5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

Theo The Economist, các chính trị gia và nhà quản lý hiếm khi xem xét việc định giá thị trường chứng khoán, nhưng họ ngụ ý rằng các công ty công nghệ sẽ có được một lượng ảnh hưởng đáng báo động. Để chứng minh cho việc định giá, tỷ lệ “kiếm tiền” của Facebook sẽ phải tăng lên, cho thấy rằng nó sẽ trích một khoản phí lớn hơn từ các công ty khác muốn tiếp cận người tiêu dùng. Để biện minh cho giá trị thị trường 820 tỷ USD, Amazon sẽ phải tăng thị phần bán lẻ của Mỹ lên 12% (thị phần của Walmart ngày nay là 7%). Tương tự như vậy, Netflix sẽ phải tăng gần gấp đôi mức phí danh nghĩa cho mỗi người dùng trong mười năm tới. Các công ty công nghệ được kỳ vọng sẽ có lợi nhuận trên vốn cao hơn so với các công ty đầu cơ cũ, cho thấy rằng họ có khả năng trích xuất thu nhập trên mỗi đô la tài sản tốt hơn.

Khi mở rộng, các công ty công nghệ của phương Tây có khả năng phá vỡ các ngành công nghiệp mới. Alibaba và Tencent đang đổ tiền vào cuộc chiến giá cả quy mô toàn nền kinh tế đang leo thang bao gồm thanh toán kỹ thuật số, video, bán lẻ, trò chơi, du lịch, giao hàng tận nhà, điện toán đám mây và âm nhạc. Hầu hết các khu vực này cũng đang bị tranh chấp bởi các công ty mới nổi đầu cơ đang mất hàng tỷ đô la mỗi năm để trợ cấp cho khách hàng. So với sự hỗn loạn bạo lực này, lĩnh vực công nghệ của Mỹ trông giống như một trò chơi cầu lông nhẹ nhàng. Trong năm 2018, tỷ suất lợi nhuận hoạt động kết hợp của hai công ty Trung Quốc được dự báo sẽ giảm 8 điểm phần trăm khi các cuộc chiến về giá và các khoản đầu tư mới đè nặng.

Trong khi đó, sự phát triển của các công nghệ mới có thể khiến khả năng thao túng của các công ty công nghệ tăng lên. Các trợ lý cá nhân có thể theo dõi và đánh lừa người dùng của họ. Cho đến nay, việc phân biệt giá cả hoặc tính các mức giá khác nhau cho các sản phẩm giống hệt nhau của các khách hàng dường như không còn phổ biến. Alberto Cavallo, một học giả tại Đại học Harvard, đã phân tích giá của Amazon và nhận thấy rằng chúng giống nhau ở các khu vực địa lý khác nhau 91 lần trong số 100 lần. Tuy nhiên, có thể dễ dàng thấy điều này có thể thay đổi như thế nào. Hãy tưởng tượng rằng Alexa, trợ lý giọng nói của Amazon, đang nghiên cứu thói quen mua sắm của bạn và tính giá “cao ngất ngưởng” khi bạn hết sữa. Hoặc điều gì sẽ xảy ra nếu Siri của Apple, theo dõi các cuộc trò chuyện qua email của bạn với bạn bè, kết luận rằng bạn muốn đến thăm họ và hướng bạn đến các chuyến bay đắt tiền? Khi phân tích dữ liệu và gián điệp nền tảng ngày càng tinh vi, mọi mức giá đều có thể bị sai lệch và không rõ ràng. Biết đâu trong tương lai, máy móc còn cấu kết với nhau để làm giá giàn mà con người không hề hay biết.

Sẽ hữu ích nếu người tiêu dùng có đủ khả năng để chuyển khỏi các mạng công nghệ đang dần dần bắt đầu khai thác chúng. Trong nửa đầu của thế kỷ 20, các thương hiệu thực phẩm cạnh tranh về độ an toàn: bạn có thể an ủi rằng bạn sẽ không tìm thấy một con chuột chết trong bánh ngô Kellogg’s của mình là lý do tại sao các công ty như vậy lại làm tốt như vậy. Các thị trường công nghệ ngày nay có vẻ ổn định nhưng có thể đột ngột thay đổi nếu các hiệu ứng mạng mạnh mẽ tạo ra chúng đi ngược lại. Có thể có sự gia tăng đột ngột của khách hàng đối với một công cụ tìm kiếm mới hoặc công ty truyền thông xã hội hứa sẽ đảm bảo quyền riêng tư của người dùng hoặc trả tiền cho dữ liệu của họ.

Tất cả điều này đã trở nên ít xảy ra hơn bởi vì các công ty công nghệ lớn rất tàn nhẫn trong việc mua lại các đối thủ cạnh tranh non trẻ. Việc Facebook mua Instagram vào năm 2012, một nền tảng xã hội đang lên, với giá 1 tỷ USD có lẽ là ví dụ nổi tiếng nhất. Năm sau, họ đã cố gắng mua lại Snap, một đối thủ tiềm năng khác, và khi không thể, họ đã nhân rộng nhiều tính năng của nó. Vào năm 2014, nó đã mua lại WhatsApp. Alphabet đã đầu tư vào hơn 300 công ty khởi nghiệp kể từ năm 2013. Nỗi sợ hãi của các công ty khởi nghiệp bị mua lại hoặc bị bóp chết đã dẫn đến việc nói đến một “kill zone” xung quanh các công ty lớn mà không công ty mới nào có thể tồn tại.

