5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Chiến lược đổi mới là gì? + Nền tảng đổi mới của công ty

Đổi mới công ty là điều cho phép các công ty trở thành tập đoàn và duy trì sự hiện diện lâu dài trong thị trường của họ. Truyền thống đổi mới của doanh nghiệp được thúc đẩy bởi một số yếu tố bao gồm việc thực hiện các bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) tại các tập đoàn như General Electric (GE), Kodak, AT&T và DuPont vào khoảng đầu thế kỷ 20. Các bộ phận R&D, thường bao gồm các nhóm kỹ thuật và khoa học, làm việc để đánh giá các thực tiễn hiện có, khám phá các giải pháp cho những thách thức đang nổi lên và thiết kế các cách thức đưa các giải pháp này vào hiệu quả. Lĩnh vực R&D đã phát triển đáng kể trong những thập kỷ qua và hiện nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các bộ phận tiếp thị, tạo ra sự hiểu biết toàn diện hơn về nhu cầu của khách hàng và cách làm quen tốt nhất với các giải pháp mới của khách hàng.

Thậm chí sớm hơn sự ra đời của các hoạt động nghiên cứu và phát triển, việc sáp nhập và mua lại công ty đã mở đường cho sự đổi mới của công ty diễn ra. Sau khi các quỹ tín thác ban đầu như Standard Oil Company bị phá vỡ do luật chống độc quyền, nhiều nhánh của các quỹ tín thác lớn đã được các công ty lớn mua lại theo cách thức đa dạng hơn. 

Về mặt lịch sử, sáp nhập ít phổ biến hơn so với mua lại và được định nghĩa là hai công ty riêng biệt, thường là đối thủ cạnh tranh, tham gia để thành lập một công ty mới. GE được thành lập vào năm 1892 chỉ do sự hợp nhất của Công ty Điện lực Edison và Công ty Điện lực Thomson-Houston, một trong những sự kết hợp bình đẳng sớm nhất được ghi nhận giữa hai đối thủ cạnh tranh lớn. Mặt khác, việc mua lại diễn ra khi một công ty đồng ý mua toàn bộ một công ty nhỏ hơn, riêng biệt để tích hợp vào cấu trúc công ty hiện có của nó. Một ví dụ gần đây về việc mua lại là việc Google mua công ty công nghệ Nest Labs với giá 3,2 triệu đô la vào năm 2014.

Khi các hoạt động công nghiệp và công nghệ phát triển trong suốt thế kỷ 20, một loạt các công ty bắt đầu xác định và điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu phát triển nhanh chóng của người tiêu dùng. Nhiều công ty sẽ thất bại, trong khi những công ty khác tiếp tục được mua lại bởi các tập đoàn lớn hơn, hoặc đôi khi, tự phát triển thành các tập đoàn. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp gần bước sang thế kỷ 21, các công ty bắt đầu phát triển với mục tiêu dự định là được mua lại bởi các tập đoàn lớn hơn. Các công ty khởi nghiệp tuân theo các nguyên tắc tinh gọn để tập trung chú ý vào những khoảng trống trên thị trường, luôn nhận thức sâu sắc những gì người tiêu dùng mong muốn trong thời gian thực và hướng tới mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong một thị trường ngách cụ thể. Hầu hết các công ty khởi nghiệp thành công đều thực hiện chiến lược rút lui của họ bằng cách được mua lại vào một cơ cấu lớn hơn trong khi những người khác phát triển thành các công ty lớn hơn. 

Tại sao Đổi mới Doanh nghiệp lại Quan trọng

R&D, cũng như mua lại các công ty khởi nghiệp và các công ty khác, tất cả vẫn là những hình thức đổi mới doanh nghiệp khả thi, tuy nhiên, chúng không phải là chiến lược duy nhất mà một công ty có thể áp dụng. Bằng cách kết hợp nhiều phương pháp luận vào chiến lược đổi mới công ty của họ, các tập đoàn có thể tiếp cận với nhiều ý tưởng khác nhau cho phép họ kéo dài tuổi thọ thị trường và tìm kiếm thành công hơn trong việc dẫn đầu đối thủ.

fanpage

Youtube

Đổi mới mở và đổi mới khép kín

Đổi mới công ty là mục tiêu theo đuổi cần thiết đối với bất kỳ công ty nào muốn thăng tiến hoặc duy trì vị trí dẫn đầu thị trường trong tương lai, tuy nhiên, có nhiều cách để hình thành chiến lược đổi mới. Cho dù dựa vào các nhóm nội bộ hay tranh thủ ý tưởng từ các bên bên ngoài, đổi mới của công ty thường được chia thành hai nhóm: Đổi mới khép kín và đổi mới mở.

