5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

1. Năm 2021: Chuyển đổi số chiếm vị trí trung tâm

Một năm trước, có vẻ như nếu có bất cứ điều gì để học hỏi từ năm 2020, nó sẽ trở thành một câu chuyện cảnh báo. Giữa đại dịch và những biến động chính trị, có vẻ như không có nhiều điều để lạc quan. Nhưng hôm nay, khi chúng ta đã trải qua những thời khắc cuối cùng của năm 2021, một câu chuyện đang bắt đầu xuất hiện. Nó là chủ đề về “phoenix” – về những thứ cũ nát đang vỡ vụn để nhường chỗ cho sự trẻ hóa. Và nó cũng có một chút khó khăn vì trong màn mở đầu, hai trong số những nhân vật quan trọng nhất (công nghệ và y học) đã được yêu cầu thực hiện những kỳ công táo bạo mà họ chưa từng làm trước đây.

Khi nhân loại tiếp tục tiêm vaccine và tiêm nhắc lại, chúng ta biết rằng y học đã làm được nhiệm vụ của mình. Và lĩnh vực công nghệ cũng hoạt động tốt. Chuyển đổi kỹ thuật số là trọng tâm chính của các doanh nghiệp vì các quy trình cũ và hệ thống cũ không thể đáp ứng nhu cầu cấp thiết của nhân viên và khách hàng. Vào cuối năm 2021, những công nghệ và công cụ mới này tiếp tục phát triển và chuyển đổi kỹ thuật số đang giúp tạo ra một tương lai – nơi mọi người đang định hình thế giới để phù hợp với nhu cầu và sở thích của họ, thay vì ngược lại.

2. Mô hình nơi làm việc kết hợp ra đời (Hybrid workplace models)

Khi hầu như chỉ sau một đêm, phần lớn lực lượng lao động của quốc gia không đến văn phòng, không ai hoàn toàn biết điều gì sẽ xảy ra. Một điều rõ ràng là vào năm 2020 – xu hướng HR Tech đã có những bước ngoặt tăng tốc khoảng 5 năm chỉ trong vài tháng. Và sau đó vào năm 2021, các số liệu thống kê bắt đầu được công bố và những người làm việc từ xa ít nhất – nếu không muốn nói là  năng suất cao hơn họ ở văn phòng. Trên thực tế, một nghiên cứu kéo dài hai năm trên 800.000 nhân viên tại các công ty nằm trong danh sách Fortune 500 đã xác định rằng năng suất của nhân viên bằng hoặc tốt hơn trong thời kỳ cao điểm của việc khóa sổ so với cùng kỳ năm 2019.

Khi năm tháng phát triển và công nghệ lực lượng lao động trở nên tốt hơn, nhanh hơn và mạnh mẽ hơn, chúng tôi bắt đầu nhận ra rằng remote (từ xa) và on-premise (tại chỗ) không nhất thiết phải là một trong hai hoặc các lựa chọn. Vào năm 2021, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng vượt bậc trong khái niệm Hybrid workplace (nơi làm việc kết hợp) – nơi các doanh nghiệp có thể duy trì văn hóa, sự ổn định và giao tiếp xã hội của một văn phòng thực trong khi cho phép nhân viên của họ linh hoạt trong việc lựa chọn công việc từ xa trong một khoảng thời gian hoặc phần lớn thời gian.

Công nghệ nhân sự thông minh, được hỗ trợ bởi AI, lần đầu tiên giúp quản lý lực lượng lao động từ xa, đã phát triển vào năm 2021 và hiện trao quyền cho người sử dụng lao động và nhân viên như nhau để tùy chỉnh mục tiêu, vai trò và cấu trúc.

3. Khả năng phục hồi từ sự gián đoạn: Các vấn đề của chuỗi cung ứng vào năm 2021

Trong vài năm, tình trạng bất ổn thương mại và sự thay đổi kỳ vọng của người tiêu dùng đã khiến các hoạt động của chuỗi cung ứng trở nên căng thẳng đến mức khó chịu. Đối với nhiều doanh nghiệp, chuỗi cung ứng toàn cầu của họ đang được tổ chức cùng với các hệ thống cũ và quy trình lỗi thời. Nhưng cú sốc của đại dịch đã làm nổi bật các vấn đề và tính dễ bị tổn thương của chuỗi cung ứng và thực sự thúc đẩy quá trình hiện đại hóa và số hóa trong lĩnh vực này. Khi đến cuối năm 2021, chúng ta bắt đầu thấy ứng dụng có chiến lược hơn (và ít phản ứng hơn) của các công nghệ do AI hỗ trợ để vận hành các chuỗi cung ứng phức tạp và có khả năng phục hồi .

Ngoài ra, Hiệu ứng Amazon không có bất kỳ dấu hiệu suy giảm nào vào năm 2021, với hơn 90% người tiêu dùng hiện xem thời hạn giao hàng trong hai hoặc ba ngày là mốc cơ sở tuyệt đối và 30% mong đợi các tùy chọn giao hàng trong ngày. Những xu hướng này đặc biệt đánh thuế vào các liên kết giao hàng dặm cuối cùng trong chuỗi cung ứng, nơi các lô hàng và hàng tồn kho lớn được phân phối thành hàng triệu đơn đặt hàng, tất cả đều có điểm đến và lịch trình duy nhất. Năm 2021 chứng kiến sự mở rộng của chuỗi xe đạp thông minh và ô tô cá nhân được chuyển đổi thành mạng lưới giao hàng tận nơi theo yêu cầu mạnh mẽ – được quản lý bởi các ứng dụng thân thiện với người dùng và công nghệ chuỗi cung ứng thông minh, kết nối với đám mây.

