5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Một trong những thuật ngữ nóng nhất trong cả công nghệ và kinh doanh là chuyển đổi kỹ thuật số. Các nhóm điều hành trên toàn thế giới đang tán thành thuật ngữ này như một mô hình thành công cho sự thành công trong kinh doanh. Mặt hạn chế là hầu hết không nhìn thấy lợi ích kinh doanh từ chuyển đổi kỹ thuật số. Gốc rễ của vấn đề là các công ty đang tập trung vào điều chưa phù hợp. Vì vậy, nó là gì và nó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn?

CÁC CƠ SỞ CHUYỂN ĐỔI KỸ THUẬT SỐ

Ở cấp độ cơ bản nhất, chuyển đổi kỹ thuật số có nghĩa là tận dụng công nghệ để cải thiện kết quả kinh doanh. Nói một cách khác, nó có nghĩa là số hóa doanh nghiệp của bạn. Theo nhiều cách, điều này có nghĩa là thay thế các quy trình thủ công bằng tự động hóa công nghệ. Suy nghĩ là: Nếu bạn trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, doanh nghiệp của bạn sẽ thịnh vượng. Thật không may, suy nghĩ này là ngược.

Đi xa hơn, một số quan sát cho thấy người ta coi chuyển đổi kỹ thuật số như một đích đến thay vì một quá trình đang diễn ra. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về chuyển đổi số tại đây. Chuyển đổi từ tư duy dự án sang sản phẩm cung cấp sự tiến hóa liên tục so với trạng thái kết thúc. Công nghệ không phải là điểm đến và những ví dụ thành công nhất của việc sử dụng công nghệ là đòn bẩy cho mô hình tư duy sản phẩm hoặc tiến hóa.

NGUY HIỂM CỦA VIỆC TẬP TRUNG VÀO CÔNG NGHỆ

Những động lực ban đầu đón nhận phong trào chuyển đổi kỹ thuật số hiện đang gặp phải những vấn đề mới và đặt ra câu hỏi tại sao. Những khoản tiền lớn đang được chi dưới biểu ngữ chuyển đổi kỹ thuật số và những người dẫn đầu hiện đang hỏi giá trị kinh doanh mà họ thu được từ khoản đầu tư của mình. Chắc chắn, các quy trình hiện đã được tự động hóa và công ty đang sử dụng kỹ thuật số đầy đủ hơn. Câu hỏi thực sự là: Kết quả kinh doanh có đáng để đầu tư không?

Phần lớn phong trào chuyển đổi kỹ thuật số tập trung vào tự động hóa các quy trình hiện có; cả tốt và xấu . Trước khi bắt đầu tự động hóa các quy trình, chuyển đổi kỹ thuật số bỏ lỡ một số câu hỏi cần được đặt ra trước tiên bao gồm: Có quy trình khác cần thiết so với chỉ tự động hóa các quy trình hiện có không? Đây có phải là những quy trình quan trọng nhất để tự động hóa không? Giá trị kinh doanh (tính bằng đô la) thu được từ việc tự động hóa quy trình là gì? Có những thay đổi nào đối với các quy trình cần thiết không?

Ngoài những câu hỏi cốt lõi, tự động hóa các quy trình có thể là một công việc mạo hiểm đòi hỏi bạn phải suy nghĩ trước khi thực hiện. Một nhược điểm là quá trình tự động hóa không tốt. Tự động hóa là tốt theo nhiều cách, nhưng nó có thể đẩy nhanh quá trình tồi tệ đến mức thất bại. Bằng cách đưa con người ra khỏi quá trình, không còn khả năng nhận thức để dừng, trì hoãn hoặc thay đổi một quá trình. Khi được tự động hóa, hệ thống sẽ cày trong quá trình này có khả năng để lại thiệt hại đáng kể để dọn dẹp. Việc dọn dẹp này thường vượt xa lợi ích từ việc tự động hóa ngay từ đầu.

ĐẶT TẬP TRUNG Ở ĐÚNG NƠI

Nếu chuyển đổi kỹ thuật số không phải là trọng tâm phù hợp, thì đó là gì? Những lợi ích cố hữu mà nhiều người tìm kiếm cuối cùng thực sự liên quan đến chuyển đổi kinh doanh. Công nghệ chỉ là một phương tiện để cho phép chuyển đổi kinh doanh, nếu thích hợp .

Bắt đầu với bối cảnh kinh doanh cung cấp hướng dẫn mà các tổ chức công nghệ cuối cùng tìm kiếm. Bối cảnh kinh doanh cung cấp trọng tâm, ưu tiên, kết quả và chuỗi giá trị để hiểu nơi nào cần tận dụng công nghệ một cách thích hợp.

Công nghệ không phải là thuốc chữa bách bệnh và chuyển đổi kỹ thuật số cũng vậy. Cả hai đều nhìn nhận vấn đề từ sai hướng. Tuy nhiên, bằng cách bắt đầu với hướng dẫn kinh doanh trước, công nghệ có thể trở thành động lực khác biệt để thay đổi kinh doanh… và cuối cùng là chuyển đổi kinh doanh.

Chuyển đổi số gắn với trải nghiệm khách hàng:
Trải nghiệm khách hàng tốt sẽ quyết định việc khách hàng sẽ quay lại tiếp tục mua sản phẩm hoặc sẵn sàng giới thiệu bạn bè về sản phẩm hoặc doanh nghiệp. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Mục tiêu của tất cả các quyết định đầu tư, bao gồm đầu tư cho chuyển đổi số của doanh nghiệp là để hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn. Khách hàng là người quyết định hiệu quả của mục tiêu này, từ số lượng đơn hàng, mức độ được ủng hộ, doanh thu, tăng trưởng của doanh nghiệp. Vì vậy, ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU là chuyển đổi số phải lấy khách hàng làm trung tâm, hướng tới cải thiện trải nghiệm khách hàng.

“Chúng ta coi khách hàng như những vị khách, chúng ta là chủ nhà. Công việc của chúng ta là làm cho trải nghiệm khách hàng tốt hơn mỗi ngày”
Jeff Bezos – Amazon

Reference: 

Tim M.Crawford (May 29, 2019), Is it time to move beyond the concept of digital transformation?, from https://avoa.com/2019/05/29/is-it-time-to-move-beyond-the-concept-of-digital-transformation/

FANPAGE

Youtube

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.