  • Đổi mới khép kín đề cập đến việc sử dụng các phương tiện nội bộ để tạo ra các ý tưởng mới và xây dựng cho tương lai. Các mô hình đổi mới công ty khép kín phổ biến bao gồm việc tạo ra các nhóm hoàn toàn dành riêng cho sự đổi mới, tìm nguồn cung cấp ý tưởng mới từ các nhân viên hiện tại, thành lập các nhóm đổi mới chuyên dụng và khởi chạy các chương trình tăng tốc nội bộ của công ty.
  • Đổi mới mở đề cập đến việc tìm nguồn cung ứng các sản phẩm, ý tưởng mới và thường là các thương hiệu mới từ các bên bên ngoài cấu trúc công ty. Các công ty tiến hành đổi mới mở thông qua đầu tư và mua lại, thiết lập các tiền đồn đổi mới, làm việc với các công cụ gia tốc bên ngoài hoặc tổ chức các cuộc thi như hackathons và quảng cáo chiêu hàng.

Các mô hình đổi mới của công ty

Đổi mới khép kín 

Tìm nguồn nhân viên  – Hình thức đổi mới cơ bản nhất của doanh nghiệp đến từ các nhân viên trong tổ chức. Các nhân viên hiện tại hiểu biết sâu sắc về sắc thái, khách hàng, thị trường và sự cạnh tranh của công ty hơn bất kỳ bên nào bên ngoài, mang lại cho họ một viễn cảnh lý tưởng để tìm ra giải pháp cho những thách thức hiện có.

Các nhóm đổi mới chuyên dụng – Nhiều công ty đã giảm nhu cầu về các bộ phận R&D truyền thống và tập trung các bộ phận đổi mới của họ vào nơi được gọi là phòng thí nghiệm đổi mới. Các nhóm đổi mới thường bao gồm các nhà khoa học và nhà chiến lược, những người tập trung chăm chú vào việc cải tiến các sản phẩm hiện có, đưa ra các ý tưởng mới đột phá, theo kịp nhu cầu của khách hàng và luôn nắm rõ các hoạt động cải tiến từ các đối thủ cạnh tranh.

Các chương trình tăng tốc nội bộ công ty – Một chiến lược đổi mới khép kín phổ biến là khởi chạy chương trình tăng tốc nội bộ công ty. Các chương trình tăng tốc của công ty cung cấp cho nhân viên công nghệ tài trợ và khả năng tiếp cận các nguồn lực để đổi lấy sự tập trung của họ vào việc giải quyết những thách thức hiện có trong công ty, trực tiếp cung cấp cho họ những khả năng đổi mới.

Đổi mới mở

Đầu tư và mua lại – Đối với nhiều tập đoàn, tiền mặt có thể là tài sản quý giá nhất khi nói đến sự đổi mới. Bằng cách nhận thức được các công ty khởi nghiệp và công ty đổi mới thích ứng với nhu cầu của khách hàng, các tập đoàn có thể chọn đầu tư vào hoặc cố gắng mua lại các tổ chức này – cạnh tranh nhảy vọt và tiết kiệm thời gian đổi mới có giá trị. 

Tiền đồn đổi mới – Để một tập đoàn đầu tư thành công vào các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, họ phải biết tìm chúng ở đâu. Nhiều tập đoàn thực hiện điều này bằng cách thành lập các văn phòng vệ tinh tại các điểm nóng trong khu vực được biết đến với sự đổi mới trong ngành cụ thể như Thung lũng Silicon cho công nghệ hoặc Detroit cho ngành ô tô. Các vệ tinh này mang lại tiềm năng kết nối cao với các công ty mới nổi trong khu vực, cũng như đóng vai trò là một địa điểm mà các công ty có thể tập trung vào việc tinh chỉnh các ý tưởng đổi mới hiện có.

Máy gia tốc bên ngoài của công ty –  Trái ngược với máy tăng tốc nội bộ của công ty, máy gia tốc bên ngoài được thành lập độc lập với nguồn vốn của công ty để cho phép các công ty khởi nghiệp ưu tiên sứ mệnh của riêng họ trong khi đổi mới. Sau đó, các tập đoàn có thể tài trợ cho các máy gia tốc này, xây dựng kết nối với các công ty khởi nghiệp và tiếp thu các ý tưởng sản phẩm mới trong chương trình. Các công ty khởi nghiệp hàng đầu trong các công ty tăng tốc bên ngoài thường được mua lại bởi tập đoàn tài trợ hoặc nhận được tài trợ và nâng cao danh tiếng để biến họ thành các tổ chức khả thi.

