5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Trong năm năm qua, một nhóm công ty được chọn đã bắt đầu nỗ lực triển khai Công nghiệp 4.0 trên các mạng lưới sản xuất của họ. Các nhà sản xuất hàng đầu hiện đang nhận ra giá trị đáng kể từ dữ liệu và phân tích, AI và học máy (ML). Tuy nhiên, phần lớn vẫn bị mắc kẹt trong luyện ngục thí điểm, đấu tranh để nắm bắt toàn bộ tiềm năng của các nỗ lực chuyển đổi của họ hoặc mang lại lợi tức đầu tư thỏa đáng.

Mặc dù việc chuyển đổi kỹ thuật số nổi tiếng là khó mở rộng quy mô  trên các mạng lưới các nhà máy, nhưng áp lực để thành công là rất lớn. Các công ty ở vị trí dẫn đầu đang thu được lợi ích trên toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất — tăng năng lực sản xuất và giảm tổn thất nguyên vật liệu, cải thiện dịch vụ khách hàng và thời gian giao hàng, đạt được sự hài lòng cao hơn của nhân viên và giảm tác động đến môi trường của họ. Được mở rộng trên các mạng lưới, những lợi ích này về cơ bản có thể thay đổi vị thế cạnh tranh của một công ty.

Với rất nhiều mối đe dọa, các nhà sản xuất đang dành thời gian và tiền bạc đáng kể cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ. Những khoản đầu tư này đang mang lại hiệu quả cho một số, nhưng hầu hết vẫn không thể mở rộng các chương trình thí điểm thành công hoặc tận dụng hoàn toàn các công cụ và công nghệ mới để thu được lợi nhuận có ý nghĩa.

Bài viết này khám phá một số cạm bẫy phổ biến liên quan đến chuyển đổi kỹ thuật số và cách tiếp cận chiến lược và định hướng giá trị hơn có thể giúp các nhà sản xuất trong cuộc đua để dẫn đầu.

Mang lại giá trị trên mọi khu vực của nhà máy

Nhà máy được kích hoạt kỹ thuật số ngày nay trông rất khác so với nhà máy hàng đầu của mười năm trước. Những tiến bộ về dữ liệu và phân tích, AI và ML — và một loạt các nhà cung cấp công nghệ trên thị trường — có nghĩa là các nhà sản xuất có thể chọn từ hàng trăm giải pháp và ứng dụng công nghệ tiềm năng để cải thiện cách làm việc của họ.

Được triển khai thành công, các giải pháp này mang lại lợi nhuận không thể cưỡng lại. Trên nhiều lĩnh vực, không có gì lạ khi thấy thời gian ngừng máy giảm từ 30 đến 50%, thông lượng tăng từ 10 đến 30%, năng suất lao động được cải thiện từ 15 đến 30% và dự báo chính xác hơn 85% 

Trong khi việc chuyển đổi kỹ thuật số nổi tiếng là khó mở rộng quy mô trên các mạng lưới các nhà máy, áp lực để thành công là rất lớn. Các công ty ở phía trước của gói đang thu được lợi ích trên toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất.

Chuyển đổi kỹ thuật số đang cách mạng hóa tất cả các khía cạnh của sản xuất, không chỉ tác động đến quy trình và năng suất mà còn cả con người. Các ứng dụng công nghệ phù hợp có thể dẫn đến việc ra quyết định được trao quyền nhiều hơn; các cơ hội mới để nâng cao kỹ năng, đào tạo lại kỹ năng và hợp tác giữa các chức năng; thu hút và giữ chân nhân tài tốt hơn; và cải thiện an toàn tại nơi làm việc và sự hài lòng của nhân viên.

Khách hàng thấy được những tác động thông qua việc giảm thời gian tiến hành sản xuất, quản lý lần đầu ra mắt ngay và cải thiện dịch vụ khách hàng và quản lý độ phức tạp. Và tất nhiên, có những lợi thế đôi bên cùng có lợi liên quan đến việc giảm tác động môi trường, được thực hiện thông qua việc giảm phát thải và giảm chất thải và tiêu thụ năng lượng, nước và nguyên liệu hiệu quả hơn.

Những cải tiến về năng suất, quy trình và con người này không dễ thực hiện — đặc biệt là trên một mạng lưới các địa điểm sản xuất riêng lẻ, mỗi địa điểm có vị trí lãnh đạo, cơ sở hạ tầng CNTT và văn hóa nơi làm việc riêng. Không có gì lạ khi nghe nói về các công ty đạt được kết quả ấn tượng thông qua các chương trình thử nghiệm tại một địa điểm nhà máy chỉ để thấy rằng họ không thể lặp lại những chiến thắng cục bộ này trên toàn bộ mạng lưới của họ.

