5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Các công ty khởi nghiệp sáng tạo đang phá vỡ mọi ngành công nghiệp, khiến các doanh nghiệp truyền thống phải đứng giữa hai lựa chọn: chuyển đổi số hoặc bị tụt lùi mắc kẹt trong phần mềm cũ và chiến lược kinh doanh lỗi thời. Tuy nhiên, việc điều chỉnh các quy trình kinh doanh của bạn theo các yêu cầu mới nổi không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt là đối với các tổ chức cấp doanh nghiệp toàn cầu. Thêm vào đó, chi phí của một sự chuyển đổi như vậy có thể lên đến hàng tỷ đô la.

Tuy nhiên, cái giá phải trả cho việc không theo kịp đối thủ thậm chí còn cao hơn. Nó có thể khiến bạn mất khách hàng, doanh thu và thậm chí là thị phần mà bạn sẽ mất vào tay những người làm tốt hơn trong việc phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Nếu bạn đang cân nhắc chuyển đổi kỹ thuật số cho doanh nghiệp của mình, tốt hơn hãy học hỏi từ những điều tốt nhất. Là một phần của loạt bài viết mới của chúng tôi, chúng ta sẽ xem xét các câu chuyện thành công về chuyển đổi kỹ thuật số giữa các ngành . Trong bài viết đầu tiên này, chúng tôi sẽ tập trung vào Bán lẻ & Thương mại điện tử.

Những xu hướng chuyển đổi số và chiến lược mới

Bán lẻ có lẽ là một trong những ngành công nghiệp số hóa nhất, áp đặt các nghĩa vụ bổ sung và đặt ra tiêu chuẩn cao cho những người mới đến cũng như những người chơi lâu đời trên thị trường. IDC dự đoán rằng đến năm 2020, ít nhất 55% tổng số tổ chức sẽ chuyển sang kỹ thuật số, chuyển đổi thị trường và ngành công nghiệp với sự xuất hiện của các khái niệm mới cả về kinh doanh và công nghệ.

Với sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong Thương mại điện tử và Thương mại điện tử, sự tập trung ngày càng tăng vào người tiêu dùng và khả năng tự động hóa tiên tiến, một số thương hiệu bán lẻ đã định hình lại hoạt động của họ để bắt kịp thách thức. Trong số các yếu tố chính của chiến lược số hóa của họ là:

Trải nghiệm mua sắm đa kênh

Mặc dù việc phát triển ứng dụng di động và sự hiện diện trực tuyến chắc chắn rất quan trọng đối với một nhà bán lẻ hiện đại, nhưng chỉ bằng cách tích hợp liền mạch tất cả các kênh mua sắm, bạn mới có thể mở ra toàn bộ tiềm năng kinh doanh của mình.

Hành trình của người dùng được tối ưu hóa

Các doanh nghiệp kỹ thuật số luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Do đó, hầu hết các nhà bán lẻ hiện đang sử dụng phân tích dữ liệu để có được thông tin chi tiết hữu ích về hành vi và sở thích của khách hàng. Điều này cho phép họ điều chỉnh các dịch vụ của mình cho phù hợp và cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa.

Số hóa tại cửa hàng

Đèn hiệu, thiết bị IoT được kết nối và trạm / trung tâm kỹ thuật số thông minh cho phép khách hàng tương tác tốt hơn và trải nghiệm tại cửa hàng phong phú. Các công nghệ này mang lại nhiều cơ hội: từ điều hướng trong nhà, phân phối các chương trình khuyến mãi theo ngữ cảnh và tự phục vụ khách hàng.

Tùy chọn thanh toán nâng cao

Bằng cách áp dụng các phương thức thanh toán sáng tạo, các thương hiệu bán lẻ tiến nhanh đến tương lai kỹ thuật số. Từ thanh toán Apple Pay sang Tesco, người tiêu dùng sẽ sớm chuyển từ không dùng tiền mặt sang không dùng thẻ, vì vậy các doanh nghiệp sẽ có thể theo kịp.

Dịch vụ khách hàng số hóa

Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng tăng và sự phổ biến rộng rãi của các ứng dụng trò chuyện mở ra cơ hội để tự động hóa một số quy trình kinh doanh thông thường, chẳng hạn như hỗ trợ khách hàng. Sử dụng bot thông minh để xử lý hầu hết các vấn đề điển hình, như trả lời các câu hỏi tiêu chuẩn hoặc xử lý trả hàng, các công ty bán lẻ có thể giảm nhân viên, đồng thời cải thiện hiệu quả và sự hài lòng của khách hàng.