Các nền tảng công nghệ do đó đưa ra tình thế tiến thoái lưỡng nan cuối cùng. Họ là những siêu sao của thế giới phương Tây, nhưng mô hình kinh doanh của họ có khả năng trở nên sai lệch, giá trị thị trường của họ ngụ ý rằng họ sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và hành vi của họ cho thấy rằng họ sẽ tránh được các cuộc đối đầu lớn với nhau và quét sạch các đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Danh sách các giải pháp khả thi ngắn hơn danh sách các lời than phiền. Có bốn loại chính.

Đầu tiên là chia tách các doanh nghiệp Trong một số trường hợp, điều này có thể được thực hiện mà không có thiệt hại lớn. Ví dụ aws , bộ phận đám mây của Amazon, có thể tồn tại với tư cách là một công ty độc lập, loại bỏ nguy cơ dữ liệu về các bên thứ ba thu thập được từ nó được sử dụng để ảnh hưởng đến chi nhánh thương mại điện tử của Amazon.

Cách tiếp cận thứ hai là biến các công ty nền tảng như Facebook, Alphabet, Uber và Twitter thành các tiện ích được quản lý. Giá và lợi tức vốn của họ sẽ bị giới hạn (khiến lợi nhuận của Alphabet và Facebook lần lượt giảm khoảng 65% và 81%). Quy định kinh tế sẽ đồng hành cùng nỗ lực rộng lớn hơn để kiểm soát hành vi của các công ty, cũng như các công ty tiện ích phải hứa cung cấp nước sạch và đến được với mọi nhà. Nhưng sự giám sát của nhà nước sẽ tận dụng được tinh thần đổi mới của các công ty này.

Cách tiếp cận thứ ba là chống lại sức mạnh của các nền tảng bằng sức mạnh của con người. Người dùng có thể hợp tác để tạo thành “liên minh khách hàng” lớn đã thương lượng tập thể với các công ty công nghệ, yêu cầu các điều khoản về quyền riêng tư tốt hơn hoặc thậm chí thanh toán cho người dùng để đổi lại dữ liệu của họ. Hoặc “các công ty trợ giúp đặc biệt kỹ thuật số” mới có thể được thành lập để hoạt động như những người trung gian đáng tin cậy với các công ty công nghệ, đảm bảo rằng các điều khoản về quyền riêng tư được đáp ứng và kết quả tìm kiếm là công bằng, đồng thời thu xếp bất kỳ luồng thanh toán nào để đổi lại việc sử dụng dữ liệu. Điều này có thể hoạt động tốt, mặc dù không rõ ràng rằng người tiêu dùng có thể bị làm phiền.

Điều đó để lại loại cuối cùng: tạo ra cạnh tranh bằng vũ lực. Trên khắp thế giới, các chính phủ đã mở cửa thị trường tiêu thụ năng lượng và viễn thông. Trong trường hợp công nghệ, các công ty lớn có thể bị cấm mua các công ty nhỏ hơn. Họ có thể bị buộc phải chia sẻ dữ liệu và tài sản trí tuệ của mình với những người mới tham gia với các điều khoản hợp lý. Năm 1956, các nhà quản lý buộc IBM cung cấp cho các công ty khác quyền truy cập vào các bằng sáng chế của họ để đổi lại một khoản phí hợp lý, một quyết định đã giúp các công ty công nghệ mới xuất hiện. Và ngay cả khi các hệ thống và cơ sở dữ liệu tổng hợp của các công ty công nghệ vẫn còn nguyên vẹn, họ có thể buộc phải cấp cho khách hàng quyền sở hữu dữ liệu của riêng họ và trả tiền cho việc sử dụng của họ (trong trường hợp của Facebook và Google, con số này có thể lên tới khoảng 8 đô la cho mỗi khách hàng / năm). Khách hàng sẽ nắm bắt được một miếng bánh lớn hơn và có động cơ chuyển sang các công ty cung cấp các điều khoản tốt hơn.

Các doanh nhân đang bắt đầu thử nghiệm. Ví dụ, Sir Tim Berners-Lee, người phát minh ra web, đã thành lập một công ty có tên là Inrupt cung cấp một “pod” ảo, nơi người dùng có thể lưu giữ dữ liệu của họ.

Phải mất nhiều năm thử và sai trước khi thị trường khí đốt và điện phát triển trên khắp thế giới. Cũng như đòi hỏi các doanh nhân, một sự thay đổi như vậy cần các cơ quan quản lý khéo léo hoạt động trong các khuôn khổ thể chế mạnh mẽ. Hiện tại những cái đó chưa tồn tại.

Reference:

The-Economist.(2018, November 15). Technology firms are both the friend and the foe of competition. Retrieved December 26, 2021, from https://www.economist.com/special-report/2018/11/15/technology-firms-are-both-the-friend-and-the-foe-of-competition/

 

fanpage

Youtube

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.