5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM
Giới thiệu

Văn hóa công ty là một phần không thể thiếu trong hoạt động của mọi tổ chức. 

Tuy nhiên, đôi khi văn hóa này cần thay đổi để giúp cải thiện sự hài lòng của nhân viên và thúc đẩy năng suất. Vì vậy, bạn phải hiểu làm thế nào để tạo điều kiện cho sự chuyển đổi văn hóa tại công ty của bạn để đảm bảo rằng nhân viên của bạn hạnh phúc và làm việc với khả năng tốt nhất của họ.

Sự biến đổi văn hóa không chỉ là một cụm từ. Đó là cam kết thay đổi văn hóa của công ty để nhân viên cảm thấy như họ thuộc về và họ có thể đầu tư vào sự thành công lâu dài của tổ chức. Và khi một nhân viên cảm thấy như vậy, công ty của bạn sẽ thắng; những người lao động cảm thấy được đánh giá cao ở vị trí của họ sẽ có năng suất cao hơn 50% so với những người không làm việc.

Cách duy nhất để chuyển đổi văn hóa công ty của bạn là tự mình thực hiện những thay đổi về cấu trúc. Vậy bạn cần thực hiện những bước nào để thành công?

1. chuyển đổi văn hoá là gì?

Chuyển đổi văn hóa là một quá trình tiến hóa và phát triển nhằm thay đổi văn hóa công ty diễn ra dựa trên các giá trị và tổ chức của công ty bạn.

Phần thưởng là gì? Một nền văn hóa công ty phát triển mạnh mẽ, định hướng giá trị thúc đẩy thành công bền vững.

Sự chuyển đổi văn hóa đòi hỏi phải có cái nhìn nội tâm về công ty của bạn và thực hiện những thay đổi để bạn định hình các chính sách, cam kết, quy trình và hành vi của mình, để chúng phản ánh các giá trị và niềm tin của nhân viên. Kết quả của một quá trình chuyển đổi văn hóa thành công sẽ là nhân viên của bạn biết công ty của bạn đại diện cho điều gì, định nghĩa nó và điều gì phân biệt bạn với các tổ chức khác và phát triển mạnh trong môi trường làm việc như vậy.

Một sự chuyển đổi văn hóa toàn diện sẽ thay đổi cách nhân viên của bạn suy nghĩ, hành động và cung cấp các dịch vụ và sản phẩm của bạn cho khách hàng. Mọi tương tác phải phản ánh các giá trị văn hóa của bạn, từ lần đầu tiên khách hàng liên hệ với công ty của bạn cho đến khi kết thúc giao dịch. 

Sự hài lòng của khách hàng và nhân viên

Nghiên cứu của Glassdoor cho thấy mối liên hệ giữa sự hài lòng của khách hàng và nhân viên. Mối liên kết này thậm chí còn mạnh mẽ hơn trong những ngành mà nhân viên tuyến đầu tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với khách hàng. Do đó, việc chuyển đổi văn hóa của bạn để cải thiện sự hài lòng của nhân viên có thể có tác động đáng kể đến mức độ hạnh phúc của khách hàng.

2. Tầm quan trọng của chuyển đổi số văn hoá

Để hiểu được lợi ích của việc chuyển đổi văn hóa của một công ty, điều cần thiết là phải nhìn vào tầm quan trọng của nó trước tiên.

Biết được mọi người và tổ chức sẽ được hưởng lợi như thế nào từ việc chuyển đổi văn hóa thành công sẽ truyền cảm hứng cho họ nỗ lực vào quá trình này. Nếu mọi nhân viên có thể xác định được những lợi ích mà sự chuyển đổi văn hóa sẽ mang lại, thì việc khiến họ thực hiện những thay đổi cần thiết để thành công sẽ dễ dàng hơn. Nói về lợi ích, sự chuyển đổi văn hóa sẽ mang lại cho một công ty, những lợi ích chính bao gồm: 

