5B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM

CIO là nhân vật trong công ty hiểu rõ nhất sự kết hợp giữa quy trình kinh doanh và cơ sở hạ tầng công nghệ và có thể đảm nhận vai trò lãnh đạo chuyển đổi kỹ thuật số. Tuy nhiên, để dẫn dắt sự chuyển đổi, các CIO phải theo dõi sự phát triển của công nghệ và tìm hiểu để tìm ra thời điểm thích hợp để đưa chúng vào chiến lược của công ty.

Với việc chuyển đổi kỹ thuật số liên tục thay đổi mô hình kinh doanh, hệ thống back-end và trách nhiệm chính của CIO thì những nhiệm vụ thiết yếu mà CIO phải tập trung khi xem xét các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số mới là gì? Chúng tôi đã liệt kê mười một trong số chúng.

1. Phát triển khả năng của lực lượng lao động cho tương lai

Một yếu tố quan trọng để thành công trong chuyển đổi kỹ thuật số là phát triển năng lực và các kỹ năng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi. Điều này đòi hỏi phải xác định lại vai trò và trách nhiệm của từng nhân viên và tạo ra các nhóm chức năng chéo để họ phù hợp với các mục tiêu mới.

Các dự án chuyển đổi số cần có sẵn những nhân vật có kỹ năng mới và kiến thức chuyên sâu nếu là thế giới số cùng với tầm nhìn và khả năng triển khai công nghệ mới. Các CIO phải thu hẹp khoảng cách tiềm ẩn giữa các bộ phận truyền thống và kỹ thuật số của doanh nghiệp và đưa ra tiếng nói cho các nhân vật và các bên liên quan chính như CDO hoặc nhân viên tích hợp các phương pháp và quy trình kỹ thuật số mới vào các cách làm việc và đầu tư vào tài năng kỹ thuật số, phát triển và đào tạo nhân viên .

Để làm được điều này, CIO phải có kỹ năng giao tiếp và khả năng quản lý nguồn nhân lực để truyền bá văn hóa kỹ thuật số trong công ty và xây dựng sự đồng thuận hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số.

Các công ty sẵn sàng thúc đẩy tài năng kỹ thuật số nội bộ của họ sẽ cần phải tùy chỉnh các chương trình học tập của họ. Điều này sẽ đòi hỏi phải cải thiện hồ sơ cá nhân của từng nhân viên để xây dựng nền tảng vững chắc cho các kỹ năng của nhân viên phát triển khi những kỹ năng hiện tại đã lỗi thời.

Ngoài ra, cần phải có một văn hóa phấn đấu để cải tiến liên tục và tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại để có thể cho phép nhóm tập trung vào các vấn đề có giá trị và chuyên môn cao hơn.

2. Trao quyền cho nhân viên đón nhận sự đổi mới

Không dễ để khuyến khích nhân viên thách thức những cách làm việc cũ, nhưng đó là yếu tố chính để thành công. Việc chấp nhận rủi ro cũng vậy. Các CIO phải khuyến khích OCIO thử nghiệm những ý tưởng mới và hợp tác để tìm ra những cách thức mới để đưa công ty phát triển trong tương lai.

Các CIO hàng đầu có thể điều chỉnh các hoạt động CNTT với chiến lược kinh doanh và mục tiêu hiệu suất, đồng thời chủ động đưa ra các giải pháp cho các thách thức kinh doanh.

Một lần nữa, kỹ năng giao tiếp là điều tối quan trọng trong việc giảm lực cản của tổ chức và thúc đẩy sự thay đổi, vì con người thường có thể là một trở ngại lớn hơn bất kỳ công nghệ nào. Điều này có thể yêu cầu thay đổi các kênh truyền thông phân cấp truyền thống và khuyến khích giao tiếp trên quy mô rộng hơn dành cho doanh nghiệp vượt ra ngoài e-mail, chẳng hạn như các kênh xã hội nội bộ, hội thảo trên web, cộng đồng (Teneo Developers Community, n.d.), diễn đàn, blog, v.v. có thể hỗ trợ các cuộc trò chuyện và tạo nhận thức với tính minh bạch cao hơn.

3. Thiết lập quản trị kỹ thuật số và KPIs

Các CIO phải có tham vọng trong tầm nhìn và khả năng lãnh đạo của họ để biến các khoản đầu tư kỹ thuật số thành tài sản. Họ cũng phải giám sát tiến độ này để đảm bảo rằng các khoản tạm ứng được đo lường và quản lý phù hợp. Các nhà lãnh đạo cần đặt ra các mục tiêu và KPI của những gì họ coi là một kết quả tích cực.

