5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành tài chính. Đồng thời, đại dịch covid-19 cũng có những tác động thay đổi hành vi khách hàng của các ngân hàng. Với hơn 2000 công ty fintech trong nước và thanh toán kỹ thuật số được nhiều khách hàng chấp nhận ở quy mô lớn, tạo cho khách hàng thói quen thanh toán qua ngân hàng trực tuyến và ví điện tử mà giảm thiểu sử dụng tiền mặt trực tiếp.

Trong một báo cáo gần đây cho thấy Ấn Độ đang tiến tới kỷ nguyên của Fintech. Khi càng nhiều người tiêu dùng tại Ấn Độ cảm thấy thoải mái và ưa chuộng hơn hình thức giao dịch thông qua kỹ thuật số như Google Pay, Paytm, PhonePe,… Điều này chứng minh tiềm năng của Neobank càng phát triển hơn nữa trong tương lai. Vậy Neobank là gì? Neobank mang lại những giá trị gì? Bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn giải đáp các thắc mắc trên.

  1. Neobank là gì?

Khi bối cảnh tài chính đang bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng. Đây cũng là một trong những tiền đề để hình thành Neobank.

Neobanks cũng giống như các ngân hàng bình thường – chúng là nơi để bạn gửi tiền, là nơi để vay tiền và là nơi để bạn chần chừ chuyển trả các khoản trả lãi – điểm thu hút duy nhất là chúng được sử dụng kỹ thuật số 100%.

Neobank là một loại ngân hàng kỹ thuật số, không có phòng giao dịch, không có bất kỳ chi nhánh và thường không liên kết với bất kỳ ngân hàng truyền thống nào. Thay vì hiện diện thực tế tại một địa điểm cụ thể, neobanking hoàn toàn trực tuyến. Neobanks thu hút những người tiêu dùng hiểu biết về công nghệ, những người không ngại thực hiện hầu hết việc quản lý tiền của họ thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Neobanks không có giấy phép ngân hàng của riêng họ mà chỉ dựa vào các đối tác ngân hàng để cung cấp dịch vụ được ngân hàng cấp phép. Vì thế, Neobanks có thể được gọi là các công ty fintech cung cấp các giải pháp tài chính kỹ thuật số và di động ưu tiên thanh toán và chuyển tiền, cho vay tiền, v.v.

Neobank cho phép khách hàng mở tài khoản, quản lý tiền bạc, đăng kí thẻ ngân hàng, mở thẻ tín dụng,… thông qua ứng dụng trên điện thoại di động hay máy tính mà không cần phải đến trụ sở ngân hàng chờ đến lượt giao dịch trực tiếp với nhân viên ngân hàng.

2. Neobank hoạt động như thế nào?

Không giống như một hệ thống ngân hàng truyền thống, Neobanks có mô hình kinh doanh hoàn toàn khác. Neobanks lấy khách hàng làm trung tâm, họ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ được cá nhân hóa cho từng khách hàng thông qua công nghệ. Và vì chúng hoàn toàn trực tuyến nên chi phí giao dịch của khách hàng cũng giảm đáng kể.

Đặc biệt, nền tảng của Neobank rất hiện đại, nên việc thu thập và phân tích dữ liệu của nó cũng trở nên dễ dàng. Từ đó, họ hiểu hơn về cách khách hàng của mình tương tác trong hệ sinh thái Neobanking. Dựa trên những quan sát này, họ dễ dàng tạo ra các phân khúc nhóm khách hàng khác nhau dựa trên hành động của họ thay vì chỉ bám vào một hoặc hai dữ liệu cơ bản.

3. Lợi ích của NeoBank

a. Chi phí thấp

Một trong những lợi ích chính của Neobanking là nó tiết kiệm chi phí so với các ngân hàng truyền thống. Đó là bởi vì các ngân hàng truyền thống phải trang trải chi phí hoạt động và chi phí lao động kể từ khi họ có các chi nhánh thực tế.

Trong khi đó, các Neobanks không phải trả chi phí vận hành các chi nhánh vật lý. Do đó, họ có thể đủ khả năng để tính phí ít hoặc không tính phí. Ngoài ra, Neobank ít quy định hơn và không có rủi ro tín dụng cho phép các ngân hàng neo giữ chi phí thấp. Các sản phẩm thường không đắt, không có phí bảo trì hàng tháng.

b. Thuận tiện

NeoBanks cũng được biết đến với việc cung cấp sự tiện lợi hàng đầu cho người dùng của họ vì nó hoàn toàn kỹ thuật số. Toàn bộ thiết lập kỹ thuật số cũng có nghĩa là khách hàng có thể sử dụng tất cả các dịch vụ ngân hàng một cách thuận tiện trên điện thoại thông minh của họ.