Đây là tình huống tại một công ty công nghiệp toàn cầu. Đối mặt với sự gia tăng đáng kể về nhu cầu — khối lượng tăng hơn gấp đôi chỉ trong ba năm, tức là sản xuất hơn 50 triệu bộ phận bổ sung — doanh nghiệp đã bắt tay vào một cuộc chuyển đổi kỹ thuật số đầy tham vọng tại một nhà máy. Mục tiêu là tăng hiệu quả tổng thể của thiết bị (OEE) lên 10 điểm phần trăm và giảm hơn 30% chi phí đơn vị sản phẩm.

Dự án được chuyển giao: nhà máy đã được kết nạp vào Mạng Hải đăng Toàn cầu , một sáng kiến ​​của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, phối hợp với McKinsey, công nhận vai trò dẫn đầu trong Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Trang web bắt đầu chào đón khách truy cập bên ngoài để giới thiệu sự chuyển đổi của nó. Nhưng bất chấp thành tích này, công ty vẫn chưa rõ làm thế nào để lấy câu chuyện thành công của địa phương này và nhân rộng nó trên các địa điểm khác.

FANPAGE

Youtube

Những cạm bẫy phổ biến khi mở rộng quy mô chuyển đổi kỹ thuật số

Có năm lý do phổ biến khiến các nhà sản xuất không thành công trên hành trình này.

Thực hiện cọc. Bằng cách theo đuổi chuyển đổi kỹ thuật số như một bài tập lý thuyết, nhiều công ty đã vô tình thành lập các nhóm phân phối độc lập tách biệt khỏi các nhà lãnh đạo kinh doanh, điều hành địa điểm, sản xuất xuất sắc và CNTT trung tâm. Những người khác tập trung quá nhiều vào việc tái tạo trải nghiệm trang web duy nhất, không đánh giá cao sự phức tạp của mạng rộng hơn.

Không thích ứng được. Bằng cách triển khai phương pháp tiếp cận một kích thước phù hợp với tất cả, các nhà sản xuất bỏ lỡ cơ hội xây dựng khả năng tùy chỉnh và thích ứng cần thiết để tận dụng hoàn cảnh, văn hóa và giá trị độc đáo của các địa điểm nhà máy riêng biệt.

Tê liệt phân tích. Thực hiện phân tích toàn bộ và sâu trước toàn bộ hệ thống mạng có thể khiến nhà sản xuất hụt hẫng trước khi sự chuyển đổi có thể bắt đầu. Thay vào đó, những thông tin chi tiết đủ mạnh, đủ chính xác có thể được thu thập từ một phương pháp ngoại suy được phát triển tốt.

Định hướng công nghệ thay vì định hướng giá trị. Triển khai ưu tiên công nghệ có nghĩa là các giải pháp được triển khai mà không có mối liên hệ rõ ràng với các cơ hội giá trị thực, thách thức kinh doanh hoặc các yêu cầu về năng lực. Kết quả: làm suy yếu sự mua vào quan trọng từ những người chịu trách nhiệm triển khai.

Để cái ‘hoàn hảo’ đánh bại cái tốt. Bằng cách chờ đợi cho đến khi một dữ liệu hoàn chỉnh, ở trạng thái lý tưởng và kiến ​​trúc IT / OT (công nghệ thông tin / công nghệ vận hành) được xác định và triển khai trước khi triển khai các giải pháp Công nghiệp 4.0, các nhà sản xuất sẽ mất thời gian tác động ngắn hơn có thể thông qua một và kiến ​​trúc khả thi tối thiểu thực dụng.

Ba nguyên mẫu công ty tham gia cuộc đua

Các nhà sản xuất chơi trò đuổi kịp các công ty hàng đầu thường thuộc một trong ba kiểu công ty.

Những người khởi đầu thận trọng. Các công ty này đang tìm hiểu cách bắt đầu hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ. Họ cần được giúp đỡ để xác định giá trị đầy đủ mà Công nghiệp 4.0 có thể mang lại cho doanh nghiệp của họ và để phát triển một chiến lược và lộ trình triển khai trên toàn mạng lưới.

Những người thực nghiệm thất vọng. Các công ty này đã bắt đầu thử nghiệm thông qua các chương trình thí điểm với một số thành công. Tuy nhiên, họ thấy mình đang triển khai các công nghệ mà không hiểu rõ về cách đạt được ROI tài chính.

Bộ chia tỷ lệ sẵn sàng. Các công ty này đang triển khai các giải pháp và công nghệ nhưng vẫn không thể tối đa hóa lợi nhuận hoặc mở rộng quy mô theo tốc độ trên mạng của họ. Họ cần phải hiệu chỉnh lại bằng cách tập trung vào cách nắm bắt toàn bộ lợi ích của Công nghiệp 4.0 hoặc cách tăng tốc triển khai để đáp ứng sự thay đổi trong kinh doanh và nhu cầu của khách hàng.