  • Xây dựng văn hóa làm việc tốt hơn: Tạo ra một văn hóa làm việc tốt hơn là cốt lõi của quá trình chuyển đổi văn hóa, có thể giúp ích cho mọi khía cạnh của công ty bạn từ giữ chân nhân viên đến năng suất.
  • Tăng sự hài lòng của nhân viên: Việc thay đổi văn hóa của công ty cuối cùng sẽ tạo ra một môi trường hòa nhập hơn cho mọi nhân viên. Đổi lại, điều này làm tăng sự hài lòng và hạnh phúc của nhân viên, và khi nhân viên của bạn cảm thấy như họ là yếu tố cần thiết cho sự thành công của công ty, điều đó cho phép họ coi bản thân như một tài sản hơn là một trách nhiệm.
  • Thúc đẩy năng suất: Không có gì bí mật khi những nhân viên hạnh phúc là những nhân viên làm việc hiệu quả. Một sự chuyển đổi văn hóa thực sự sẽ truyền niềm tin cho nhân viên của bạn và khuyến khích họ làm việc chăm chỉ. 

FANPAGE

Youtube

1. Hiểu văn hóa hiện tại của bạn và những thách thức của nó 

Trước khi bắt đầu chuyển đổi, điều cần thiết là phải hiểu những thách thức bạn phải đối mặt từ quan điểm văn hóa và cách nhân viên của bạn nhìn nhận các vấn đề văn hóa của công ty.

Tất cả thường xuyên, sự chuyển đổi văn hóa được tổ chức và thực hiện từ cấp cao nhất của một công ty, mà không có ý kiến ​​đóng góp từ nhân viên. Quan điểm của các CEO và giám đốc điều hành về những thách thức văn hóa mà công ty phải đối mặt có thể khác nhau nhiều so với quan điểm của các nhân viên ở cấp dưới trong chuỗi. Một số cách để hiểu được văn hóa hiện tại của bạn (và những thách thức) là:

  • Khảo sát nhân viên
  • Tiến hành các nhóm tập trung
  • Tổ chức các cuộc họp với những người chơi / trưởng nhóm hàng đầu trong công ty
  • Các cuộc họp với các giám đốc điều hành, những người có ảnh hưởng đến văn hóa của tổ chức 

Hãy tự hỏi bản thân, tại sao chúng ta cảm thấy cần phải chuyển đổi văn hóa, và nó sẽ giúp chúng ta đạt được các mục tiêu dài hạn như thế nào? 

2. Có sự tham gia của lãnh đạo

Vì đội ngũ lãnh đạo của công ty sẽ là trung tâm của quá trình chuyển đổi, họ phải được đầu tư vào quá trình này và có niềm tin rằng nó sẽ được thực hiện thành công.

bước đầu tiên là đội ngũ lãnh đạo của bạn phải xem xét hành vi của công ty bạn và tưởng tượng mọi người sẽ làm việc như thế nào nếu công ty của bạn đứng đầu cuộc chơi. Tập hợp nhóm lãnh đạo của bạn quanh bàn và hỏi họ: 

  • Công ty của chúng ta sẽ phải thể hiện những hành vi nào để theo đuổi sự chuyển đổi văn hóa mà chúng ta đang hy vọng đạt được?
  • Những loại hành vi mới nào sẽ phổ biến? 
  • Chúng ta sẽ phải làm việc để loại bỏ những hành vi nào?

Xác định các hành vi hiện tại và so sánh chúng với các hành vi mong muốn là điều cần thiết để hình dung ra loại văn hóa mà bạn muốn công ty của mình — và nhân viên — hướng tới.

3. Tạo chiến lược và kế hoạch phù hợp với mục tiêu kinh doanh

Bây giờ bạn biết loại văn hóa bạn muốn có, đã đến lúc tạo một chiến lược chuyển thành một kế hoạch có thể hành động. 

Để làm được điều này, bạn cần tập trung vào những điểm mạnh của nền văn hóa hiện có và một vài điểm chính mà bạn muốn thay đổi. 

một chiến lược văn hóa dựa vào việc thúc đẩy bảy thay đổi tích cực: 

