5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM
Giới thiệu chuyển đổi số cho ngành F&B

Trước khi bị khủng hoảng, F&B cũng là một ngành thực hiện chuyển đổi đổi số vô cùng mạnh mẽ, tập trung chủ yếu vào hoạt động bán hàng, tiếp thị và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đại dịch covid-19 là lực đẩy mạnh mẽ càng thúc đẩy quá trình này. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh sâu sắc và liên tục hiện nay ngành F&B cần có một khung tổng thể nhằm xây dựng lộ trình hoàn chỉnh kiến tạo giá trị đầy đủ cho khách hàng.

khung lý thuyết 8e cho chuyển đổi số ngành F&B

Chuyển đổi số dịch vụ 8E dưới đây có thể là gợi ý tốt cho các đơn vị lập chiến lược lộ trình và kế hoạch chuyển đổi số nhằm mang lại trải nghiệm và hệ thống cho trải nghiệm khách hàng. 

Khung chuyển đổi số 8E hướng tới kiến tạo chuỗi giá trị đồng bộ và hệ thống cho người dùng trong ngành dịch vụ. Chuổi giá trị bao gồm 5E hoạt động nhằm nhằm kiến tạo giá trị dựa trên 3E nền tảng định vị giá trị. Đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ lần lượt thực hiện qua 5E.

Phần 1 dưới đây sẽ viết về 5E kiến tạo giá trị

5 E kiến tạo giá trị
1. Explore – khám phá:
Trong giai đoạn này khách hàng sẽ tìm hiểu các dịch vụ lần đầu tiên. Đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ cố gắng tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn kích hoạt mối quan tâm của khách hàng. 
Giai đoạn Explore thường hướng tới khách hàng mua và sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ tiêu biểu mang tính chất biểu tượng của doanh nghiệp.
2. Engage – gắn kết 

Mục tiêu của giai đoạn này doanh nghiệp cố gắng thúc đẩy khách hàng gắn kết sâu hơn với các sản phẩm và dịch vụ của mình thông qua các tiêu chí

01- Khách hàng quay trở lại cùng sản phẩm/dịch vụ

02- Khách hàng gia tăng mua dịch vụ nhiều hơn và

03- Khách hàng giới thiệu và dẫn thêm khách hàng mới.

Nếu một khách hàng có cả ba tiêu chí nói trên thì được coi là khách hàng gắn kết toàn bộ

3. Enlarge – gia tăng

Trong giai đoạn này, doanh nghiệp cô gắng duy trì thúc đẩy khách hàng sử dụng nhiều hơn các sản phẩm và dịch vụ của mình thông qua các sản phẩm dịch vụ khác loại. Doanh nghiệp cũng thúc đẩy gia tăng tần suất và làm thế nào cho khách hàng trở thành đại sứ giới thiệu doanh nghiệp của mình tới nhiều khách hàng.

4. Empower – trao quyền

Doanh nghiệp thiết kế hệ thống dịch vụ giúp cho khách hàng tự thực hiện các dịch vụ cho họ. Doanh nghiệp thiết kế hệ thống dịch vụ giúp cho khách hàng tự thực hiện các dịch vụ cho họ. Khách hàng sẽ có nhiều cách quyết định dịch vụ thực hiện như thế nào, khi nào sử dụng dịch vụ và cuối cùng sử dụng dịch vụ như thế nào? 

5. Enrich – làm giàu

Trong giai đoạn cuối cùng này, doanh nghiệp hướng tới gia tăng giá trị trải nghiệm thông qua sáng tạo hoặc các dịch vụ thiết yếu thiết kế riêng tối ưu hóa trong các cá nhân khách hàng. Giai đoạn này rất quan trọng nhằm đảm bảo khách hàng có được các trải nghiệm VOW tuyệt vời giữa khách hàng với dịch vụ. 

FANPAGE

Youtube

Chuỗi giá trị hoạt động trong ngành hàng F&B bao gồm 5 E hoạt động nhằm kiến tạo giá trị dựa trên 3E nền tảng định vị giá trị. Phần 2 dưới đây này bài viết sẽ tập trung vào nền tảng trụ cột 3E.

nền tảng trụ cột 3E trong ngành F&B

Chuỗi hành trình 5E trong ngành F&B nói  trong phần 1 sẽ không thể thực hiện hoàn chỉnh nếu thiếu đi nền tảng trụ cột 3E dựa trên chuyển đổi số bao gồm:

Emphathy – thấu cảm

Thấu cảm khách hàng dựa trên các phân tích dữ liệu là trụ cột quan trọng nhất để giúp cho doanh nghiệp tương tác với khách hàng trong cả 4 giai đoạn. Dữ liệu sẽ giúp cho doanh nghiệp phân tích xác định những giá trị cũng như các thức thực hiện dịch vụ tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời.