Giảm tốc độ để đi nhanh

Bất kể một công ty rơi vào đâu trong phạm vi nguyên mẫu, việc làm chậm lại và tập hợp lại theo một chiến lược mới, có mục tiêu hơn nhằm tối đa hóa giá trị của chuyển đổi kỹ thuật số đều có giá trị lớn.

Một bài học quan trọng từ một số ít tổ chức đã thành công trong việc nhân rộng các đổi mới kỹ thuật số là cách họ bắt đầu hành trình tác động của mình. Trước khi tập trung vào mua sắm và triển khai, các công ty hàng đầu dành thời gian xác định tiềm năng đầy đủ của Công nghiệp 4.0 — xác định chính xác các lĩnh vực đòn bẩy cao trong chuỗi giá trị sản xuất — và xây dựng chiến lược sản xuất kỹ thuật số tập trung vào laser và lộ trình triển khai.

Giai đoạn đầu tiên của phương pháp này bao gồm quét mạng để xác định giá trị đang bị đe dọa và danh sách ưu tiên các trường hợp sử dụng công nghệ, có tính đến dữ liệu, CNTT / OT và sự trưởng thành của tổ chức. Sau đó, một bản đồ đường đi kèm có thể được xây dựng dựa trên nền tảng này, xác định chiến lược triển khai và các trang web được nhắm mục tiêu để triển khai ban đầu, tiếp theo là kế hoạch triển khai trên toàn mạng để đạt được quy mô.

Dành thời gian trước để thực hiện quét mạng để tìm cơ hội thắng lớn và thắng nhanh có thể tạo ra động lực đáng kể cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Khi các địa điểm sản xuất bắt đầu thu được giá trị tài chính và hoạt động — chưa kể đến những lợi ích liên quan đến việc cải thiện năng lực tổ chức, sự hài lòng của lực lượng lao động, hiệu suất dịch vụ khách hàng và tác động môi trường — những lợi nhuận này có thể tạo ra một vòng phản hồi đạo đức nơi các chương trình trở thành nguồn tự tài trợ và các sáng kiến ​​chuyển dịch nhanh chóng hơn thành lợi thế cạnh tranh.

Nhân rộng thành công

Chính phương pháp luận này đã làm nền tảng cho cách tiếp cận mà công ty công nghiệp đã đề cập trước đó. Sau thành công của ngọn hải đăng, doanh nghiệp cần hiểu cách thức và nơi đầu tư để tối đa hóa lợi nhuận trên toàn mạng lưới của mình. Bằng cách thực hiện quét mạng trên một tập hợp con các luồng giá trị sản xuất của nó trên hơn một chục địa điểm, nó đã xác định được 5 địa điểm cùng đại diện cho khoảng 80% giá trị đang bị đe dọa. Hơn nữa, nó phát hiện ra rằng mười trong số 17 trường hợp sử dụng được xác định cho công nghệ chiếm 75% tác động tiềm tàng.

Với chiến lược triển khai nắm bắt giá trị hợp lý và sau khi đầu tư có cấu trúc vào các khả năng cần thiết, công ty đã có thể nhân rộng phương pháp quét mạng trên toàn bộ phần còn lại của mạng sản xuất và quy mô sang các lĩnh vực kinh doanh khác. Một bên liên quan cấp cao của công ty cho biết: “Về cơ bản, chúng tôi đã viết cuốn sách về cách mở rộng quy mô này sang các trang web khác của chúng tôi và đang đạt được tiến bộ lớn ở những nơi này — không chỉ trên mạng lưới sản xuất hạ nguồn của chúng tôi mà còn trong các trang web sản xuất thượng nguồn của chúng tôi, tận dụng kỹ thuật số để giảm sự can thiệp của con người và tăng cường tuân thủ. ”

Trong một ví dụ khác, một công ty tiêu dùng toàn cầu đã thử nghiệm các đổi mới kỹ thuật số trong một số đơn vị kinh doanh trong một thời gian, nhưng với rất ít ý tưởng đạt được nhiều tác động ngoài từng dòng hoặc từng địa điểm. Các nhà lãnh đạo công ty nhận thấy sự cần thiết phải làm rõ những giải pháp kỹ thuật số nào có thể đóng góp vào các nhu cầu và ưu tiên tổng thể của doanh nghiệp cũng như tập trung các nỗ lực chuyển đổi vào đâu để thực hiện các giải pháp trên quy mô lớn.

