đổi mới nhanh hơn, cạnh tranh với các tổ chức kỹ thuật số bản địa trong việc xây dựng mối quan hệ khách hàng sâu sắc hơn trên quy mô và đạt được sự gia tăng bền vững về lợi nhuận và định giá trong thời đại mới này.

Nguồn: McKinsey

 

fanpage

Live firday

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.