Hoạt động kho hàng

Các giải pháp kỹ thuật số có thể được sử dụng để quản lý hiệu quả hàng tồn kho và chuỗi cung ứng của bạn. Bằng cách cung cấp các khả năng di động và bật các chính sách mang theo thiết bị của riêng bạn (BYOD), bạn cải thiện sự nhanh nhẹn và hiệu suất của nhân viên.

Bây giờ, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn việc triển khai thực tế các khía cạnh được liệt kê của chuyển đổi kỹ thuật số trong bán lẻ.

FANPAGE

Youtube

Sephora: Kết hợp giữa trải nghiệm mua sắm kỹ thuật số và mua sắm vật lý

Chiến lược kỹ thuật số chiến thắng của Sephora dựa trên bản chất lấy khách hàng làm trung tâm của thương hiệu và khả năng kết hợp hoàn hảo giữa trải nghiệm mua sắm kỹ thuật số và mua sắm vật lý. Cửa hàng hỗ trợ kỹ thuật số đầu tiên của nó, khai trương vào tháng 10 năm 2015 tại Paris, cung cấp tất cả các đặc quyền của mua sắm trực tuyến, đồng thời cho phép thử nghiệm thực tế, như lấy mẫu sản phẩm, xem hướng dẫn và tham gia các hội thảo làm đẹp. Sử dụng thẻ NFC cá nhân, khách hàng có thể thêm các sản phẩm thực tế vào giỏ hàng kỹ thuật số của họ khi ở cửa hàng và thêm nhiều sản phẩm trực tuyến hơn sau đó. Các mặt hàng trong giỏ hàng sẽ được xử lý như một đơn đặt hàng.

Với sự trợ giúp của thực tế tăng cường, Sephora cho phép khách hàng “dùng thử” sản phẩm của họ. Cụ thể, công ty đã xây dựng một công cụ ảo “Nghệ sĩ trực quan”. Sau khi tải ảnh của bạn lên qua Facebook Messenger, chatbot thông minh này sẽ giúp bạn hình dung các phong cách và sản phẩm trang điểm khác nhau, cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa và đưa ra một số mặt hàng bạn có thể muốn mua. Một công cụ tương tự khác hoạt động như một chiếc gương thực tế tăng cường mô phỏng lớp trang điểm trên khuôn mặt của người dùng trong thời gian thực.

IKEA: Trải nghiệm ảo khi thiết kế nội thất ngôi nhà của bạn

Hãy nghĩ đến việc trang bị một ngôi nhà và IKEA có thể sẽ nghĩ đến. IKEA đã nâng cao trải nghiệm người dùng với sự trợ giúp của ứng dụng di động sử dụng thực tế tăng cường (AR). IKEA Place, có sẵn trên Android và iOS , về cơ bản là một ứng dụng cho phép bạn sắp xếp các đồ đạc trong nhà bằng cách sử dụng AR thông qua camera của điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, việc sử dụng thực tế tăng cường không phải là điều duy nhất giúp IKEA tiếp cận khách hàng của mình. Nó đã thành lập một trung tâm ý tưởng mang tên Space10, một phòng thí nghiệm nghiên cứu và thiết kế nhằm tạo ra các sản phẩm và giải pháp thông minh. Space10 có thể được coi là một nền tảng tìm nguồn cung ứng cộng đồng cho IKEA, vì nó sử dụng phương pháp hợp tác để tạo ra các thiết kế mới. Hơn nữa, nó có thể được sử dụng làm cơ sở cho một sản phẩm IKEA trong tương lai, tăng cường sự tham gia của khách hàng. Nền tảng này cũng cung cấp một ứng dụng di động , sử dụng công nghệ thực tế tăng cường ngoài việc giúp người dùng xem sản phẩm đã phát triển.

