5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Nghiên cứu sâu hơn về Google Trends từ năm 2004 đến năm 2020, cho thấy rằng Digitization và Digitalization gần như ngang bằng trong các tìm kiếm trên Internet những năm gần đây. Sự hội tụ này phản ánh các cột mốc quan trọng trong Kỷ nguyên kỹ thuật số, khi digitization tăng lên sẽ mở đường cho digitalization.

Google Xu hướng So sánh giữa Số hóa và Số hóaSource: Google Trends, 2020

Mặc dù hai từ này nghe có vẻ giống nhau, nhưng có một sự khác biệt đáng chú ý trong Digitization so với Digitalization. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cố gắng làm sáng tỏ sự nhầm lẫn này.

1. Digitization là gì?

Số hóa là một khái niệm tương đối dễ hiểu. Bất cứ khi nào bạn chuyển thứ gì đó thành từng bit và byte, ví dụ: bằng cách quét ảnh hoặc tài liệu, bạn đang số hóa đối tượng đó. Việc quét tài liệu vào kho lưu trữ kỹ thuật số sẽ tạo ra một phiên bản số hóa, được mã hóa bằng các chữ cái và số 0, mà không làm thay đổi những gì được viết trong tài liệu hoặc kích hoạt nó trong một quy trình.

Theo Gartner định nghĩa, Digitization (Số hóa) là quá trình chuyển từ dạng analog sang dạng kỹ thuật số, còn được gọi là hỗ trợ kỹ thuật số.

Điều đáng chú ý là Gartner đã nhất quán định nghĩa này trong những năm qua. Đó là bởi vì số hóa đã đồng hành cùng chúng ta trong một thời gian dài. “A Very Short History Of Digitization” truy tìm nguồn gốc của số hóa từ quá trình phát triển số học nhị phân của Gottfried Leibniz vào năm 1679.

Số hóa đã thành công với máy tính ở thế kỷ 20 và các yêu cầu của nó đối với việc lưu trữ, xử lý và truyền dữ liệu. Sự chuyển dịch từ công nghệ cơ khí và điện tử sang công nghệ kỹ thuật số là động lực của cuộc Cách mạng kỹ thuật số, còn được gọi là Cách mạng công nghiệp lần thứ ba. Để hiểu số hóa đã tràn ngập trong cuộc sống của chúng ta như thế nào, hãy xem xét thực tế này: vào năm 1986, 99,2% dung lượng lưu trữ trên thế giới là analog; tuy nhiên đến năm 2007, 94% dung lượng lưu trữ thông tin trên thế giới đã chuyển sang kỹ thuật số. Không phải ngẫu nhiên, con số từ Google Analytics cho thấy sự sụt giảm rõ rệt trong các lượt tìm kiếm thông tin về Digitization trên Internet vào năm 2007.

Điều đó có nghĩa là chúng ta gần như đã hoàn thành việc số hóa? Một Mẹo Công nghệ gần đây từ New York Times cho World Backup Day (Ngày Sao lưu Thế giới) khuyến nghị Digitization như một cách để bảo vệ các giấy tờ, ảnh và tài liệu quan trọng nhất của bạn. Như minh họa bằng ngân hàng với máy ATM, viễn thông với điện thoại di động, cửa hàng tạp hóa với máy quét mã vạch, âm nhạc và giải trí với CD, MP3 và DVD, số hóa đã trở thành đồng nghĩa với sự tiện lợi và đáng tin cậy của cuộc sống hiện đại.

2. Digitalization là gì?

Dữ liệu từ toàn bộ tổ chức và tài sản của tổ chức được xử lý thông qua công nghệ kỹ thuật số tiên tiến, dẫn đến những thay đổi cơ bản trong quy trình kinh doanh có thể dẫn đến các mô hình kinh doanh mới và thay đổi xã hội.

Thuật ngữ Gartner cho biết: “Digitalization là việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để thay đổi mô hình kinh doanh và cung cấp các cơ hội sản xuất giá trị và doanh thu mới”.

Đáng chú ý là sự gia tăng của Digitalization đồng thời với sự tăng tốc và tiếp thị hàng loạt của các công nghệ kỹ thuật số mới, như điện toán đám mây, Machine Learning, Trí tuệ nhân tạo, trí tuệ kinh doanh và Internet of Things. Các công nghệ kỹ thuật số mới nổi là nền tảng để thúc đẩy tự động hóa trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, một nhiệm kỳ được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2015 bởi Klaus Schwab, chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới và là chủ đề năm 2016 của Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ.

