5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

1. Nền kinh tế tuần hoàn trông như thế nào?

Có nhiều vòng lặp trong nền kinh tế tuần hoàn, nhưng tất cả đều dẫn đến cùng một đích: không lãng phí.

Hơn nữa, tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng đang tạo ra nhiều thị trường tập trung hơn, điều này sẽ thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng. Ngày nay, 55% dân số thế giới sống ở các trung tâm đô thị. Tỷ lệ đó sẽ tăng lên 60% vào năm 2030, theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc .Đô thị hóa thúc đẩy các công ty đưa sản xuất đến gần hơn với khách hàng và nhân viên. Nó cũng tạo ra nhiều cơ hội hơn để chia sẻ nguồn lực và hậu cần.

Ví dụ : Hai công ty có hoạt động tại Costa Rica, công ty vật liệu xây dựng khổng lồ CEMEX và công ty thực phẩm và đồ uống FIFCO, đã học hỏi. Những chiếc xe tải CEMEX từng chạy rỗng, nay đến nhận hàng tại một trung tâm phân phối của FIFCO ở khu vực Bờ biển Thái Bình Dương mà cả hai công ty đều phục vụ. Mặc dù các công ty đã đầu tư vào các xe tải và thiết bị lớn hơn để đảm bảo chất lượng hàng hóa của cả hai công ty, nhưng dự án đã giúp tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và lượng khí thải carbon.

2. Thiết kế cho nền kinh tế tuần hoàn

Trong tương lai, các mối quan hệ hợp tác bền vững và có lợi như mối quan hệ giữa CEMEX và FIFCO có thể sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các công nghệ kỹ thuật số như blockchain, machine learning, robot và IoT trở thành xu hướng chủ đạo. Blockchain có thể giúp việc chia sẻ dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn bằng cách thay thế các hợp đồng giấy bằng các thỏa thuận dựa trên mạng, bất biến, có thể xác minh được.

Ví dụ: Một công ty khởi nghiệp do EU tài trợ có tên Circularise đang phát triển một nền tảng blockchain mã nguồn mở cho phép các công ty trong ngành nhựa xác định các vật liệu có thể tái chế và cung cấp thông tin về nguồn gốc của sản phẩm cũng như tác động đến môi trường. Thay vì kiểm tra thủ công các sản phẩm để xem chúng có chứa pin hay bảng mạch không, các nhà tái chế sẽ sử dụng Circularise để phân loại sản phẩm tự động dựa trên thông tin do nhà sản xuất cung cấp. Điều này làm tăng tốc quá trình phân loại đồng thời làm cho các thông số thiết kế của sản phẩm không bị hiển thị đối với mọi người – ngay cả những người tái chế.

Robot, machine learning và trí tuệ nhân tạo (AI) cũng có những vai trò lớn trong việc làm cho hoạt động hậu cần trở nên chu toàn hơn.

Ví dụ: Daisy, robot tháo lắp thế hệ thứ hai của Apple, có trí thông minh thấm nhuần machine learning để tách rời và trích xuất các vật liệu có thể sử dụng từ 15 mẫu iPhone khác nhau với tốc độ 200 mỗi giờ. Vào năm 2018, robot đã giúp Apple chuyển hơn 48.000 tấn rác thải điện tử như một phần của chương trình thu hồi và tái sử dụng nhắm mục tiêu vào các vật liệu như cobalt (được sử dụng trong pin), nhôm (dùng cho vỏ máy tính), đồng và vàng (được sử dụng trong bo mạch), các nguyên tố đất hiếm như neodymium (được sử dụng trong nam châm cho âm thanh), vonfram (được sử dụng để rung thiết bị), thép không gỉ (vỏ điện thoại và đồng hồ) và thiếc (được sử dụng trong bảng logic).

3. Hình thức trả tiền để thuê (và không sở hữu)

Các mô hình kinh doanh cũng có thể tạo ra sự khác biệt trong tiêu thụ nguyên vật liệu. Xu hướng người tiêu dùng trả tiền để sử dụng sản phẩm thay vì sở hữu chúng hoàn toàn cũng đang thúc đẩy các nhà sản xuất tạo ra các mô hình kinh doanh tuần hoàn.

Ví dụ : Rolls-Royce trở thành nhà tiên phong trong mô hình kinh doanh sử dụng vào năm 1962 khi bắt đầu cung cấp “năng lượng theo giờ” trên các động cơ phản lực phức tạp và đắt tiền của mình. Ngày nay, Rolls-Royce đang sử dụng các cảm biến IoT và trí tuệ nhân tạo để theo dõi tình trạng của thế hệ động cơ mới và đưa máy bay ra khỏi lưu thông trước khi chúng hỏng hóc. Trong khi đó, khách hàng của hãng hàng không có thể sử dụng dữ liệu để theo dõi và tối đa hóa việc sử dụng máy bay của họ – nơi tiết kiệm nhiên liệu chỉ 1% mỗi năm có thể mang lại 250.000 USD cho mỗi máy bay. Hợp tác cùng nhau, Rolls-Royce và các khách hàng là hãng hàng không của mình có thể kéo dài thời gian sử dụng hữu ích của sản phẩm và giảm thời gian chết, chi phí sửa chữa và thay thế.

Mô hình sử dụng mang lại cho các nhà sản xuất động lực để giữ cho sản phẩm của họ – sau đó trở thành tài sản – khả thi lâu nhất có thể và để giảm chi phí cuối vòng đời. Họ đang bắt đầu kết hợp các nguyên tắc về tính tuần hoàn vào các thiết kế sản phẩm của mình thay vì cố gắng tìm ra cách để tái chế các sản phẩm không được tạo ra với mục tiêu đó. Các sản phẩm được thiết kế để phục hồi và tái sử dụng ít có khả năng bị hỏng sớm hoặc bị loại bỏ khi chúng vẫn còn thời hạn sử dụng.