Một trong những dự án đáng chú ý nhất tại Space10 là việc công bố xe ô tô tự lái của IKEA. Ý tưởng do Space10 trình bày bao gồm các thiết kế xe hơi tự hành khác nhau đưa các quán cà phê, văn phòng, v.v. vào bánh xe. IKEA cũng sẽ sử dụng ý tưởng này để tạo ra một cửa hàng IKEA trên bánh xe. Kế hoạch sẽ sử dụng các phương tiện tự hành để tạo ra các phòng trưng bày di chuyển. Một khách hàng sẽ có thể đặt một chiếc xe có chứa đồ nội thất được yêu cầu trong thiết kế nội thất. Bằng cách đó, khách hàng sẽ được trải nghiệm thực tế nội thất mà họ có thể dùng thử trước khi mua.

Dự án mới bắt đầu nhưng vẫn chưa có nguyên mẫu trực tiếp của phương tiện tự lái chạy bằng điện. Nhưng bạn có thể kiểm tra các thiết kế xe trong ứng dụng IKEA’s Spaces on Wheels .

 

Starbucks: Xây dựng Hệ sinh thái Kỹ thuật số Toàn diện

Starbucks có một trong những trường hợp chuyển đổi kỹ thuật số thành công nhất trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm và đồ uống. Chuỗi cửa hàng cà phê này đã ra mắt “vườn ươm kiểu đầu tư mạo hiểm nội bộ cho công nghệ kỹ thuật số”, Starbucks Digital Ventures vào năm 2009. Một trong những sản phẩm đầu tiên của nó, ứng dụng di động, đã trở thành một phần không thể thiếu của hệ sinh thái kỹ thuật số Starbucks.

Công ty sử dụng nền tảng di động của mình như một công cụ mạnh mẽ để thu hút nhiều khách hàng hơn, xây dựng lòng trung thành với thương hiệu mạnh mẽ và tăng doanh thu tổng thể. Ứng dụng cung cấp một hệ thống khách hàng thân thiết kỹ thuật số tiện lợi, cho phép khách hàng kiếm và đổi điểm khách hàng thân thiết của họ (“Sao”) ngay trong ứng dụng. Bằng cách loại bỏ các thẻ thành viên kiểu cũ và quy trình xác minh số điện thoại, chương trình khách hàng thân thiết kỹ thuật số này đã thành công rực rỡ, hiện được hơn 12 triệu khách hàng ở Mỹ sử dụng.

Một sự đổi mới lớn khác được Starbucks giới thiệu như một phần trong quá trình số hóa của công ty là tính năng Đặt hàng & Thanh toán trên thiết bị di động (MOP). Điều này có nghĩa là khách hàng có thể đặt đồ uống của họ trước, thanh toán trực tiếp trong ứng dụng và nhận đơn đặt hàng của họ tại cửa hàng. Những lợi ích của một hệ thống như vậy là rõ ràng: Nó loại bỏ sự chờ đợi, cung cấp tùy chọn thanh toán thuận tiện và an toàn, và tăng doanh thu của cửa hàng bằng cách phân bổ lại lao động từ sổ đăng ký. Kết quả là, 6 triệu đơn đặt hàng và giao dịch được MOP phục vụ mỗi tháng.

Thúc đẩy các sáng kiến ​​thanh toán kỹ thuật số của mình, công ty đang có kế hoạch ra mắt Thẻ trả trước Starbucks Rewards với Ngân hàng Chase.

Chuyển Đổi Số sáng tạo Của Starbucks
Chuyển Đổi Số sáng tạo của Starbucks

Trong phần kế tiếp chúng tôi sẽ bật mí câu chuyện thành công của Amazon, Walmart, H&M.

Và hãy nhớ rằng, nếu bạn từng cảm thấy choáng ngợp với tất cả những thay đổi này, tìm kiếm đến sự trợ giúp của chuyên gia sẽ là một phương án vô cùng hữu hiệu đối với các bạn. Vui lòng liên hệ trực tiếp với các chuyên gia của Dr.SME nếu bạn có câu hỏi về những công nghệ mới nổi nào sẽ giúp tổ chức của bạn bứt phá trong tương lai khi chúng ta chào đón kỷ nguyên kỹ thuật số mới. 

Dưới đây là một số sản phẩm/dịch vụ mới nhất của doanh nghiệp:
KHOÁ HỌC "THỰC THI CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP"

Chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đã trở thành điều phải làm đối với một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI CỰC LỚN!

CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ TRƯỞNG THÀNH SỐ

Hầu hết khách hàng của chúng tôi đều hỏi: Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu? Để trả lời câu hỏi Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu, chúng ta cần đánh giá mức độ trưởng thành số của doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI CỰC LỚN

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.