Experiences – trải nghiệm

Dựa trên các dữ liệu thông cảm và phân tích hành trình khách hàng, doanh nghiệp có thể áp dụng công nghệ và lực lượng nhân lực chuyên nghiệp nhằm tạo ra những trải nghiệm khách hàng mang cảm xúc và giá trị vượt trội cho họ.

Ensure – đảm bảo

Bản chất dịch vụ là vô hình khó đo đếm và kiểm định. Thông qua công nghệ số, doanh nghiệp có thể lượng hóa hoặc đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng dựa trên toàn chuỗi dịch vụ. Khách hàng sẽ tin tưởng nếu như họ luôn luôn có thể kiểm tra hay đánh giá chất lượng của dịch vụ khi sử dụng vào thời điểm bất kỳ nào họ muốn. 

chuyển đổi số trong ngành F&B

VAI TRÒ CỦA NỀN TẢNG TRỤ CỘT 3E

EMPHATHY – THẤU CẢM

Là trụ cột đầu tiên cho chuỗi giá trị 5E trong ngành F and B dựa vào dữ liệu lớn và III các doanh nghiệp có thể phân tích xu hướng nhằm đưa ra các dịch vụ hướng tới cảm xúc, những nhu cầu chưa được đáp ứng và cảm xúc của khách hàng phẩm thực. Ví dụ Food Art – Các món ăn trang trí Nghệ thuật là xu hướng quan trọng thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng dựa trên phân tích xu hướng tiêu dùng.  Thấu cảm cũng giúp cho doanh nghiệp lựa chọn các công nghệ triển khai ở đâu trong toàn bộ hoạt động của nhà hàng.

EXPERIENCES – TRẢI NGHIỆM

Giúp cho các doanh chủ F and B giải quyết bài toán tương tác với khách hàng trên toàn chuỗi dịch vụ. Chiến lược trải nghiệm cho khách hàng có thể dựa trên ba trụ cột chính đó là: Độc lạ – Dễ dàng – Nhanh chóng. Trụ cột đầu tiên – Đọc là sẽ tạo ra những đột phá trong 2 giai đoạn đầu Explore và Engage với khách hàng. Một ví dụ thú vị khi khách hàng tới cửa hàng thông qua các giải pháp nhận dạng khuôn mặt và dữ liệu lớn cửa hàng có thể gửi lời chào bằng tên của khách hàng hoặc đưa ra những lựa chọn chỗ ngồi mà khách hàng ưa thích vẫn còn trống. 

ENSURE – ĐẢM BẢO

Giúp cho khách hàng tin tưởng về sản phẩm của nhà hàng. Một ví dụ công nghệ đầy hứa hẹn đó chính là Metaverse – vũ trụ ảo. Khi cả nhà hàng và khách hàng hiện diện trên Metaverse Trong quá trình khách hàng đặt món ăn có thể thấy và tương tác ngay với những thông tin khách hàng từng sử dụng chia sẻ. Khách hàng sẽ cảm thấy tự tin khi hiểu về món ăn mà không cần phải hỏi phục vụ. 

ENSURE CÒN MANG ĐẾN SỰ PHÙ HỢP CHO KHÁCH HÀNG

Tương tác còn giúp khách hàng tự tin khi sử dụng món ăn cho đúng cách như đồ ăn sử dụng với bia hay  rượu vang nào sẽ phù hợp, Các món ăn sẽ phối hợp trộn với món này như thế nào và món nào ăn trước món nào ăn sau sẽ ngon hơn. Đảm bảo còn mang lại những giá trị quan trọng ví dụ đo lường calories, muối v.v.. Đảm bảo cho người ăn tuân thủ theo chỉ dẫn thông qua phân tích món ăn bằng hình ảnh. Quan trọng nhất của đảm bảo đó chính là xác định nguồn gốc của thực phẩm đang sử dụng trong nhà hàng.

KẾT LUẬN

Thấu hiểu mô hình 8e sẽ giúp cho các doanh nghiệp F&B Thực hiện hệ thống và hoàn chỉnh hơn chuỗi giá trị tới khách hàng dựa trên cốt lõi 3E hướng tới chuỗi giá trị 5E. Chuyển đổi số F&B Cũng tương tự như trong các ngành khác khi mà công nghệ,  hệ Công cụ hai nền tảng phải được xác định lập kế hoạch và triển khai dựa trên những giá trị đem lại. Hơn thế nữa mô hình 8e này là công cụ tích hợp với các công cụ thiết kế và xây dựng mô hình vận hành và kiểm soát chất lượng trong dịch vụ nhà hàng hoàn hảo. Mô hình 8 E giúp cho doanh chủ F&B xác định rõ hai chữ Why – tại sao và How – như thế nào trước khi mua What – công nghệ và giải pháp chuyển đổi số. 

Reference: 

Ths. Vũ Tuấn Anh (05/2022),  Mô hình 8E – Chuyển đổi số ngành F&B, from báo Doanh nhân

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.