Hackathons và các cuộc thi quảng cáo chiêu hàng –  Các công ty có tư duy tiến bộ thường sử dụng hackathons và các cuộc thi quảng cáo chiêu hàng để tranh thủ sự đổi mới của công ty từ nhiều nguồn khác nhau. Các sự kiện này có thể được tổ chức theo nhiều cách khác nhau, sử dụng các cá nhân, nhóm nghiệp dư, nhóm từ các công ty khởi nghiệp và một số bên khác để giải quyết các thách thức và cung cấp ý tưởng một cách kịp thời, có cấu trúc. Các đội chiến thắng được đền bù theo nhiều cách khác nhau để đổi lấy chuyên môn và tài sản trí tuệ của họ.

 

Các chương trình đổi mới thành công của doanh nghiệp

Đổi mới mở – Techstar’s Accelerator

Techstars là một công cụ gia tốc độc lập hợp tác với các nhà tài trợ doanh nghiệp để cung cấp cho các công ty khởi nghiệp cơ hội kết hợp với các công ty phù hợp với sứ mệnh của một công ty khởi nghiệp. Một câu chuyện thành công đáng chú ý đến từ máy gia tốc năm 2014 khi công ty chế tạo người máy, Orbotix (nay được gọi là Sphero) tham gia chương trình do Disney tài trợ của Techstar. Công ty đã có cơ hội sản xuất các phiên bản đồ chơi hoạt động của BB-8 từ nhượng quyền thương mại “Chiến tranh giữa các vì sao”, trùng với bộ phim đầu tiên của nhượng quyền thương mại trong 10 năm. Vào năm 2015, doanh số bán đồ chơi BB-8 trong một tháng tiếp tục ngang bằng với doanh số bán hàng của Sphero trong toàn bộ năm 2014, bán được 2.000 chiếc mỗi giờ vào ngày ra mắt.

Đổi mới khép kín – Amazon Lab 126

Năm 2003, Amazon thành lập phòng thí nghiệm đổi mới chuyên dụng của mình, Lab 126 , với một sáng kiến duy nhất là “phát minh lại cuốn sách”. Nhóm đã dành vài năm để nghiên cứu và thử nghiệm các nguyên mẫu trước khi cuối cùng phát hành Kindle đầu tiên vào năm 2007. Đợt đầu tiên của Kindles đã bán hết trong vòng chưa đầy sáu giờ và phòng thí nghiệm đã tiếp tục sản xuất các sản phẩm đột phá như dòng Amazon Fire, Amazon Echo và hơn thế nữa 15 thế hệ sản phẩm Kindle nữa.

Đổi mới mở – Công ty Walt Disney mua lại Pixar, Marvel Entertainment & Lucasfilm

Công ty Walt Disney có thể đưa ra nhiều ví dụ về cách một chiến lược đổi mới của công ty tập trung nhiều vào đổi mới mở có thể là yếu tố cần thiết để thành công trên thị trường, với một trong những ví dụ nổi bật nhất là thành công lịch sử trong các thương vụ mua lại. Một trong những thương vụ mua lại quy mô lớn sớm nhất của công ty là vào năm 2004 khi công ty mua lại hãng phim Pixar với giá 7,4 tỷ đô la. Sau đó, vào năm 2009, tập đoàn đã mua lại thương hiệu siêu anh hùng Marvel Entertainment với giá 4 tỷ đô la. Kết thúc mọi thứ vào năm 2012, Disney mua Lucasfilm và nhượng quyền thương mại “Chiến tranh giữa các vì sao” với giá 4,05 tỷ đô la. Bộ ba thương vụ mua lại đã dẫn đến thành công không thể nghi ngờ – Giá trị vốn hóa thị trường của Công ty Walt Disney đạt 46,97 tỷ đô la vào năm 2003, một năm trước khi mua lại Pixar và kể từ đó đã tăng lên 343,15 tỷ đô la vào năm 2021.

Đổi mới mở – Carousell

Sinh viên tốt nghiệp sáng tạo của Đại học Quốc gia Singapore, Lucas Ngoo và Quek Siu Rui, đã tham gia cuộc thi hackathon năm 2012 do Startup Weekend tài trợ tại Singapore. Cuộc thi hackathon này là nơi bộ đôi phát triển ý tưởng cho một ứng dụng có thể đơn giản hóa quá trình bán bớt đồ gia dụng có tên Carousell. Ý tưởng cuối cùng đã giành được vị trí đầu tiên trong cuộc thi. Được thúc đẩy bởi thực tế ước tính có khoảng 3,8 triệu người truy cập trực tuyến lần đầu tiên mỗi tháng, với nhiều người trong số họ đến từ thị trường Đông Nam Á, công ty khởi nghiệp đã thành công – kết thúc vòng gọi vốn Series C từ 70 triệu đô la- 80 triệu đô la vào năm 2017 và mua lại một số công ty kể từ đó.

Reference:

builtin.com, What is Corporate Innovation, from https://builtin.com/corporate-innovation

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.