4. Di chuyển chung và thay đổi thái độ về giao thông

Đối với ngành công nghiệp ô tô, năm 2021 được đánh dấu bởi tình trạng thiếu hụt và tồn đọng kéo dài từ năm 2020 và ảnh hưởng đến các nhà sản xuất xe chạy bằng xăng và điện. Sự gia tăng gần đây về công việc từ xa cũng làm giảm việc sử dụng ô tô (và sự phụ thuộc). Hơn nữa, thế hệ millennials đang mua ít ô tô hơn thế hệ trước họ. Không một yếu tố riêng lẻ nào trong số những yếu tố này tự nó dẫn đến sự thay đổi đáng kể về sở thích sở hữu xe vào năm 2021. Nhưng khi bạn cộng tất cả chúng lại với nhau và ném vào đó một số lo lắng về biến đổi khí hậu, bạn sẽ thấy một nền văn hóa tiêu dùng mới bắt đầu xuất hiện xung quanh ô tô và cách chúng ta sử dụng, chia sẻ và sở hữu chúng.

Và mặc dù người Bắc Mỹ vẫn có xu hướng sở hữu phương tiện cá nhân nói chung, nhưng chúng ta đang thấy sự tăng trưởng phi thường trong việc sử dụng phương tiện di chuyển vi mô ở đô thị (mạng chia sẻ xe điện tử và xe đạp điện) với xu hướng mạnh mẽ và ổn định đối với xe hơi đơn giản và dễ tiếp cận hơn.

5. Bán lẻ đa kênh: Mọi thứ, mọi nơi, mọi lúc

Rất nhiều dữ liệu về lĩnh vực bán lẻ đã được thu thập trong 18 tháng qua và rõ ràng là mức độ mua sắm trực tuyến sẽ không giảm trở lại như trước đại dịch. Nhưng đó không thực sự là câu chuyện về khối lượng thương mại điện tử cho năm 2021 – đó là trải nghiệm mua sắm nói chung. Vào năm 2020, để cửa hàng của bạn tồn tại, họ phải cung cấp dịch vụ đặt hàng trực tuyến suôn sẻ và các tùy chọn giao hàng và thực hiện nhanh chóng, linh hoạt. Nếu những lựa chọn này không có sẵn, đơn giản là bạn không có bất kỳ khách hàng nào.

Vào năm 2021, khi người tiêu dùng quay trở lại các cửa hàng truyền thống, họ vẫn muốn có tất cả các lựa chọn đáp ứng vi mô mà họ nhận được trực tuyến – chỉ có điều họ muốn chúng tích hợp liền mạch với trải nghiệm tại cửa hàng của họ.

Ví dụ: nếu người mua hàng thử một mặt hàng trong cửa hàng, họ muốn có thể quét và thêm mặt hàng đó vào giỏ hàng trực tuyến, để họ có thể xem sau. Cuối cùng, nếu họ kết thúc việc trả lại mặt hàng đó, họ không muốn lái xe trở lại cửa hàng – họ muốn chọn lấy hoặc trả nó tại một sự lựa chọn của các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần trong khu nhà của họ .

Người mua sắm đã mong muốn mức độ linh hoạt này từ lâu. Nhưng một lần nữa, chính đại dịch đã giúp thúc đẩy nhiều công nghệ thương mại điện tử thúc đẩy nhu cầu đa kênh phức tạp mà chúng ta đã thấy xuất hiện vào năm 2021.

6. Sử dụng dữ liệu và công nghệ để thiết lập mục tiêu bền vững

Nếu đại dịch không phải là một lời nhắc nhở đủ mạnh mẽ về sự biến động của thế giới tự nhiên, thì điểm đó đã được đưa về nhà vào năm 2021 bởi một loạt các sự kiện thời tiết và khí hậu toàn cầu tàn khốc. Trung Quốc đã đối phó với một số trận bão cát nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Người dân California đã chiến đấu qua mùa hỏa hoạn tồi tệ nhất được ghi nhận. Nam Âu phải chịu đựng những trận bão tuyết và cháy rừng tàn khốc. Người dân British Columbia ở Canada đã bị cảnh giác bởi nắng nóng chưa từng có, hỏa hoạn và lũ lụt. Đỉnh Greenland thậm chí còn chứng kiến mưa (thay vì tuyết) lần đầu tiên trong lịch sử.

Với một chính quyền chính trị mới ở Hoa Kỳ và cam kết ngày càng tăng trong việc khử cacbon, năm 2021 là một năm “walking the walk”. Việc giảm bớt khả năng chịu đựng đối với tình trạng ngập tràn và tẩy rửa xanh có nghĩa là các công ty phải chứng minh các kết quả thực tế và có thể đo lường được từ các nỗ lực phát triển bền vững của họ. Năm ngoái, ngày càng rõ ràng hơn rằng các giải pháp thông minh dựa trên đám mây sẽ cung cấp các phân tích và thông tin chi tiết về tính bền vững để thiết lập và đạt được các mục tiêu khử cacbon mạnh mẽ hơn trong khi vẫn cạnh tranh và có lợi nhuận.

7. Vươn lên từ đống tro tàn với các công nghệ kinh doanh thông minh hơn và linh hoạt hơn

Không thể đề cập đến tất cả các ngành và lĩnh vực mà các mô hình kinh doanh và công nghệ đã phát triển không thể thay đổi vào năm 2021. Cuối cùng, nó quay trở lại “phoenix” và cách nó là một phép ẩn dụ cổ điển thích hợp cho một hiện tượng công nghệ hiện đại: Sự gián đoạn dẫn đến sự đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số.

Reference:

2021 Year in Review: How Disruption Led to Digital Transformation. Retrieved on January 22, 2022 from https://insights.sap.com/2021-a-year-in-review/

 

fanpage

Youtube

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.