Sau hai tháng phân tích trước tập trung vào tám địa điểm được ưu tiên từ mạng lưới hơn 40 nhà máy ở Châu Âu và Bắc Mỹ, công ty nhận ra rằng khoảng 20 địa điểm chiếm 80% tổng tiềm năng tiết kiệm. Nó cũng xác định một danh mục ưu tiên các giải pháp kỹ thuật số, với khoảng hai chục trường hợp sử dụng có mức độ liên quan trên toàn bộ mạng và một tá được xác định là ưu tiên “không hối tiếc”.

Điều quan trọng, quá trình này đã giúp công ty hiểu được mức độ sẵn sàng của cơ sở hạ tầng dữ liệu và công nghệ của mình cũng như sự đầu tư cần thiết vào các khả năng kỹ thuật, quản lý và chuyển đổi. Công ty đã ra đời sau hai tháng với một lộ trình phù hợp và định hướng giá trị để triển khai chuyển đổi kỹ thuật số trên toàn mạng lưới của mình. Kế hoạch này tích hợp cả cải tiến Lean hoặc Six Sigma kỹ thuật số và truyền thống, tính đến các yêu cầu về nguồn lực và công nghệ, đồng thời phản ánh một chiến lược rõ ràng để xây dựng năng lực trên quy mô lớn. Công ty đã tiếp tục triển khai trên quy mô lớn trên nhiều địa điểm, theo đuổi khoản tiết kiệm được hơn 100 triệu đô la.

Bảy nguyên tắc vàng để tận dụng tối đa Công nghiệp 4.0

Cho dù các nhà sản xuất đang bắt đầu hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ – hay điều chỉnh lại phương pháp tiếp cận của họ sau những lần khởi đầu sai lầm hoặc thất bại – thì các phương pháp tiếp cận được các công ty hàng đầu áp dụng đều chỉ ra bảy nguyên tắc vàng để mở rộng quy mô chuyển đổi kỹ thuật số thành công.

Giao tiếp tốt và thường xuyên. Thiết lập một kế hoạch tham gia hiệu quả và liên lạc thường xuyên với các bên liên quan cấp cao quan trọng, các nhà lãnh đạo địa điểm và một nhóm cốt lõi đa chức năng.

Hãy cụ thể. Tập trung vào nhu cầu kinh doanh thực tế và những thách thức về hiệu suất hiện tại, đồng thời thực hiện theo phương pháp tiếp cận “từ điểm mạnh trở lên”, xây dựng dựa trên các giải pháp đã hoạt động tốt tại các trang web riêng lẻ và có thể được triển khai thực tế trên toàn mạng.

Phân đoạn, chọn và cung cấp. Phân đoạn mạng sản xuất và chọn các địa điểm đại diện để quét mạng từ trước. Cung cấp phương pháp ngoại suy ở phía trước để cho biết thông tin chi tiết tập trung sẽ được mở rộng như thế nào để thu được phân tích trên toàn mạng.

Chính thức hóa giá trị đang bị đe dọa. Trong mỗi địa điểm được đánh giá, hãy mô tả giá trị thực tế đang bị đe dọa bằng cách liên kết các giải pháp hoặc trường hợp sử dụng Công nghiệp 4.0 áp dụng nhất với tính sẵn sàng kỹ thuật số, tính khả dụng của dữ liệu và kiến ​​trúc CNTT / OT.

Phát triển tầm nhìn từ ba đến năm năm cho mạng lưới. Mô tả tổng giá trị đang bị đe dọa từ các gói trường hợp sử dụng được ưu tiên để điều chỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp về tham vọng và hình thành một câu chuyện thay đổi hấp dẫn  cho tổ chức rộng lớn hơn. Trình bày trực quan hấp dẫn về các giải pháp chính có thể giúp thu hút tầm nhìn của tổ chức rộng lớn hơn

Thiết kế một bản đồ đường sản xuất kỹ thuật số. Xây dựng kế hoạch triển khai ưu tiên với chiến lược mở rộng quy mô rõ ràng và trình bày rõ ràng giá trị cần nắm bắt theo thời gian, tích hợp khả năng hỗ trợ dữ liệu và kiến ​​trúc CNTT / OT cũng như các yêu cầu về nguồn lực, khả năng và quản lý thay đổi.

Cung cấp tầm nhìn và khả năng lãnh đạo an toàn. Trao đổi tình huống kinh doanh và các yêu cầu với các bên liên quan chính, nhằm mục đích nhận được sự ủy quyền rõ ràng từ lãnh đạo cao nhất và sự tham gia chặt chẽ vào việc thiết lập và thực hiện mục tiêu từ các nhà lãnh đạo địa điểm. 

Reference:

Ewelina Gregolinska (April 13, 2022), Capturing the true value of Industry 4.0, from https://www.mckinsey.com/business-functions/operations/our-insights/capturing-the-true-value-of-industry-four-point-zero

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.