Trong hình trên, chúng ta có thể thấy sự gia tăng rõ rệt và nhất quán trong các tìm kiếm trên Internet để tìm kiếm thông tin về Digitalization trong những năm gần đây.

3. Lợi ích hoặc lợi thế của số hóa

Được hỗ trợ bởi tự động hóa và công nghệ kỹ thuật số, các doanh nghiệp có thể mở khóa giá trị mới từ dữ liệu đã được tổng hợp thông qua số hóa (Digitization), thúc đẩy thay đổi tổ chức và tạo ra các mô hình kinh doanh mới. Đây là những lợi ích của Digitalization. Hiệu quả tổng thể của quá trình Digitalization trong một tổ chức được gọi là chuyển đổi kỹ thuật số (Digital Transformation) – bao gồm một quá trình hơn là một kết quả.

4. Tại sao số hóa lại quan trọng?

Các công nghệ cơ bản tiếp tục phát triển nhanh chóng, ngay cả khi chúng đang được áp dụng trong toàn doanh nghiệp và xã hội. Tuy nhiên, Digitalization không chỉ đơn giản là vấn đề “nhiều công nghệ hơn”. Digitalization rất quan trọng đối với một tổ chức vì nó mở ra tư duy và cách tiếp cận mới về cách tổ chức nhận thức được vai trò của mình trong hệ sinh thái và cơ hội tăng lợi nhuận của tổ chức. Bản thân công nghệ không phải là sự kết thúc.

Với quá trình số hóa, các tổ chức này có thể bắt đầu tạo ra các chuỗi giá trị và trải nghiệm mới mang tính cộng tác, tương tác, bền vững và sinh lợi.

Dưới đây là một số ví dụ về các doanh nghiệp đã sử dụng số hóa để chuyển đổi tổ chức của họ thành các doanh nghiệp hoạt động tốt nhất:

Trải nghiệm khách hàng: Entertainer, nhà bán lẻ đồ chơi độc lập lớn nhất của Vương quốc Anh, có tầm nhìn trở thành cửa hàng đồ chơi được yêu thích nhất đối với từng đứa trẻ tại một thời điểm. Và trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng để đem lại thành công.

Tính di động: Porsche đang thúc đẩy kỷ nguyên số hóa mới với bối cảnh hệ thống tích hợp nhằm thúc đẩy sự đổi mới trong sản xuất, hậu cần và dịch vụ khách hàng. Đầu tư vào các công nghệ mới đang giúp Porsche luôn dẫn đầu trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về các giải pháp di chuyển mới nhất trong khi vẫn trung thực với thương hiệu.

Tính bền vững: TemperPack, một nhà sản xuất bền vững, đã chứng kiến sự gia tăng 40% yêu cầu đối với bao bì có thể tái chế dựa trên thực vật, lề đường, được khách hàng ưa chuộng để cung cấp thực phẩm dễ hỏng và thuốc nhạy cảm với nhiệt độ. Để đáp ứng nhu cầu, công ty đang sử dụng dữ liệu thời gian thực từ nền tảng kinh doanh kỹ thuật số của mình để cải thiện việc ra quyết định, hợp lý hóa hoạt động và giảm thời gian trả lời các câu hỏi của khách hàng.

5. Câu chuyện số hóa của bạn là gì?

Doanh nghiệp của bạn có đang trên con đường số hóa không? Nếu vậy, bạn đã bắt đầu từ đâu? Hầu hết các tổ chức bắt đầu bằng cách tập hợp tất cả dữ liệu từ khắp doanh nghiệp vào một hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) tập trung và tích hợp, nơi dữ liệu được đối chiếu và hài hòa để cung cấp một “nguồn sự thật duy nhất” về trạng thái của doanh nghiệp. Các lợi ích của hệ thống ERP bao gồm hiệu quả cao hơn, tiêu chuẩn hóa quy trình kinh doanh hiện đại và cải thiện khả năng hiển thị dữ liệu kinh doanh, giúp đưa ra quyết định nhanh hơn dựa trên dữ liệu tốt hơn.

Các giải pháp ERP cloud thế hệ tiếp theo cung cấp những thông tin chi tiết về doanh nghiệp này trong thời gian thực để cho phép các doanh nghiệp nhanh chóng áp dụng và sửa đổi các quy trình và mô hình để đáp ứng với các điều kiện kinh doanh luôn thay đổi. Cơ hội mới để suy nghĩ lại về kinh doanh xuất hiện khi các tổ chức thực hiện những bước ban đầu này trong hành trình hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số.

Reference:

Digitization vs Digitalization. Retrieved from https://insights.sap.com/digitization-vs-digitalization/

fanpage

Youtube

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.