  • Lãnh đạo: Tổ chức của bạn phải có khả năng lựa chọn, tuyển dụng hoặc phát triển các nhà lãnh đạo luôn mô hình hóa các chuẩn mực và hành vi mới mong muốn và hiệu quả trong việc quản lý các khía cạnh thay đổi liên quan đến con người.
  • Cơ cấu: Để thúc đẩy thay đổi văn hóa hiệu quả, các cơ quan chức năng và trách nhiệm giải trình phải nhất quán và phù hợp với nhau, cũng như với các hành vi và chuẩn mực mong muốn.
  • Nhân sự và Triển khai: Cần phải đảm bảo những vai trò công việc đó được đảm nhiệm bởi những cá nhân có bộ kỹ năng và hành vi phù hợp để mang lại những thay đổi cần thiết.
  • Năng lực: Vì nhân viên và quản lý thường sẽ cần học các kỹ năng mới khi một tổ chức được chuyển đổi, nên thường sẽ cần một chiến lược phát triển năng lực mới.
  • Quản lý: Điều này cung cấp khuôn khổ trong đó nhân viên có thể được hướng dẫn để có những hành vi “đúng đắn” thông qua một hệ thống liên quan đến việc lập kế hoạch hiệu suất và thiết lập mục tiêu, đánh giá thường xuyên và huấn luyện.
  • Bồi thường: Hệ thống này đảm bảo khen thưởng cho những hành vi mới mong muốn hoặc trừng phạt những cá nhân không thể hiện được điều này bằng cách giữ lại những phần thưởng và lợi ích liên quan.
  • Truyền thông: Một hệ thống thông tin liên lạc có hệ thống được điều chỉnh cho phù hợp với các nhân viên trong các lĩnh vực chức năng khác nhau hoặc các lĩnh vực khác của tổ chức sẽ giúp thúc đẩy và duy trì những thay đổi ở cấp độ nhóm đối với các chuẩn mực và hành vi mới.

Trụ cột của những thay đổi này là sự tương tác sâu rộng với nhân viên của bạn, điều này dẫn chúng ta đến điểm tiếp theo.

4. Thu hút sự tham gia của nhân viên của bạn

Nhóm của bạn phải có không gian để cung cấp phản hồi về quá trình chuyển đổi văn hóa của công ty bạn.

Để làm được điều này, bạn cần phải thu hút và công nhận các nhân viên và nhóm của bạn đang có nhiều tiến bộ. Và như chúng tôi đã nhấn mạnh, những nhân viên gắn bó cũng sẽ làm việc hiệu quả hơn; Trên thực tế, năng suất cao hơn 21% . Năng suất này có tác động lớn đến lợi nhuận của công ty bạn, vì đầu tư vào sự tham gia có thể tăng lợi nhuận của bạn thêm cho mỗi nhân viên mỗi năm.

Chìa khóa để gắn kết với nhân viên là làm cho họ cảm thấy được tham gia và kết nối vào quá trình chuyển đổi văn hóa của công ty bạn. Đảm bảo rằng mỗi nhân viên cảm thấy như họ đang đóng góp vào những thay đổi cơ cấu mà bạn đang thực hiện và bạn đang nỗ lực để hiểu văn hóa của họ và những gì bạn mong đợi ở họ. 

5. Chú ý hơn đến sự phù hợp của tổ chức trong các nỗ lực tuyển dụng của bạn

Nếu bạn đang trải qua một quá trình chuyển đổi văn hóa, có thể khó nhận thấy sự phù hợp về mặt tổ chức ở các ứng viên của bạn. 

Hãy dành thời gian của bạn để giải thích cho các ứng viên về nơi bạn định đến và kiểm tra xem điều đó có ảnh hưởng như thế nào với họ. Trong tương lai, đảm bảo bạn thuê những người có thể phù hợp với thực tế tương lai của quá trình chuyển đổi văn hóa của bạn là chìa khóa để duy trì.

Việc đảm bảo ứng viên phù hợp với văn hóa trong quá trình tuyển dụng của bạn có thể khó khăn, vì vậy các công ty đang chuyển sang công nghệ để đảm bảo mọi tuyển dụng mới đều đánh dấu đúng vào ô. Ví dụ: bằng cách sử dụng  đánh giá sự phù hợp với văn hóa , các tổ chức cung cấp cho ứng viên một bảng câu hỏi ngắn gọn, được xác thực để đánh giá sở thích về văn hóa của ứng viên trên các khía cạnh chính của văn hóa công ty. Nó kiểm tra các giá trị cốt lõi, hành vi và mục tiêu phù hợp giữa văn hóa công ty của bạn và văn hóa của một ứng viên tiềm năng để cung cấp cho bạn cơ hội tốt nhất có thể để chọn được người thuê mới hoàn hảo cho doanh nghiệp của bạn.