Trong trường hợp, nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến ngân hàng, bạn chỉ cần liên hệ với đại diện của Neobank thông qua các phương tiện kỹ thuật số. Trong NeoBanks, các vấn đề được giải quyết nhanh hơn và yêu cầu người dùng ít nỗ lực hơn.

Ngoài các nhiệm vụ ngân hàng cơ bản, bạn sẽ có thể quản lý tài chính và dự đoán hoạt động trong tài khoản của mình để ngăn ngừa các vấn đề.

c. Lấy khách hàng làm trung tâm

NeoBanks nhấn mạnh nhiều vào cảm giác và thiết kế nền tảng của họ. So với NeoBanks, các ngân hàng truyền thống có thể kém hơn. NeoBanks nhằm mục đích phát triển một hệ thống dễ sử dụng và trực quan có thể trở thành một giải pháp thay thế ưu việt cho các hệ thống ngân hàng truyền thống.

Ứng dụng Neobank rất thân thiện với người dùng, sắc nét và sạch sẽ. Chúng cũng được thiết kế tốt để đáp ứng các nhu cầu phức tạp của khách hàng. Thân thiện với người dùng là một trong những USP chính của ngân hàng mới.

Các ngân hàng Neo có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để theo dõi hành vi chi tiêu của bạn và thậm chí gửi cho bạn cảnh báo nếu bạn sắp hết tiền trước ngày lĩnh lương tiếp theo.

d. Các dịch vụ giá trị gia tăng

Ngày nay, ngân hàng đã trở nên không chỉ đơn thuần là thanh toán và chuyển tiền. Và Neobanks đã chứng minh điều đó bằng các dịch vụ giá trị gia tăng của mình. Neobanks sử dụng dữ liệu khách hàng, thông tin tài khoản, các mẫu, v.v. với sự trợ giúp của AI để đề xuất các dịch vụ tài chính khác cho người dùng.

Neobanks không chỉ đề xuất các dịch vụ tài chính khác nhau mà còn hỗ trợ nó bằng các số liệu thống kê và thông tin chi tiết.

Các ngân hàng Neo cũng khuyến nghị dịch vụ dựa trên nhân khẩu học để khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định đầu tư hơn.

e. Các tính năng bảo mật nâng cao

Neobanks cũng được biết là tận dụng một số tính năng bảo mật tiên tiến nhất . Họ triển khai xác minh sinh trắc học, 2FA (ủy quyền 2 yếu tố), RBAC (Kiểm soát truy cập dựa trên vai trò), công nghệ mã hóa hàng đầu và nhiều biện pháp bảo mật tiên tiến khác để làm cho ngân hàng an toàn cho người dùng.

f. Thanh toán quốc tế

Khi thực hiện thanh toán quốc tế , người dùng sẽ gặp khó khăn trong giao dịch ngân hàng truyền thống. Đó là bởi vì để thực hiện thanh toán quốc tế, người dùng phải yêu cầu nâng cấp thẻ ghi nợ của họ thành thẻ ghi nợ quốc tế.

Tuy nhiên, nếu bạn có tài khoản của mình tại một ngân hàng neo, thì bạn có thể sử dụng thẻ của mình để thực hiện các giao dịch quốc tế mà không yêu cầu bất kỳ nâng cấp nào.

4. Kết luận

Neobanking là ví dụ hoàn hảo về mức độ tiện lợi của ngân hàng đối với người dùng. Người tiêu dùng trên toàn thế giới đã thích hình thức ngân hàng mới, nhanh chóng và tiện lợi này. Neobanking sẽ thúc đẩy hơn nữa nếu nó quản lý để loại bỏ một số rào cản như ít quy định hơn và sự vắng mặt của bất kỳ chi nhánh ngân hàng thực nào.

Nhưng không có gì có thể nói chắc chắn vào thời điểm hiện tại vì ngân hàng mới vẫn đang trong giai đoạn sơ khai. Một vài năm tới sẽ rõ ràng bức tranh về hướng mà Neobanking đang hướng tới. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu ngân hàng mới trở thành tương lai của ngân hàng trong những năm tới.

fanpage

Live firday

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.