Điều này có thể có nghĩa là điều chỉnh các tổ chức để phù hợp với những tham vọng kỹ thuật số mới này và điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng công ty. Đồng thời, các CIO phải liên tục tìm cách tự tái tạo, tìm cơ hội doanh thu mới và đo lường ROI khi chuyển đổi kỹ thuật số, đảm bảo rằng lợi tức đầu tư này không chỉ liên quan đến CNTT mà còn ở cấp công ty.

4. Cung cấp bản nâng cấp kỹ thuật số cho các hoạt động và công cụ hàng ngày

Các CIO liên tục hình dung lại nơi làm việc và làm cho nó trở nên cập nhật và thuận tiện nhất có thể đối với nhân viên của công ty. Các công cụ và dịch vụ phải được tiếp cận cho tất cả nhân viên và đồng bộ với nhu cầu thị trường hiện tại.

Với hàng nghìn nhân viên đang phải đối mặt với các điều kiện làm việc mới do Covid-19 đã tăng tốc làm việc từ xa, các CIO chịu trách nhiệm nâng cấp các công cụ tương tác giúp nhân viên làm việc tại nhà dễ dàng hơn và duy trì dịch vụ chạy cho khách hàng.

5. Tăng cường sự tham gia và trải nghiệm cho cả khách hàng và nhân viên

Hành vi và sở thích của khách hàng đang phát triển và những thói quen mới này đang trở thành chất xúc tác chính trong việc thúc đẩy thay đổi tổ chức. Khách hàng đang thực hiện các thay đổi mang tính di động và tức thì hơn và muốn hành trình của khách hàng được cá nhân hóa. Sự tham gia và trải nghiệm của họ rất quan trọng trong việc duy trì lòng trung thành với thương hiệu và nhiều công ty đang bắt tay vào các dự án chuyển đổi kỹ thuật số tập trung vào khách hàng.

Một CIO phải hiểu cách khách hàng đưa ra quyết định, công nghệ họ sử dụng và cách công ty có thể sử dụng công nghệ đó để thúc đẩy dịch vụ và cải tạo cơ sở hạ tầng của họ và đoàn kết nhân viên giữa các phòng ban để đáp ứng những nhu cầu mới này. Với nghiên cứu từ Deloitte cho thấy 57% CIO xếp hạng khách hàng là ưu tiên kinh doanh hàng đầu (Deloitte, 2016), không có gì ngạc nhiên khi các dự án chuyển đổi kỹ thuật số đang tập trung vào sự tương tác và trải nghiệm của khách hàng.

Tương tự, kinh nghiệm của nhân viên cũng phải được quan tâm. Trước khi làm việc từ xa, các không gian văn phòng cũng đang trải qua quá trình số hóa. Ví dụ, điện thoại để bàn đã trở thành dĩ vãng với việc nhân viên sở hữu điện thoại thông minh của công ty để thay thế. Truyền thông nội bộ kỹ thuật số, cổng thông tin nhân viên, lưu trữ đám mây, công cụ đào tạo trực tuyến và nền tảng AI đàm thoại để hỗ trợ nhân viên là điều quan trọng để giữ cho văn phòng luôn được cập nhật và không được CIO gạt sang một bên.

Chuyển đổi kỹ thuật số có thể thay đổi hoạt động của các doanh nghiệp. Cũng như nó có thể tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, nó có thể cải thiện trải nghiệm và hiệu quả của nhân viên, đồng thời tự động hóa khối lượng công việc cơ bản. Điều này sẽ đòi hỏi những thay đổi có hệ thống trong chiến lược front-end và năng lực back-office, vốn sẽ cần chuyên môn cao hơn và các quy trình, hệ thống và mô hình hoạt động được nâng cấp

Reference:

Digital Transformation from Artificial Solutions. (n.d.). Retrieved May 8, 2022, from https://www.artificial-solutions.com/digital-transformation#summary

Deloitte. (2016). Navigating legacy: Charting the course to business value global CIO survey. 2016. www.deloitte.com/us/cio

Teneo Developers Community. (n.d.). Teneo Developers Community – Making Technology Think. Retrieved May 14, 2022, from https://community.teneo.ai/

 

 

 

 

FANPAGE

Youtube

Related Posts

Privacy Preferences
When you visit our website, it may store information through your browser from specific services, usually in form of cookies. Here you can change your privacy preferences. Please note that blocking some types of cookies may impact your experience on our website and the services we offer.