Khái niệm thiết kế để tăng tuổi thọ và tái sử dụng không phải là mới. Khi Pháp gặp khó khăn trong việc tái thiết nền kinh tế sau Thế chiến thứ hai, nhà sản xuất ô tô Renault nhận ra rằng họ cần phải giữ chi phí sở hữu xe của mình ở mức thấp nhất có thể để tăng doanh số bán hàng. Năm 1949, Renault bắt đầu tân trang các bộ phận trong một nhà máy bên ngoài Paris, mang đến cho khách hàng một lựa chọn tiết kiệm khi sửa chữa.

Các bộ phận được tân trang lại, có giá thấp hơn 30–50% so với các bộ phận mới và có cùng sự đảm bảo và kiểm soát chất lượng, là một cú hit. Theo thời gian, Renault đã mở rộng sản lượng của mình để bao gồm mọi thứ, từ máy bơm nước đến động cơ hoàn chỉnh. Ngày nay, tất cả mọi thứ đi vào nhà máy đều là một bộ phận được tân trang lại hoặc được nấu chảy để tái sử dụng làm nguyên liệu thô. Trong quá trình này, nhà máy đã giảm sử dụng năng lượng và nước từ 80% trở lên. Hoạt động tái sản xuất tạo ra doanh thu 270 triệu đô la hàng năm trong khi tiếp tục xây dựng lòng trung thành của khách hàng và tăng lợi nhuận.

Thành công của Renault đã thúc đẩy công ty đẩy mạnh các hoạt động theo vòng tròn của mình lên chuỗi cung ứng. Hiện hãng thiết kế các bộ phận chính của xe để tháo rời dễ dàng hơn nhằm giúp giảm chi phí tân trang các bộ phận.

Tuy nhiên, thiết kế để tháo rời không dễ dàng. Ngay cả các sản phẩm giá rẻ cũng trở nên phức tạp, sử dụng nhiều vật liệu khác nhau và chứa các cụm lắp ráp phụ (chẳng hạn như vỏ điện thoại di động) đòi hỏi nhiều dây buộc chắc chắn để tăng tuổi thọ và bảo trì.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một số phím tắt, chẳng hạn như dây buộc và cụm phụ có thể tách rời hoặc bật ra khi bị nung nóng. Nhưng việc tiếp nhận những đổi mới này đã bị hạn chế vì chúng tốn thêm chi phí khi nhìn từ góc độ sản xuất tuyến tính, nơi chất thải không phải là vấn đề của các nhà sản xuất khi thành phẩm rời khỏi nhà máy.

4. Công nghệ như một chất xúc tác cho nền kinh tế tuần hoàn

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới , có cơ hội để cải thiện phương pháp sản xuất tuyến tính, nhưng “Lợi ích thu được chủ yếu không đủ để tạo ra lợi thế cạnh tranh thực sự hoặc sự khác biệt” .

Mặc dù các mô hình kinh doanh tuần hoàn vẫn còn sơ khai, nhưng chúng đã cho thấy tiềm năng to lớn trong việc tăng hiệu quả và lợi nhuận trong khi giảm chi phí môi trường cho hành tinh. Các công nghệ kỹ thuật số đang giúp đưa nền kinh tế xoay vòng trở nên gần gũi với xu hướng chủ đạo. Và cơ hội cạnh tranh khác biệt hóa rất nhiều.

Các cảm biến truyền dữ liệu về tình trạng, vị trí và tính sẵn có của các thành phần sản phẩm không chỉ làm cho mô hình kinh doanh trả tiền theo lần sử dụng có lợi nhuận mà còn tạo nền tảng để kéo dài tuổi thọ sản phẩm, tối đa hóa mức sử dụng và giảm chi phí thay thế, chẳng hạn như tại Rolls-Royce. Phân tích Big Data và Machine Learning có thể cho phép điều chỉnh tức thì đối với sự thay đổi của nhu cầu và làm trơn tru công việc hậu cần cần thiết để có tính lưu thông lớn hơn, như đối với CEMEX và FIFCO cũng như đối với Apple với iPhone của họ. Trong khi đó, một ngày nào đó, blockchain có thể tự động hóa và đơn giản hóa việc trao đổi giá trị phức tạp trong các hệ thống tuàn hoàn, như Circularise hứa hẹn sẽ làm được.

Những tiến bộ này đang tạo ra những cầu nối ảo bên trong và giữa các công ty sẽ làm cho các mô hình kinh doanh tuần hoàn thậm chí còn khả thi, hiệu quả và có lợi nhuận hơn so với các mô hình kinh doanh tuyến tính của họ. Tính tuần hoàn sẽ giúp bảo vệ các công ty khỏi mối đe dọa về sự biến động tài nguyên lớn hơn và chi phí xử lý hàng tỷ tấn chất thải do nền kinh tế tuyến tính tạo ra. Người tiêu dùng đã công nhận điều này và đang khen thưởng các công ty đã cố tình làm những gì mà những người ở Kalundborg đã làm một cách tình cờ : áp dụng các thực hành tuần hoàn, tiếp cận không có chất thải, theo dõi đến tận cùng lợi nhuận.

Nói cách khác, nền kinh tế tuần hoàn không chỉ bảo vệ hành tinh của chúng ta mà đó là cách tốt nhất để trở thành một chiến lược kinh doanh.

Reference:

Circular Economy: The Path to Sustainable Profitability. Retrieved on January 23, 2022 from https://insights.sap.com/circular-economy-sustainable-profitability/

 

 

fanpage

Youtube

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.