Kết hợp đánh giá tiêu chuẩn với việc đặt câu hỏi phù hợp, gặp gỡ thân mật, mời ứng viên đến văn phòng của bạn và các cách khác để đánh giá sự phù hợp với tổ chức .

Sau đó, bạn có thể chắc chắn rằng bạn đang đưa ra quyết định tuyển dụng tốt nhất có thể với mọi ứng viên.

6. Theo dõi tiến trình của bạn

Cuối cùng, bạn cần theo dõi tiến trình của mình để đánh giá xem quá trình chuyển đổi văn hóa có thành công hay không.

Đội ngũ lãnh đạo của công ty bạn nên đo lường bốn lĩnh vực của quá trình chuyển đổi: 

  • Các hành vi tổng thể: Các thành viên trong nhóm có chấp nhận sự chuyển đổi và thể hiện những thay đổi về hành vi văn hóa không? Ví dụ: nếu mục đích là cải thiện các tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng và điều chỉnh chúng phù hợp với giọng điệu của công ty, thì các nhà quản lý có ưu tiên thu hút các thành viên trong nhóm tham gia vào quá trình chuyển đổi không? 
  • Hiệu quả kinh doanh: Bạn đã đặt các Chỉ số Hiệu suất Chính nào để theo dõi hiệu suất và đo lường kết quả sau quý đầu tiên như thế nào? Các mục tiêu tăng trưởng có đạt được thường xuyên hơn không? Và nếu các chỉ số không được đáp ứng, có lý do tại sao không? 
  • Các cột mốc quan trọng: Các cột mốc quan trọng sẽ liên quan trở lại với những kỳ vọng thực tế mà bạn đặt ra trong giai đoạn chiến lược. Ví dụ: nếu bạn đặt một chính sách mới liên quan đến những cải tiến trong việc tuyển dụng đa dạng, bạn đã đạt được cột mốc quan trọng nào chưa? Các thành viên trong nhóm có thực hiện đúng cam kết của họ để đạt được kết quả mong muốn không?
  • Cảm xúc cơ bản của nhóm: Các thái độ văn hóa chính có thay đổi theo hướng tốt hơn không? Ví dụ, các cuộc khảo sát nhân viên cho thấy một sự chuyển đổi văn hóa đang diễn ra?

Nếu không đo lường nỗ lực của bạn, không thể biết liệu quá trình chuyển đổi văn hóa của bạn có thành công hay không. 

.

7. HÃY KIÊN NHẪN — THAY ĐỔI CẦN CÓ THỜI GIAN

Không giống như những thay đổi khác mà công ty có thể thực hiện để thay đổi quỹ đạo kinh doanh của họ, chuyển đổi văn hóa là một sự thay đổi lâu dài. 

Nó cần có thời gian.

Đừng mong đợi công ty của bạn sẽ chuyển đổi văn hóa của mình trong một sớm một chiều. Thay vào đó, hãy xây dựng một chiến lược để thấy được sự thay đổi đó đạt được trong một khung thời gian thực tế. Sự tham gia của mọi thành viên trong nhóm, từ Giám đốc điều hành đến người mới nhất của bạn, vào sự thay đổi văn hóa của công ty là chìa khóa để đảm bảo thành công của công ty. Và theo dõi tiến độ là cách duy nhất để biết liệu nỗ lực của bạn có thành công hay không, hay bạn cần phải suy nghĩ lại về cách bạn đã quyết định đối phó với sự thay đổi văn hóa trong công ty của mình.

Kết luận

Chuyển đổi văn hóa trong bất kỳ công ty nào cũng là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, nó có thể có tác động to lớn đến tổ chức của bạn và tương lai của nó. Nỗ lực này là xứng đáng — và nó sẽ được phản ánh qua mức độ hài lòng của nhân viên và các con số về năng suất trong nhiều năm tới. 

REFERENCE: 

Kimberlee (March 5, 2020), 7 Steps To Facilitate A Successful Cultural Transformation At Your Organization, from https://harver.com/blog/cultural-transformation/

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.